อย่างกับหนังมาเฟีย!
นำเข้าเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2559 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58545]  

อย่างกับหนังมาเฟีย! “ดูเตอร์เต” แพร่คลิปขณะสอบปากคำ “ราชายาเสพติด” ด้วยตนเอง .....

 
 
 
 
อย่างกับหนังมาเฟีย! “ดูเตอร์เต” แพร่คลิปขณะสอบปากคำ “ราชายาเสพติด” ด้วยตนเอง
        เอเอฟพี - รัฐบาลฟิลิปปินส์เผยแพร่คลิปวีดีโอบันทึกภาพการสนทนาระหว่างประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต กับ “ปีเตอร์ ลิม” นักธุรกิจชาวจีนซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นราชายาเสพติด โดยผู้นำขาโหดได้กล่าวเตือนคู่สนทนาแบบไม่อ้อมค้อมว่า “คุณตายแน่” ถ้าไม่เลิกฝ่าฝืนกฎหมาย
       
       การพบปะที่ชวนให้นึกถึงฉากในภาพยนตร์มาเฟียนี้เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ (15 ก.ค.) โดย ดูเตอร์เต ได้เตือนให้ ลิม เลิกทำธุรกิจเกี่ยวกับยาเสพติดเสีย
       
       “ผมจะประหารชีวิตคุณ... ผมจะกำจัดคุณเอง” ดูเตอร์เต กล่าว
       
       คลิปวีดีโอซึ่งถูกโพสต์ลงช่องยูทิวบ์ของรัฐบาลฟิลิปปินส์วันนี้ (16) มีข้อความบรรยายว่า ลิม “เป็นราชายาเสพติด 1 ใน 3 รายใหญ่ที่ประกอบธุรกิจมืดอยู่ในแดนตากาล็อก”
       
       อย่างไรก็ดี ชายผู้นี้กลับปฏิเสธว่าตนไม่ใช่ “ปีเตอร์ ลิม” นักธุรกิจชาวฟิลิปปินส์เชื้อสายจีนที่ถูก ดูเตอร์เต ประกาศล่าหัวระหว่างการแถลงผ่านสื่อโทรทัศน์เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา
       
       “ปีเตอร์ ลิม” จัดเป็นชื่อพื้นๆ ที่ค่อนข้างแพร่หลายในหมู่ประชากรฟิลิปปินส์ที่มีเชื้อสายจีน
       
       

       
       ปีเตอร์ ลิม คนที่นั่งสนทนากับ ดูเตอร์เต ยอมรับว่า ตั้งแต่ได้ฟังประธานาธิบดีขู่ออกสื่อว่า “เขาก้าวลงจากเครื่องบินเมื่อไหร่ก็ตายเมื่อนั้น” ตนก็รู้สึกหวาดกลัวขึ้นมาทันที
       
       “ครอบครัวผมที่เซบูกำลังลำบากมาก เราถูกข่มขู่จากหลายทาง” ลิม กล่าว โดยอ้างถึงเมืองทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ซึ่งเขาทำธุรกิจอยู่
       
       ดูเตอร์เต ได้ตอบกลับไปว่า “ผมจะไม่เอ่ยขอโทษหรอกนะ เหตุผลที่คุณถูกพามาที่นี่ ก็เพราะคุณเป็นผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติด”
       
       ดูเตอร์เต ได้ชื่อว่าเป็นนักการเมืองขาโหดผู้นิยมใช้ไม้แข็งกับอาชญากร โดยในสมัยที่เขายังเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวาอยู่นั้น ดูเตอร์เต มักจะประกาศรายชื่อผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติดออกสื่อวิทยุ และหลังจากนั้นไม่นานบุคคลที่ถูกเอ่ยถึงก็จะกลายเป็นศพนอนตายอยู่ข้างถนน
       
       ดูเตอร์เต ชนะศึกเลือกตั้งผู้นำแดนตากาล็อกอย่างถล่มทลายไปเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา และประกาศจะใช้มาตรการที่ดุดันแข็งกร้าวเพื่อกวาดล้างอาชญากรรมให้หมดไปจากฟิลิปปินส์ เช่น การรื้อฟื้นโทษประหารด้วยวิธีแขวนคอ, อนุมัติให้หน่วยงานความมั่นคงกระทำวิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องสงสัย และตั้งเงินรางวัลเป็นค่าหัวผู้ค้ายาเสพติด เป็นต้น นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้ประชาชนทั่วไปสังหารผู้ที่ต้องสงสัยเป็นอาชญากร
       
       เขายังออกมาประจานนายตำรวจระดับสูง นักการเมือง และเอกชนที่มีส่วนพัวพันกับยาเสพติด ขณะที่มาตรการกวาดล้างของ ดูเตอร์เต ทำให้มีผู้ต้องสงสัยถูกกระทำวิสามัญฆาตกรรมไปแล้วเกือบ 400 คน
       
       องค์กรสิทธิมนุษย์และฝ่ายค้านต่างแสดงความเป็นห่วงว่านโยบายของ ดูเตอร์เต จะทำให้ฟิลิปปินส์กลายเป็นรัฐที่ไร้ขื่อแป แต่รัฐบาลก็อ้างว่า ผู้ต้องสงสัยที่ถูกฆ่านั้น “ขัดขืนการจับกุม”
       
       ระหว่างการสอบปากคำซึ่งเกิดขึ้นที่สำนักงานปราบปรามยาเสพติดในเมืองดาเวา ลิม ยืนยันว่าตนไม่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายค้ายาเสพติดอย่างแน่นอน แต่ยอมรับว่าเคยถูกตำรวจเรียกตัวไปสอบปากคำเกี่ยวกับคดียาเสพติด เมื่อปี 1997
       
       เขารับปากว่าจะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลอย่างเต็มที่ในการทำสงครามกับอาชญากร
       
       “ประเทศเราโชคดีมากที่ได้คุณมาเป็นผู้นำ คุณเป็นประธานาธิบดีคนเดียวที่จะปกป้องบ้านเมืองได้ เพราะคุณเป็นคนซื่อตรงจริงๆ ” ลิม กล่าวกับ ดูเตอร์เต

 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้