ใครสั่งมา???
นำเข้าเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2559 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58647]  

สมัคร ดอนนาปี ทำไมต้องเป็น..ภูทับเบิก? ผู้ใหญ่สั่ง ถ้าไม่สั่งไม่ดิ้นหรอกครับ”.....

 
 
 
สมัคร ดอนนาปี ทำไมต้องเป็น..ภูทับเบิก? ผู้ใหญ่สั่ง ถ้าไม่สั่งไม่ดิ้นหรอกครับ”
        ผู้จัดการสุดสัปดาห์ -กรณี 'ม็อบม้ง ภูทับเบิก' จ.เพชรบูรณ์ ออกมาเรียกร้องให้ภาครัฐยุติการรื้อรีสอร์ท หลังจากโดนคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องมาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครอง และใช้ประโยชน์ที่ดินป่าภูทับเบิกฯ กลายเป็นวาระระดับชาติที่ที่ทำให้หวนคำนึงถึงรีสอร์ทรุกป่าสงวนฯ รุกที่ดิน ส.ป.ก. ในพื้นที่อื่นๆ ที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดท่ามกลางความไม่ชอบธรรมด้วยกฎหมาย รวมทั้งเรื่องบรรทัดฐานที่ไม่เท่าเทียมในเรื่องการดำเนินการจัดการของรัฐ
       
       สัมภาษณ์พิเศษฉบับนี้ พูดคุยกับ สมัคร ดอนนาปี อดีตผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยิ่งเขาเทียบเคียงกับกรณี รีสอร์ทของผู้กว้างขว้างระดับ “บิ๊ก” ในกระทรวงทรัพย์ฯ รุกพื้นที่ป่าสงวนฯ ที่จังหวัดเพชรบุรี แม้มีหลักฐานตรวจสอบชัดแต่เรื่องกลับเงียบเชียบ
       
       เบื้องหลังปฏิบัติทวงคืนผืนป่าไล่รื้อรีสอร์ทครั้งนี้ เรียกว่า ห้ามกระพริบตา! กันเลยทีเดียว
       
       ทำไมต้องเป็น ภูทับเบิก ทั้งๆ ที่มีรีสอร์ทบุกรุกป่าสงวนฯ และที่ดิน ส.ป.ก ในพื้นที่อื่นๆ จำนวนมากผุดขึ้นเกิดขึ้นก่อนหน้า
       
       เนื่องจากว่าที่นั้นผู้หลักผู้ใหญ่สั่งให้ไปดำเนินการ คือโดยปกติแล้ว กรมป่าไม้ มีวัฒนธรรมองค์กร ถ้าจะไปทำอะไรเหมือนกับว่าต้องมีใครสั่งสักอย่าง ปกติแล้วกรมป่าไม้เองแทบที่จะไม่ทำอะไรเลยในเรื่องของการป้องกันรักษาป่า หรือการจับกุม เพราะที่ผ่านมาในเรื่องของการปราบปรามมีอยู่บ่อยครั้งที่เจ้าหน้าที่ไปตรวจยึดจับกุม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพื้นที่ หรือไม้ที่กระทำผิดกฎหมายป่าไม้ทั้งหลาย เจ้าหน้าที่ที่ไปปฏิบัติจะเป็นเจ้าหน้าที่รายเล็กๆ ปฏิบัติในพื้นที่ โดยแต่ละครั้งก็จะถูกผู้บริหารในตัวเมืองเรียกมา มีผู้หลักผู้ใหญ่ใช้อำนาจพวกนี้เข้าไปเอื้อประโยชน์บริหาร
       
       ฉะนั้น ไม่ต้องสงสัยเลยว่าป่าไม้ของประเทศไทยถึงหมดทั่วทุกภาค เพราะว่าเจ้าหน้าที่ทำอะไรไม่ได้เลย ในอดีตที่ผ่านมามันมีการบุกรุกเพิ่มเติมขึ้นทุกปีๆ กรมป่าไม้ เองก็มีสถิติเพิ่มขึ้นทุกปีๆ นะครับ แต่ว่าไม่สามารถจัดการอะไร โดยเฉพาะในเรื่องของการบุกรุกถ้ามีรีสอร์ทมันมีมายาวนานมากแล้ว เรียกว่ามีทุกจังหวัด เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน ผมไม่อยากเอ่ยชื่อพอเอ่ยไปเขากล่าวหาว่า ทำไมต้องเป็นเขาในเมื่อที่อื่นก็มีเยอะแยะ เอาเป็นว่าถ้าให้ท่านอธิบดีสั่งการลงไป ผมให้เวลาคุณแปลงนี้เท่าไหร่ 3 วัน เท่าไหร่ก็ลงไป ผมว่าเสร็จ! หรือวันนี้ต้องได้ก็ต้องได้!
       
       โดยเฉพาะพื้นที่เล็กๆ อย่างผมยกตัวอย่าง ไร่แห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบุรี ที่ตรวจสอบมาเห็นๆ คือ 100 ไร่ เป็นพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตรวจสอบกันมาตั้งแต่ ปี 2551 จนถึงปัจจุบันยังไม่ถึงไหนเลย ทั้งๆ ที่เรามีเทคโนโลยีภาพถ่ายดาวเทียมต่างๆ นะครับ มีการตรวจในเรื่องของค่าพิกัดเครื่องไม้เครื่องมือที่ละเอียดในระดับข้อผิดพลาดน้อยมาก ตรงนั้นเป็นพื้นที่ซึ่งดำเนินโดยมีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 ก็คือจัดสรรให้ราษฎรที่เข้ามาอยู่อาศัยก่อนปี 2534 มีชื่อเพียง 73 ไร่เท่านั้น แค่นี้ก็ผิดแล้ว เกินกว่า 27 เอามาจากไหนละครับ? ก็แปลว่าบุกรุกป่าสงวนฯ ที่สำคัญมันกลายมาเป็นรีสอร์ทอีก คือมันมีเงื่อนไขกันอยู่เอาไปสร้างรีสอร์ทไม่ได้ เพราะกฎหมายมันระบุชัดว่าช่วยเหลือเกษตรกรยากจน ไม่มีที่ทำกินก็ช่วยกันเหมือน ส.ป.ก. คล้ายๆ กัน แต่พื้นที่เน้นว่า คนที่เข้ามาอยู่แล้วไม่สามารถเปลี่ยนแปลงลักษณะกายภาพของพื้นที่ให้เปลี่ยนแปลงไปสิ้นเชิง เช่น เคยทำไร่ล้มลุก อาจเปลี่ยนมาเป็นพันธุ์พืชได้ แต่ถ้ามาลงใหม่มาทำรีสอร์ทอย่างนี้ไม่ได้ เป็นการเปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือ และการทำสอร์ทต้องลงทุนเยอะมาก มันไม่ใช่ผู้ไม่มีอันจะกินแล้ว
       
       ผู้ครอบครองรีสอร์ทแห่งนี้เป็นพี่ชายของคนในกระทรวงทรัพย์รู้ดีว่าคือใคร มีเนื้อที่ประมาณ 73 ไร่ มีหนังสือรายงานข้อเท็จจริงลงวันที่ 24 มิ.ย. 2559 วันนี้เกือบ 3 เดือน แต่เรื่องนี้จริงๆ ตั้งแต่ 2551 เกิดขึ้นมา 8 ปีแล้ว ป่านนี้ กรมป่าไม้ ก็ยังไม่กล้าฟันธง แถมคนๆ นี้ยังได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าหน่วยสำคัญอีกต่างหาก
       
       มองสถานการณ์ม็อบม้งและการไล่รื้อรีสอร์ทพื้นที่ภูทับเบิกอย่างไร
       
       ทำไมต้องเป็นภูทับเบิก? ที่ภูทับเบิกมีทั้งคนกลุ่มม้ง นายทุนก็มี ลักษณะของการท่องเที่ยวพอมันดีขึ้นไปเรื่อยๆ ก็จะมีลักษณะของการกว้านซื้อทำรีสอร์ท มันก็จะใหญ่โตขึ้น ที่ดินถูกขายต่อกัน ซึ่งตามกฎหมายมันทำไม่ได้อยู่แล้ว ถามว่าทำไมเจ้าหน้าที่อยู่ที่นั่นทำไมไม่ไปจับ? แต่ต้องถามอีกว่าถ้าเขาไปจับแล้วเขาได้อะไร อดีตที่ผ่านมาคือถ้ากล้าไปจับจริง เจ้าพนักงานก็จะถูกย้ายไปอยู่ที่อื่น แน่นอน ทุกคนไม่อยากจะเดือดร้อน บางคนอยู่ตามจุดนั้นไม่มีอะไรก็จะอยู่ตั้งหลักปักฐาน ถ้าไปจับโดนสั่งย้ายไปอีกทั้งครอบครัวลูกเมียก็ลำบาก เงินเดือนข้าราชการมันน้อย มันถึงต้องหันไปหาวิถีทางแบบนี้ ส่วนที่หนึ่ง ถ้าสุจริตจะโดนย้าย ส่วนที่สอง เรื่องผลประโยชน์ มันได้แน่นอนไปเก็บโน้นเก็บนี่เป็นการเก็บใต้ดิน ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ป่าไม้ถูกบุกรุกไปเรื่อยๆ เพราะว่าเจ้าหน้าที่เอง ไปจับก็โดนย้ายสู้ตามน้ำไปรับเงินเขามาแล้วอยู่ได้ แถมมีโอกาสได้โตขึ้นอีก เป็นคำตอบว่าทำไมพื้นที่ป่าไม้ป่าสงวนแห่งชาติหรือพื้นที่ พ.ร.บ.ท้องถิ่นต่างๆ ถูกรุกล้ำ
       
       พื้นที่ภูทับเบิกมันไม่เคยมีการแจ้งการครอบครองมาก่อน จนกระทั่ง กรมป่าไม้ มาประกาศให้กรมประชาสงเคราะห์ไปจัดสรรให้ราษฎร เมื่อจัดสรรไปแล้วทุกคนต้องมีเงื่อนไขอยู่ในนั้นว่าจะต้องดำเนินกิจการภายใต้ข้อกำหนด แต่ปรากฏว่าเมื่อเอาเข้าจริงๆ ไม่เป็นตามเงื่อนไขและเจ้าหน้าที่ก็ปล่อยปะละเลยมายาวนาน จนกระทั่งมามีคำสั่ง คสช. ก็เลยมาเอาจริงกัน ถ้าวันนี้ไม่มีคำสั่ง คสช. ถามว่า กรมป่าไม้ จะไปยึดไหมครับ? ไม่หรอกครับ! เพราะว่าไม่ทำเลยก็ไม่ได้ ทำก็เพราะว่าเป็นผลงาน ไม่ได้เอาจริงเอาจังอะไร ขอให้ได้ทำออกข่าวไปวันๆ เรื่องไหนดังขึ้นมาก็ปรามอยู่สักพักประเดี๋ยวก็ค่อยๆ หายไป
       
       สถานการณ์ภูทับเบิกมีทางออกอื่นนอกจากไล่รื้อถอนหรือไม่
       
       กรมป่าไม้ เขามีกฎหมาย แต่ถ้ากรมอุทยานฯ ไม่ได้เลย เขาต้องรื้อถอนอย่างเดียว กรณี ภูทับเบิก ไม่ได้อยู่ในพื้นที่อุทยานฯ ไม่ได้เป็นเขตป่าสงวน เพราะฉะนั้น กรมป่าไม้สามารถทำได้ แต่เขาไม่กล้าแสดงความคิดเห็นกับผู้หลักผู้ใหญ่ในเมื่อผู้ใหญ่ฟันธงมารื้อก็ต้องรื้อ กรณีภูทับเบิก ถ้าจะให้อยู่ต่อเรื่องการบริหารจัดการของการใช้ประโยชน์พื้นที่ก็ย่อมทำได้ กฎหมายมันเปิดอยู่ พิจารณาตามขั้นตอน แต่ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับผู้บริหารระดับระดับกระทรวงรัฐมนตรี กรมป่าไม้ ตาม พ.ร.บ 2484 เขาให้ใช้ประโยชน์ได้ สมัยก่อนยังให้ปลูกป่าสัมปทานอยู่เลย อันนี้ก็ทำได้ แต่ว่าผู้บริหารไม่กล้าทำไม่กล้าแสดงคิดเห็นกับผู้ใหญ่กลัวจะโดนย้าย
       
       โดยหลักจริงๆ ในพื้นที่อย่างกรณีภูทับเบิก ลุ่นน้ำชั้น 1 A เราก็ต้องพัฒนาในเรื่องของการปลูกป่าฟื้นฟูป่าขึ้นมา คือพื้นที่ทั้งหมดมันเยอะจริงแต่พื้นที่ไปรื้อรีสอร์ทไม่ได้เยอะ น่าจะไม่ถึง 100 ไร่ ถ้าไม่ผิด แน่นอนมันอาจจะไปปรับปรุงเป็นอะไรก็ได้ เพราะพื้นที่มันน้อย ในทางปฏิบัติไม่ต้องพูดถึงเพราะว่ากรมป่าไม้ตั้งมา 100กว่าปีแล้ว ปลูกป่ามาก็หลายสิบปีมาแล้ว ช่วยไปดูให้ผมหน่อยสิครับว่าที่ไหนประสบความสำเร็จบ้าง รวมถึงการเพาะชำกล้าไม้มีทุกปีทั้งเงินนอกเงินใน
       
       โดยเฉพาะบริเวณภูทับเบิกเขาทำจนมีนักท่องเที่ยวติดลมบน คนต้องไปเที่ยวกันเยอะแยะไปหมดแล้ว ผมขอถามว่าก่อนหน้านั้นทำไมถึงไม่ไปแก้ ปัญหาก็ตัวละครก็ตัวเดิมๆ สุดท้าย ทำไมต้องไปทำที่ภูทับเบิกก็เพราะว่าผู้ใหญ่สั่ง ถ้าไม่สั่งไม่ดิ้นหรอกครับ
       
       ปัญหาที่เกิดขึ้นสะท้อนกลับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปล่อยให้รีสอร์ทหลายพื้นที่ปลูกสร้างในเขตป่าสงนนฯ
       
       ต้องยอมรับเลยครับ ทุกที่มันมีวิ่งเต้น เจ้าของรีสอร์ทเขาไม่ยอมหรือครับ มีการไปหาผู้หลักผู้ใหญ่ แม้แต่ในยุคที่ คสช. บอกว่าต้องสุจริตโปร่งใส ผมก็ยังยืนยันว่ายังมีอยู่ทั่วไป วันนี้ข้าราชการชั้นผู้น้อยไม่ทำตามเสียไม่ได้เพราะไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร กรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ ในวงจักรของ 2 กรมนี้ งานทั้งหมดถ้าจะให้เสร็จสิ้นก็คือต้องสั่งมาจากเบื้องบน อย่างเช่น คำสั่ง คสช. ที่ต้องทำถ้าไม่ทำตัวเองก็เดือดร้อน
       
       วันนี้สิ่งที่ผมอยากทราบที่ไปไล่ที่ไล่จับออกทีวีกันทุกวันเนี่ยนะ ช่วยบอกหน่อยที่ไหนจบบ้าง? แต่ว่าได้ลงข่าวไปซึ่งลักษณะนี้เป็นการทำงานที่ไม่เกิดประโยชน์ ถ้าเอาจริงๆ เราต้องไปให้ถึงจุดหมายปลายทางของคดีต้องจบแล้วรายงานเป็นระยะ ขณะนี้ไปถึงไหนแล้ว ในงานราชการกรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ มันเหนื่อยมาก เหนื่อยมากถ้าทำจริง ถ้าคุณเป็นคนหลักลอยก็อยู่ได้สบาย และมีโอกาสเจริญเติบโตขึ้นมา หลายเรื่องที่ดังๆ มันเงียบหมดนะทุกวันนี้
       
 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้