คนจนนั้นจนจริงๆ
นำเข้าเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2559 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58589]  

ผงะ! ไร่มันสำปะหลังโผล่กลางป่าดงระแนง ระบุทุน-รัฐเอี่ยวฮุบป่าสูญกว่าหมื่นไร่ .....

 

 

 

ผงะ! ไร่มันสำปะหลังโผล่กลางป่าดงระแนง ระบุทุน-รัฐเอี่ยวฮุบป่าสูญกว่าหมื่นไร่
                          กาฬสินธุ์ - ผงะ! พบไร่มันสำปะหลังโผล่กลางป่าดงระแนง ต.บัวบาน จ.กาฬสินธุ์ แฉเป็นฝีมือนายทุนข้ามจังหวัด รวมหัวกับข้าราชการพื้นที่ร่วมกันตัดไม้และรุกป่า ชี้มีโครงการปลูกป่าทุกปีผลาญงบประมาณแผ่นดินไปเท่าไหร่แต่สุดท้ายป่าหมด ลั่นนายกรัฐมนตรีไม่จัดการข้าราชการขี้ฉ้อ ชาวบ้านจะสู้ตาย ทวงคืนผืนป่าถึงที่สุด 
       
                    จากกรณีน้ำเกิดพายุฝนพัดถล่มที่จังหวัดกาฬสินธุ์ จนทำให้เกิดน้ำป่าดงระแนง อำเภอยางตลาด ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ส่งผลให้บ่อกุ้งและบ่อปลาได้รับความเสียหายหลายพันไร่ คิดเป็นมูลค่ามากกว่าสิบล้านบาท และเมื่อวานนี้ 28 สิงหาคม 2559 ได้มีชาวบ้านตำบลบัวบาน 7 หมู่บ้าน พากันถือป้ายประท้วงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้มาตรา 44 จัดชุดใหญ่ข้าราชการส่วนภูมิภาคเกียร์ว่าง เพราะเชื่อว่าปัญหาการบุกรุกตัดไม้และฮุบผืนป่าดงระแนงเกิดจากข้าราชการบางคนเข้าไปเอี่ยวกับนายทุนบุกรุกพื้นที่ป่า จนทำให้เมื่อฝนตกลงมาเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมได้รับความเสียหาย
       
              ล่าสุดวันนี้ (29 ส.ค.) เวลา 10.30 น. ที่บริเวณสะพานบ้านตูม ตำบลบัวบานซึ่งเป็นจุดที่เกิดน้ำป่าพัดเสียหายอย่างรุนแรง ตัวแทนชาวบ้าน 7 หมู่บ้านประกอบด้วย หมู่ที่ 1, 2, 3, 4, 5, 13, 19 ของตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้นำสื่อมวลชนลงสำรวจพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง ซึ่งพบเพียงป้ายขนาดเล็กติดไว้เป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยได้นำเข้าลัดเลาะเข้าไปในผืนป่า พบว่าบริเวณด้านหน้าจะมีต้นไม้ลึกเข้าไปประมาณ 20-30 เมตร แต่ภายในนั้นพื้นที่ป่ากลายสภาพเป็นพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังของนายทุนซึ่งผู้นำหมู่บ้านระบุว่ามีพื้นที่อย่างน้อยกว่า 14,000 ไร่ มีสภาพถูกบุกรุกปลูกไร่มันสำปะหลังอย่างที่เห็น
       
                  นายสเตสฉัน ภูนาสูง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 19 บ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของชาวบ้าน 7 หมู่บ้านในตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด คือพลังบริสุทธิ์ที่สุดจะทนกับปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าดงระแนง ตนเป็นคนหนึ่งที่ต่อสู้มาโดยตลอดและพยายามให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองรวมถึงเจ้าหน้าที่ป่าไม้ซึ่งดูแลพื้นที่บริเวณนี้เข้ามาแก้ไขปัญหา แต่ทุกครั้งก็จะอ้างในเรื่องการฟื้นฟูด้วยการปลูกป่าแทบทุกปี งบประมาณปลูกป่าก็ไม่ได้ผล เพราะการปลูกไม่ได้ใช้ใจปลูกแต่ใช้งบประมาณปลูก เมื่อปลูกป่าทำข่าวเรียบร้อยก็จบไป แต่ปัญหาต้นเหตุที่ชาวบ้านพยายามชี้เป้าให้จัดการโดยเฉพาะนายทุนกลับไม่ได้รับการแก้ไข
       
                   “ขณะนี้จึงเป็นโอกาสเพราะเป็นยุคของทหาร โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้า คสช.ต้องเข้ามาดูแลคืนความสุขให้แก่ประชาชนโดยแท้จริง เมื่อพบว่าข้าราชการคนไหนเกียร์ว่างก็ต้องจัดการที่ต้นเหตุ แล้วก็ส่งคนที่ต้องการทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนมาแก้ไขปัญหา ไม่ใช่ปล่อยให้ปัญหาบานปลายจนเกิดกระทบความเป็นอยู่ต่อประชาชน เพราะเรื่องนี้มีนายทุนและข้าราชการในท้องถิ่นรวมถึงส่วนภูมิภาครู้เห็นเป็นใจแน่นอน” ผู้ใหญ่บ้านกล่าว และว่า
                
                  ตนพร้อมที่จะส่งชื่อบุคคลที่บุกรุกผืนป่าแห่งนี้และหากนายกรัฐมนตรีไม่สั่งการใดๆ ชาวบ้านตำบลบัวบานก็พร้อมที่จะต่อสู้เพื่อเอาทวงคืนผืนป่าแม้จะต้องตายก็ตาม นายสเตสฉันกล่าว
       
                 ด้านนายทองเปอร์ ภูนาชัย อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 309 ม.4 ต.บัวบาน กล่าวว่า วิธีการบุกรุกเชื่อว่าหากไม่มีข้าราชการเอี่ยวความเสียหายคงไม่เกิดขึ้นรุนแรงขนาดนี้ อีกทั้งในพื้นที่ผืนป่ากลับมีการก่อสร้างถนนเข้ามาในผืนป่าคล้ายเป็นการอำนวยความสะดวกให้พวกตัดไม้ ไม่ว่าจะเป็นไม้พะยูง หรือไม้สัก จะถูกลักลอบตัดไปจะนำไปส่งข้ามท่าเรือบริเวณเขื่อนลำปาว
       
                 ทุกเรื่องนั้นข้าราชการส่วนภูมิภาคและท้องถิ่นรู้ปัญหาดี แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่จัดการก็คงจะเกรงกลัวอิทธิพล แต่เมื่อชาวบ้านทุกคนพร้อมใจตนก็พร้อมที่จะต่อสู้เช่นกัน จึงต้องการให้ผู้รับผิดชอบจังหวัดกาฬสินธุ์ลงพื้นที่เข้าติดตามสถานการณ์จริงๆ โดยเฉพาะหน่วยทหารซึ่งเชื่อว่า ขณะนี้ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ก็รับรู้รับทราบจึงควรที่จะเข้ามาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้แล้ว
       
                ขณะที่ น.ส.พัชราวลัย ไร่ไสว อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 401 ม.4 ต.บัวบาน กล่าวว่า ในวันที่น้ำป่าจากดงระแนงไหลเข้ามาทำลาย บ่อปลา บ่อกุ้งก้ามกราม น้ำตาของเกษตรกรไหลมีใครรู้บ้าง สิ่งที่ออกมาพูดไม่ต้องการให้เพียงออกข่าวแล้วก็จบไป แต่ต้องการให้ผู้รับผิดชอบเข้ามาแก้ไขปัญหา ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานกระทรวงเกษตรฯในพื้นที่ก็เข้ามาทำการขึ้นทะเบียนไว้ แต่ก็ไม่เคยได้รับการช่วยเหลือ และในช่วงนี้ก็เช่นกันก็มีการมาขึ้นทะเบียนเอาไว้อีกก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้รับการช่วยเหลือ
       
                 ดังนั้น คำพูดนี้ขอให้ไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ช่วยสั่งการข้าราชการในพื้นที่ได้เข้ามาแก้ไขปัญหาให้อย่างจริงจัง อย่าปล่อยให้เกิดเกียร์ว่าง ซึ่งขั้นตอนก่อนการฟื้นฟูควรอย่างยิ่งที่จะพัฒนาในเรื่องของการกักเก็บน้ำ จากนั้นก็จัดหาเงินช่วยเหลือ
       
                “เพราะคนจนนั้นจนจริงๆ การเคลื่อนไหวไม่ใช้หาเรื่องแต่ต้องการให้ช่วยเหลือ จึงขอกราบวิงวอนให้รัฐบาลหาวิธีการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้เป็นการด่วนด้วย”
       
                 สำหรับพื้นที่ป่าดงระแนง หรือป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง ดูแลโดยหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กส.1 (ดงมูล) มีพื้นที่ทั้งสิ้น 69,500 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่อำเภอยางตลาด และอำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ และพื้นที่รอยต่อจังหวัดขอนแก่นบางส่วน แต่จากการสำรวจชาวบ้านระบุว่ามีพื้นที่อย่างน้อยกว่า 14,000 ไร่ ถูกบุกรุกโดยนายทุนและมีข้าราชการในพื้นที่เกี่ยวข้องในการตัดไม้ทำลายป่าในครั้งนี้

 
ผงะ! ไร่มันสำปะหลังโผล่กลางป่าดงระแนง ระบุทุน-รัฐเอี่ยวฮุบป่าสูญกว่าหมื่นไร่
       

 
ผงะ! ไร่มันสำปะหลังโผล่กลางป่าดงระแนง ระบุทุน-รัฐเอี่ยวฮุบป่าสูญกว่าหมื่นไร่
       

 
ผงะ! ไร่มันสำปะหลังโผล่กลางป่าดงระแนง ระบุทุน-รัฐเอี่ยวฮุบป่าสูญกว่าหมื่นไร่
       

 
ผงะ! ไร่มันสำปะหลังโผล่กลางป่าดงระแนง ระบุทุน-รัฐเอี่ยวฮุบป่าสูญกว่าหมื่นไร่
       

 
ผงะ! ไร่มันสำปะหลังโผล่กลางป่าดงระแนง ระบุทุน-รัฐเอี่ยวฮุบป่าสูญกว่าหมื่นไร่
       

 
ข่าวล่าสุด ในหมวด

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้