คิลาเว” ยังพิโรธหนัก
นำเข้าเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2561 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58529]  

ระทึก! ฮาวายเจอแผ่นดินไหว 6.9 ขณะที่ “ภูเขาไฟ ไอน้ำที่ปะทุขึ้นมาจากรอยแยกบนผิวถนนในย่าน ไลลานี เอสเตตส์ บนเกาะบิ๊กไอแลนด์ของรัฐฮาวาย ระหว่างการปะทุครั้งใหญ่ของภูเขาไฟคิลาเว (Kilauea) เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ไอน้ำที่ปะทุขึ้นมาจากรอยแยกบนผิวถนนในย่าน ไลลานี เอสเตตส์ บนเกาะบิ๊กไอแลนด์ของรัฐฮาวาย ระหว่างการปะทุครั้งใหญ่ของภูเขาไฟคิลาเว (Kilauea) เมื่อวันที่ 4 พ.ค. รอยเตอร์ - รัฐฮาวายของสหรัฐฯ ยังคงเผชิญเหตุแผ่นดินไหวต่อเนื่องเมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) รวมถึงแรงสั่นสะเทือนขนาด 6.9 แมกนิจูดที่เขย่าเกาะฮาวาย หรือ “บิ๊กไอแลนด์” ซึ่งภูเขาไฟคิลาเว (Kilauea) กำลังปะทุอย่างรุนแรง และปลดปล่อยธารลาวาร้อนจัดเข้าทำลายชุมชน สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่า แผ่นดินไหวระลอกใหญ่เกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.32 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยวัดความแรงได้ถึง 6.9 ซึ่งสามารถสร้างความเสียหายอย่างหนักได้ ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกระบุว่า จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ทางด้านใต้ของภูเขาไฟคิลาเว และแม้ไม่แรงพอที่จะก่อสึนามิ แต่ก็ทำให้ระดับน้ำทะเลรอบเกาะเปลี่ยนแปลงไปถึง 40 เซนติเมตร แผ่นดินไหวครั้งนี้ยังสั่นสะเทือนอาคารศูนย์กลางชุมชนในเมืองพาโฮ (Pahoa) ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่พักพิงสำหรับผู้ประสบภัย หลังมีลาวาปะทุขึ้นจากรอยแตกบนพื้นดินในชุมชนใกล้เคียง สำนักงานป้องกันพลเรือนแห่งเทศมณฑลฮาวายแถลงว่า รอยแยกใหม่ที่ปรากฏขึ้นก่อนจะเกิดแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้ (4) อยู่ที่ ไลลานี เอสเตตส์ (Leilani Estates) ซึ่งห่างจากภูเขาไฟคิลาเวประมาณ 19 กิโลเมตร ทำให้จำนวนรอยแยกที่ถูกพบแล้วเพิ่มขึ้นเป็น 4 แห่ง คิลาเวซึ่งจัดเป็นภูเขาไฟที่ยังมีพลังมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเป็น 1 ใน 5 ภูเขาไฟบนเกาะบิ๊กไอแลนด์ มีการปะทุอยู่เนืองๆ มาตลอด 35 ปี USGS ระบุว่า ธารลาวาจากภูเขาไฟลูกนี้ไหลครอบคลุมพื้นที่ 125 ตารางกิโลเมตร และนักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่ามันจะยุติการปะทุลงเมื่อใด ประชาชนราว 1,700 คนที่อาศัยอยู่ในย่าน ไลลานี เอสเตตส์ และ ลานิพูนา การ์เดนส์ (Lanipuna Gardens) ได้รับคำสั่งให้อพยพตั้งแต่เช้าตรู่ของวันศุกร์ (4) หลังเจ้าหน้าที่รายงานว่าพบไอน้ำและลาวาปะทุขึ้นมาจากรอยแยกบนผิวถนน ล่าสุด ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้ แต่ผู้ว่าการรัฐฮาวาย เดวิด ไอเก ได้มีคำสั่งให้กองกำลังเนชันแนลการ์ดแห่งรัฐฮาวายเริ่มปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว เคโอเน คาลาเว วัย 58 ปี ซึ่งเป็นชาวฮาวายโดยกำเนิด และอาสาเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ศูนย์พักพิงในเมืองพาโฮ ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่นี่” ครอบครัวของ คาลาเว เคยถูกสั่งให้อพยพออกจากหมู่บ้านคาโปโฮซึ่งห่างจากพาโฮไปประมาณ 9.7 กิโลเมตร ตอนที่เกิดภูเขาไฟระเบิดเมื่อปี 1960 และตัวเขาเองก็ได้เผชิญเหตุภูเขาไฟปะทุมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนตลอด 30 ปีที่ผ่านมา เขาบอกว่าอาศัยอยู่กับลาวามาทั้งชีวิต และคิดว่ามัน “ไม่อันตราย” “ผมบอกทุกคนเสมอว่า คุณก็แค่เดินหลบมันไปก็พอ” เขากล่าว ศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหวแห่งรัฐฮาวายประกาศผ่านเว็บไซต์ว่า เกิดรอยแยกยาว 150 เมตรบนถนนสายหนึ่งในย่าน ไลลานี เอสเตตส์ ซึ่งทำให้ธารลาวาปะทุขึ้นมาราวๆ 2 ชั่วโมง เมื่อเวลา 17.30 น. วานนี้ (4) .....

 ระทึก! ฮาวายเจอแผ่นดินไหว 6.9 ขณะที่ “ภูเขาไฟคิลาเว” ยังพิโรธหนัก

 ไอน้ำที่ปะทุขึ้นมาจากรอยแยกบนผิวถนนในย่าน ไลลานี เอสเตตส์ บนเกาะบิ๊กไอแลนด์ของรัฐฮาวาย ระหว่างการปะทุครั้งใหญ่ของภูเขาไฟคิลาเว (Kilauea) เมื่อวันที่ 4 พ.ค.

ไอน้ำที่ปะทุขึ้นมาจากรอยแยกบนผิวถนนในย่าน ไลลานี เอสเตตส์ บนเกาะบิ๊กไอแลนด์ของรัฐฮาวาย ระหว่างการปะทุครั้งใหญ่ของภูเขาไฟคิลาเว (Kilauea) เมื่อวันที่ 4 พ.ค.

รอยเตอร์ - รัฐฮาวายของสหรัฐฯ ยังคงเผชิญเหตุแผ่นดินไหวต่อเนื่องเมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) รวมถึงแรงสั่นสะเทือนขนาด 6.9 แมกนิจูดที่เขย่าเกาะฮาวาย หรือ “บิ๊กไอแลนด์” ซึ่งภูเขาไฟคิลาเว (Kilauea) กำลังปะทุอย่างรุนแรง และปลดปล่อยธารลาวาร้อนจัดเข้าทำลายชุมชน

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่า แผ่นดินไหวระลอกใหญ่เกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.32 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยวัดความแรงได้ถึง 6.9 ซึ่งสามารถสร้างความเสียหายอย่างหนักได้

ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกระบุว่า จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ทางด้านใต้ของภูเขาไฟคิลาเว และแม้ไม่แรงพอที่จะก่อสึนามิ แต่ก็ทำให้ระดับน้ำทะเลรอบเกาะเปลี่ยนแปลงไปถึง 40 เซนติเมตร

แผ่นดินไหวครั้งนี้ยังสั่นสะเทือนอาคารศูนย์กลางชุมชนในเมืองพาโฮ (Pahoa) ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่พักพิงสำหรับผู้ประสบภัย หลังมีลาวาปะทุขึ้นจากรอยแตกบนพื้นดินในชุมชนใกล้เคียง

สำนักงานป้องกันพลเรือนแห่งเทศมณฑลฮาวายแถลงว่า รอยแยกใหม่ที่ปรากฏขึ้นก่อนจะเกิดแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้ (4) อยู่ที่ ไลลานี เอสเตตส์ (Leilani Estates) ซึ่งห่างจากภูเขาไฟคิลาเวประมาณ 19 กิโลเมตร ทำให้จำนวนรอยแยกที่ถูกพบแล้วเพิ่มขึ้นเป็น 4 แห่ง

คิลาเวซึ่งจัดเป็นภูเขาไฟที่ยังมีพลังมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเป็น 1 ใน 5 ภูเขาไฟบนเกาะบิ๊กไอแลนด์ มีการปะทุอยู่เนืองๆ มาตลอด 35 ปี 

 

USGS ระบุว่า ธารลาวาจากภูเขาไฟลูกนี้ไหลครอบคลุมพื้นที่ 125 ตารางกิโลเมตร และนักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่ามันจะยุติการปะทุลงเมื่อใด

ประชาชนราว 1,700 คนที่อาศัยอยู่ในย่าน ไลลานี เอสเตตส์ และ ลานิพูนา การ์เดนส์ (Lanipuna Gardens) ได้รับคำสั่งให้อพยพตั้งแต่เช้าตรู่ของวันศุกร์ (4) หลังเจ้าหน้าที่รายงานว่าพบไอน้ำและลาวาปะทุขึ้นมาจากรอยแยกบนผิวถนน

ล่าสุด ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้ แต่ผู้ว่าการรัฐฮาวาย เดวิด ไอเก ได้มีคำสั่งให้กองกำลังเนชันแนลการ์ดแห่งรัฐฮาวายเริ่มปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว

 

เคโอเน คาลาเว วัย 58 ปี ซึ่งเป็นชาวฮาวายโดยกำเนิด และอาสาเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ศูนย์พักพิงในเมืองพาโฮ ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่นี่” 

ครอบครัวของ คาลาเว เคยถูกสั่งให้อพยพออกจากหมู่บ้านคาโปโฮซึ่งห่างจากพาโฮไปประมาณ 9.7 กิโลเมตร ตอนที่เกิดภูเขาไฟระเบิดเมื่อปี 1960 และตัวเขาเองก็ได้เผชิญเหตุภูเขาไฟปะทุมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนตลอด 30 ปีที่ผ่านมา 

เขาบอกว่าอาศัยอยู่กับลาวามาทั้งชีวิต และคิดว่ามัน “ไม่อันตราย”

“ผมบอกทุกคนเสมอว่า คุณก็แค่เดินหลบมันไปก็พอ” เขากล่าว

ศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหวแห่งรัฐฮาวายประกาศผ่านเว็บไซต์ว่า เกิดรอยแยกยาว 150 เมตรบนถนนสายหนึ่งในย่าน ไลลานี เอสเตตส์ ซึ่งทำให้ธารลาวาปะทุขึ้นมาราวๆ 2 ชั่วโมง เมื่อเวลา 17.30 น. วานนี้ (4)

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้