“ก้าวร้าว กล้าเสี่ยง..หุนหันพลันแล่น”
นำเข้าเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2559 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58528]  

.....

                         รอยเตอร์ - พล.อ.วินเซนต์ บรูกส์ ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐฯ ในแปซิฟิก ยอมรับว่าผู้นำ คิม จอง อึน ของเกาหลีเหนือมีนิสัย “ก้าวร้าว กล้าเสี่ยง และหุนหันพลันแล่น” มากกว่า คิม จอง อิล ผู้เป็นบิดา แม้แต่จีนซึ่งเป็นมหามิตรหนึ่งเดียวของเปียงยางก็ยังไม่พอใจที่ผู้นำหนุ่มรายนี้มุ่งพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์อย่างไม่ลดละ บรูกส์ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้ ได้แถลงชี้แจงต่อคณะกรรมการวุฒิสภาสหรัฐฯ วานนี้ (19 เม.ย.) ว่า ตน “ไม่อาจคาดหวังในแง่ดี”

                  เกี่ยวกับสิ่งที่เกาหลีเหนือจะทำต่อไปอนาคต สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ซึ่งพวกเขาอ้างว่าเป็น “ระเบิดไฮโดรเจน” และต่อมาอีกเพียง 1 เดือนก็ได้ยิงดาวเทียมสู่ห้วงอวกาศ ซึ่งนานาชาติเชื่อว่าเป็นแค่แผนอำพรางการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลมากกว่า ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเปียงยางได้ยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง “มูซูดัน” เพื่อฉลองวันเกิดอดีตประธานาธิบดี คิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ แต่แผนการล้มเหลวไม่เป็นท่า “คิม จอง อึน มีความมุ่งมั่นและก้าวร้าวมากกว่าพ่อของเขาในเรื่องการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และไม่สนใจด้วยว่านานาชาติจะคิดอย่างไร” บรูกส์ระบุในหนังสือที่เขียนตอบข้อซักถามของคณะกรรมการกิจการกองทัพแห่งวุฒิสภา นายพลผู้นี้อ้างถึงเรื่องที่ คิม จอง อึน

                       สั่งประหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปหลายคน นับตั้งแต่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำโสมแดงต่อจากบิดาเมื่อปลายปี 2011 “เราเห็นแนวโน้มความไร้เสถียรภาพซึ่งจะเกิดจากพฤติกรรมของคิม จอง อึน และการที่เขาไม่คิดจะหาใครมาเป็นที่ปรึกษา” นักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ว่าเปียงยางอาจทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 ก่อนที่การประชุมสมัชชาพรรคแรงงานจะเปิดฉากขึ้นในช่วงต้นเดือน พ.ค.นี้ นายพลสหรัฐฯ ชี้ “คิมจองอึน” ก้าวร้าว-บ้าเลือดยิ่งกว่าพ่อ เตือนวอชิงตันต้องพร้อมรับความเสี่ยงขั้นสูงสุด สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพการทดสอบเครื่องยนต์จรวดพิสัยไกลข้ามทวีปที่ออกแบบและผลิตขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์และช่างเทคนิคของโสมแดง ณ สถานีดาวเทียมโซแฮในจังหวัดพยองันเหนือ (ภาพเผยแพร่เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2016) บรูกส์ระบุว่า ผู้นำกองทัพจีนบางคนยอมรับกับเขาว่า “ทุกวันนี้จีนไม่สามารถใช้อิทธิพลควบคุมเกาหลีเหนือได้อย่างที่เคยเป็น” แต่ตัวเขาเองยังกังขาในข้อนี้ “ตามที่ผมประเมิน ผมเชื่อว่ารัฐบาลจีนคงรู้สึกท้อแท้ และไม่อยากจะใช้อำนาจกดดันจนถึงขั้นที่ระบอบเกาหลีเหนืออยู่ต่อไปไม่ได้”

                     เมื่อเดือน มี.ค. คิม จอง อึนได้ออกมาประกาศความสำเร็จในการพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ย่อส่วน (miniaturized nuclear warhead) และอ้างว่านักวิทยาศาสตร์โสมแดงสามารถคิดค้นระบบ re-entry นำขีปนาวุธพิสัยไกลกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกได้แล้ว ซึ่งหากเป็นความจริง การครอบครองเทคโนโลยีนี้จะถือเป็นพัฒนาการก้าวสำคัญที่นำไปสู่การผลิตขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ICBM) ซึ่งเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อทั้งอเมริกา และชาติอื่นๆ ในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ในเกาหลีใต้ยังไม่เชื่อคำโอ้อวดเหล่านี้ และมั่นใจว่าเกาหลีเหนือยังต้องใช้เวลาลองผิดลองถูกอีกหลายปีกว่าจะพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปสำเร็จ บรูกส์ได้กล่าวย้ำจุดยืนของกองทัพ ซึ่งเห็นว่าสหรัฐฯ

                  จำเป็นต้องเตรียมรับมือสถานการณ์ขั้นเลวร้ายที่สุด “ด้วยระยะเวลาและทรัพยากรที่เกาหลีเหนือทุ่มเทให้กับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ เราควรคาดคะเนไว้ก่อนว่าเกาหลีเหนือมีศักยภาพด้านเทคนิคมากพอที่จะติดตั้ง และส่งหัวรบนิวเคลียร์ด้วยขีปนาวุธพิสัยไกลได้แล้ว” บรูกส์เสริมอีกว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ต้องรับ “ภาระหนัก” ในการคงทหารอเมริกันไว้บนคาบสมุทรเกาหลี และโครงการก่อสร้างของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ มูลค่าราว 10,800 ล้านดอลลาร์ก็ได้งบสนับสนุนจากโซลถึง 92%

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้