......
หัวข้องานวิจัย การศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนในโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๑
ผู้วิจัย นางรัชนี สุขสวัสดิ์ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ
ปี พ.ศ. ๒๕๖๒
บทคัดย่อ
การศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนในโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ๒) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ของกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม ประชากรในการวิจัย ได้แก่ เด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาล ๒ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต ๓ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ใช้การสุ่มอย่างง่ายโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน จำนวน ๑๐ โรงเรียน ตัวแทนกลุ่มสถานศึกษาละ ๑ โรงเรียน ได้แก่ ๑) เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ๒ โรงเรียนละ ๑๐ คน รวมจำนวน ๑๐๐ คน
๒) เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ๓ โรงเรียนละ ๒๐ คน แบ่งเป็นกลุ่มควบคุม ๑๐๐ คน กลุ่มทดลอง ๑๐๐ คน
รวมจำนวน ๒๐๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
๑. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ก่อนและหลังการทำกิจกรรมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย โดยรวมและรายด้าน ๓ ด้าน คือ ด้านการสังเกต ด้านการจำแนก และด้านการวัด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๒. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ก่อนและหลังการทำกิจกรรมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ของกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม โดยรวมและรายด้าน ๓ ด้าน คือ ด้านการสังเกต ด้านการจำแนก และด้านการวัด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑