เทสลา เอาจริงตลาดจีน นำเข้าเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2560 โดย จุฬา ศรีบุตตะ อ่าน [58531]
เทสลา เอาจริงตลาดจีน สร้างสถานีชาร์จไฟใหญ่ที่สุดในโลกที่ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้
ไชน่า เดลี เทสลารุกตลาดจีนจริงจัง เปิดให้บริการสถานีชาร์จไฟใหญ่ที่สุดในโลกที่ ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ พร้อมกันสองแห่ง โดยแต่ละแห่งรองรับการชาร์จไฟพร้อมกัน 50 คัน พร้อมขยายจุดชาร์จให้ครบ 1,000 แห่งทั่วจีนภายในสิ้นปี 60 ส่วนโรงงานที่เซี่ยงไฮ้น่าจะเดินเครื่องได้ภายใน 3 ปี
เมื่อวันพุธ (22) ที่ผ่านมาเทสลา บริษัทผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของโลกเผยว่า ได้เปิดให้บริการสถานีชาร์จไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในประเทศจีนพร้อมกันถึง 2 แห่ง 2 เมือง คือที่กรุงปักกิ่ง และมหานครเซี่ยงไฮ้ โดยสถานีชาร์จไฟแต่ละแห่งสามารถให้บริการชาร์จไฟรถได้พร้อมกันมากถึง 50 คัน .....
สำหรับสถานีชาร์จไฟขนาดใหญ่ของเทสลาอยู่ที่เขตเฟิงไถของกรุงปักกิ่ง โดยเปิดให้บริการไปแล้วเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ขณะที่สถานีที่เซี่ยงไฮ้เปิดให้บริการไปเมื่อเดือนตุลาคม ขณะที่แถลงการณ์ของเทสลาระบุว่าการสร้างสถานีชาร์จไฟขนาดใหญ่สองแห่งได้ในเวลาอันรวดเร็วแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับความะสะดวกสบายของลูกค้า และการเอาจริงเอาจังต่อตลาดจีน
จากสถิติล่าสุดเทสลาสร้างสถานีชาร์จไฟในจีนแล้วกว่า 800 แห่ง ใน 170 เมืองทั่วประเทศจีน โดยในกรุงปักกิ่งเพียงเมืองเดียวก็มีจุดชาร์จไฟมากถึง 140 แห่งแล้ว ทั้งนี้เป้าหมายของบริษัทคือการสร้างจุดชาร์จไฟให้ครบ 1,000 แห่งภายในสิ้นปีนี้
ตลาดจีนถือเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญที่สุดของเทสลา โดยในไตรมาสที่ 3 รายได้จากจีนนั้นพุ่งขึ้นถึงร้อยละ 79 เมื่อเทียบกับปีก่อน หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 563 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (18,400 ล้านบาท) คิดเป็นกว่าร้อยละ 20 ของรายได้ของบริษัททั้งหมด
ทั้งนี้เพื่อจูงใจลูกค้าให้หันมาซื้อรถของตัวเอง เทสลาได้ปรับเปลี่ยนหัวชาร์จของเก๋งรุ่นโมเดล เอส และ เอสยูวีรุ่นโมเดล เอ็กซ์ สำหรับตลาดจีนโดยเฉพาะ เพื่อให้หัวจ่ายของรถเทสลาที่ขายในจีนสามารถใช้กับหัวจ่ายไฟมาตรฐานของจีนได้ ขณะเดียวกันก็กำลังปรับปรุงเครือข่ายสถานีชาร์จให้เป็นไปตามาตรฐานของประเทศจีน โดยคาดว่าการปรับปรุงจะเสร็จเรียบร้อยในช่วงต้นปี 2561
นอกจากนี้เทสลายังกำลังเจรจากับเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้เพื่อสร้างโรงงานผลิตเพื่อป้อนให้ตลาดในภูมิภาคนี้อีกด้วย โดยอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาเปิดเผยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า เขาคาดว่าโรงงานผลิตรถเทสลาในจีนน่าจะสามารถเดินเครื่องได้ภายในสามปีข้างหน้า โดยโรงงานแห่งนี้จะผลิตรถป้อนตลาดจีน และตลาดอื่นๆ ในเอเชีย โดยจะเน้นผลิตรุ่นเล็ก และรุ่นราคาย่อมเยาอย่าง โมเดล 3 และครอสโอเวอร์รุ่น โมเดล วาย แต่ยังจะไม่ใช้ผลิตรถโมเดล เอส และโมเดล เอ็กซ์
อนึ่งตั้งแต่ปี 2546 ถึงสิ้นเดือนกันยายน 2560 เทสลาจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 250,000 คัน
|