ครอบครัวเกือบพังเพราะ "เหล้า"
นำเข้าเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2561 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58538]  

.....

  แม่วัย 70 ปาดน้ำตาทุกครั้งที่ลูกเมา วันนี้ดีใจลูกเลิกเหล้าได้แล้ว

แม่วัย 70 เปิดประสบการณ์ครอบครัวเกือบพังเพราะลูกติดเหล้า รับเสียน้ำตาทุกครั้งที่ลูกเมาแล้วด่าทออย่างรุนแรง หมดเงินหมายหมื่นพาลูกไปเลิกเหล้าแต่ไม่สำเร็จ เกิดอุบัติเหตุเมาแล้วขับถึง 5 ครั้ง ทุกวันนี้ปลื้มใจลูกเลิกเหล้าได้แล้ว สคล.ชวนเลิกเหล้าเพื่อแม่ต้อนรับวันแม่
 
วันนี้ (9 ส.ค.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ปี 2561ภายใต้เวทีเสวนา“เลิกเหล้าเพื่อแม่ คืนความสุขให้ครอบครัว” ภายในงานมีการแสดงละครสะท้อนปัญหา ชุด“น้ำเมาทำร้ายแม่ ทำลายลูก”  โดย ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กล่าวว่า ขณะนี้มีคนไทยดื่มสุราอย่างหนักและมีปัญหาแล้วกว่า 5 ล้านราย และมีผู้ติดสุรา 3 ล้านราย มีเพียงร้อยละ 2 เท่านั้นที่เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา และผู้ที่ติดสุรามีเพิ่มขึ้น ยิ่งกลุ่มเยาวชนที่มีอายุน้อย ยิ่งมีแนวโน้มการดื่มเพิ่มมากขึ้น ที่ผ่านมา สสส.สคล.รณรงค์สร้างความตระหนักให้คนไทยหันมาลดละเลิกเหล้ามาอย่างต่อเนื่อง สำหรับแนวคิด “เลิกเหล้าเพื่อแม่ คืนความสุขให้ครอบครัว” มีเป้าหมายเพื่อเชิญชวนให้ลูกๆทุกคนใช้โอกาสวันแม่นี้ หันมาทำอะไรดีๆเพื่อมอบเป็นของขวัญที่ดีที่สุดให้แม่ โดยการเริ่มต้นลดละเลิกเหล้าเพื่อคุณแม่ หรือเพื่อคนที่เรารัก เพราะนอกจากจะได้สุขภาพที่ดีขึ้นแล้ว ยังทำให้ครอบครัวกลับมาอบอุ่นมีความสุข มีเงินเหลือเก็บ หรือจะใช้ช่วงเข้าพรรษานี้ในการลด ละ เลิก ทำให้แม่ได้เห็น ซึ่งคนรอบข้างมีความสำคัญยิ่งในการให้กำลังใจ
 
นายพิชิตชัย นำนาผล  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านย่านยาว ต.กำโลน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า อำเภอลานสกาเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาสุขภาพ รวมถึงอุบัติที่เกิดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กว่าปีละ 290 ราย ดังนั้นในพื้นที่จึงเข้มงวดเอาจริงเอาจังโดยการดำเนินงานของ ท่านสำคัญ อรทัย นายอำเภอลานสกา ที่สั่งกำชับควบคุมปัญหาที่เกิดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควบคู่กับภารกิจส่วนหนึ่งของโรงพยาบาลคือคัดกรอง ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือคนอยากเลิกเหล้า โดยส่งทีมอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม.และแกนนำโครงการคนหัวใจเพชร ลงพื้นที่พูดคุยคนในชุมชนให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดละเลิกเหล้าโดยทั้งอำเภอมีผู้สมัครใจเข้าร่วมกว่า280 คน และมี 62 ราย ใน 6 หมู่บ้านที่เลิกได้เด็ดขาด และล่าสุดมีผู้ที่ประกาศเลิกเหล้าเพื่อแม่ในวันแม่ในปีนี้หลายคนแล้ว
 
“สิ่งสำคัญที่ทำให้คนกลุ่มนี้เลิกเหล้าได้คือ เห็นผลกระทบ ทั้งเรื่องสุขภาพ การเงิน ส่วนคนใกล้ชิด ลูกครอบครัว มีผลอย่างมากที่ทำให้เกิดกำลังใจเลิกเหล้าได้สำเร็จ บางรายจำเป็นต้องแยกออกจากกลุ่มเพื่อนที่ดื่ม หากรุนแรงต้องส่งต่อไปบำบัด หรือใช้ยารักษาอาการ ช่วง1อาทิตย์แรกจะทำได้ยาก เพราะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่ต้องเอาชนะใจตัวเอง ดังนั้นทีมงานต้องติดตามเฝ้าระวังไม่ให้กลับไปดื่มซ้ำ” นายพิชิตชัย กล่าว  
 
ด้าน นางอุทัย เพ็งเภา อายุ70 ปี คุณแม่ที่ทำทุกทางเพื่อให้ลูกชายซึ่งติดเหล้ามานานกว่า 16 ปี เลิกเหล้า กล่าวว่า วันแม่ปีนี้ ได้ของขวัญที่มีค่าที่สุดในชีวิตจากลูกชาย เนื่องจากเขาตั้งใจงดเหล้าเพื่อแม่ และครอบครัว โดยเริ่มงดมาตั้งแต่เข้าพรรษา ที่ผ่านมาหัวอกคนเป็นแม่ไม่เคยมีความสุข เห็นลูกทุกข์ทรมานเพราะติดเหล้า ลงแดงมือไม้สั่น ดื่มหนักวันละขวด หมดเงินกับค่าเหล้านับไม่ถ้วน เคยเกิดอุบัติเหตุเมาแล้วขับถึง 5 ครั้ง ก็ยังไม่เลิกดื่ม ครอบครัวเกือบพังไปหลายครั้ง เวลาที่ลูกเมา แม่ต้องเสียน้ำตากับการกระทำ และคำพูดด่าทอที่รุนแรง ที่ผ่านมาทำทุกทางทั้งพาไปบำบัดหลายแห่ง หมดเงินไปหลายหมื่นบาท แต่ก็ไม่สำเร็จ กระทั่งวันนี้เขาทำได้ ทุกคนในบ้านปลื้มใจ เหมือนแม่ได้ลูกชายคนใหม่ เปลี่ยนเป็นคนละคน หันมาตั้งใจทำงาน เลิกงานก็มาช่วยแม่ขายของ เลี้ยงลูก แถมเขายังชักชวนเพื่อนงดดื่มเหล้าด้วย ส่วนร้านขายของชำของตนจากที่เคยขายเหล้าเบียร์ ก็เลิกขายอย่างเด็ดขาดช่วงแรกๆโดนลูกค้าบ่นเหมือนกัน แต่สุดท้ายเขาก็เข้าใจ ส่วนเราเองก็ตั้งมั่นไว้ว่า ไม่อยากได้เงินบาปไปทำบุญ สำหรับวันแม่ปีนี้เราทั้งครอบครัวตั้งใจจะพากันไปทำบุญ
 
ขณะที่ นายณัฐวัฒน์ ทองเรืองรักษ์ อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม. 6 โรงเรียนวิเชียรมาตุ จังหวัดตรัง กล่าวว่า ตนก็เหมือนวัยรุ่นทั่วไป ชอบสนุกสนานกับเพื่อน ว่างก็จับกลุ่มสังสรรค์สารพัดเงื่อนไขที่จะได้ตั้งวง จนแม่เริ่มรู้สึกว่ามากเกินไป แต่เตือนอะไรไม่ได้ ทำได้แค่ขอร้องให้มานั่งดื่มที่บ้านอย่างน้อยก็อยู่ในสายตาผู้ใหญ่ ส่วนตัวไม่ชอบเที่ยวร้านเหล้าผับบาร์ จึงลดโอกาสทะเลาะวิวาทหรือเกิดอุบัติเหตุ แต่พอตั้งวงที่บ้านบ่อยขึ้นก็เหมือนได้ใจ เริ่มมีปากเสียงกันมากขึ้น กระทั่งแม่ได้เข้าร่วมโครงการ"สาวพักตับ" ที่ทางเครือข่ายงดเหล้าจังหวัดตรังเป็นผู้ชักชวน ได้ทำกิจกรรมต่างๆทำให้เข้าใจถึงโทษภัยของเหล้าเบียร์ มีการรวมกลุ่มชวนกันเลิกเหล้า ทำกิจกรรมจิตอาสา ฯลฯ
 
“แม่เอ่ยปากขอว่า ถ้าขืนดื่มเหล้าแบบนี้ลูกหมดอนาคตแน่ แล้วถ้าเกิดอะไรขึ้นกับลูกแม่จะอยู่กับใคร แม่ขอได้ไหม เอาแค่งดดื่มช่วงเข้าพรรษา พิสูจน์ให้แม่เห็นว่าลูกทำได้ ผมจึงตัดสินใจรับปากและตั้งใจว่าจะทำให้สำเร็จ ตอนนี้ก็มีเวลาว่างไปทำอย่างอื่นบ้าง ที่สำคัญได้ช่วยแม่ทำงาน มีเวลากับการเรียน สุขภาพร่างกายดีขึ้นอยากชวนเพื่อนๆวัยรุ่นทั่วไปว่า ถ้าจิตใจเราแน่วแน่เข้มแข็งพอ เราสามารถปรับปรุงตัวให้ดีขึ้นได้ หันหลังให้กับเหล้า บุหรี่ น้ำท่อม ยาเสพติด ทุกคนมีโอกาสพลาดได้แต่ก็เปลี่ยนแปลงตัวเองได้เช่นกัน วันแม่ปีนี้ลองมอบของขวัญดีๆให้กับแม่ด้วยการงดเหล้าเข้าพรรษาดู เพื่อจะได้เห็นรอยยิ้มและความภาคภูมิใจของแม่” นายณัฐวัฒน์ กล่าว

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้