คนจนรุกป่า สร้างรีสอร์ท...ฮ่วย
นำเข้าเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2559 โดย  
อ่าน [58553]  

.....

 

อธิบดีป่าไม้ลุย

บินตรวจ‘หุบเขาไฮโซ’

พื้นที่‘สะเมิง-หางดง’

พบรีสอร์ทหรู-บ้านพัก

รุกป่าสงวนกว่า100ไร่

                     เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมคณะ เข้าฟังบรรยายสรุปการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน เส้นทางสายหางดง-สะเมิง บริเวณหุบเขาไฮโซ ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อทวงคืนผืนป่า พร้อมฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ป่าต้นน้ำ ที่เทศบาลตำบลบ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่

                        ก่อนใช้เฮลิคอปเตอร์บินสำรวจพื้นนที่ป่าที่ถูกบุกรุก บริเวณบ้านทุ่งโป่ง หมู่4และบ้านแม่ฮะ หมู่10 ต.บ้านปง รวม 6จุด โดยมี พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ฝ่ายปฏิบัติการศูนย์ป้องกันและปราบปราม4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) นายอรรถพล เจริญชันษา ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่1เชียงใหม่ พร้อมข้าราชการ เจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบพื้นที่บุกรุก กว่า 100 นาย ซึ่งพบว่ามีการบุกรุก แปลงละ10-20ไร่ รวมกว่า 100ไร่

                       นายชลธิศ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติทั่วประเทศพบว่า มีการบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อก่อสร้างโรงแรม รีสอร์ต บ้านพักตากอากาศ รวม 900แห่ง เป็นของภาคเหนือ 150 แห่ง เฉพาะเชียงใหม่ 80แห่ง จำเป็นต้องตรวจสอบเอกสารสิทธิครอบครองทุกแปลง ถ้าไม่มีหลักฐานดำเนินคดีพร้อมร้องทุกข์กล่าวโทษทุกราย ยกเว้นพืนที่ที่รัฐจัดสรรให้ราษฏรที่ยากไร้ได้ทำกินและอยู่อาศัย ถ้าเป็นนายทุนหรือแอบอ้างดำเนินการทุกราย ไม่มีข้อยกเว้น โดยดำเนินการอย่างเสมอภาค ไม่เลือกปฏิบัติและอยู่ภายใต้ระเบียบกฎหมายเท่านั้น

                      “เบื้องต้นให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารสิทธิการครอบครองหรือใช้ประโยชน์ที่ดิน พร้อมตรวจสอบผู้อยู่เบื้องหลัง หรือกลุ่มนายทุน เพราะบางแปลงชาวบ้านไม่สามารถทำได้ จึงประสานฝ่ายปกครองและท้องถิ่นร่วมตรวจสอบ โดยผู้ถูกตรวจสอบยังไม่ใช่ผู้ต้องหา หากมีหลักฐานนำมาแสดงก็ต้องตรวจสอบว่า ได้มาถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ต้องถูก ต้องขอคืนทุกราย ตั้งเป้าตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 90วัน นับตั้งแต่ใช้ยุทธการทวงคืนผืนป่า สามารถยึดคืนผืนป่าทั่วประเทศได้ 200,000 ไร่แล้ว” นายชลธิศ กล่าว

                       ด้าน นายชีวะภาพ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพิกัดดาวเทียมและแผนที่ป่าไม้พบว่า เส้นทางหางดง-สะเมิง บริเวณหุบเขาไฮโซ มีการบุกรุกป่าสร้างโรงแรม คอนโดมิเนียมรีสอร์ตหรู และบ้านพักตากอากาศกว่า 30แห่ง การบุกรุกคล้ายอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต มีการสร้างสิ่งปลูกสร้างนอกเขตเอกสารสิทธิและอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนชัดเจน โดยมีการซื้อขายที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ ไร่ละ 1ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาค่อนข้างสูง บางส่วนมีเอกสารสิทธิถูกต้อง แต่อาจมีความคลาดเคลื่อนรุกล้ำเข้าไปในเขตป่าสงวนและป่าถาวร หากเอกสารสิทธิไม่ถูกต้อง สันนิษฐานว่าได้มาโดยมิชอบตามกฏหมาย อาจฟ้องร้องดำเนินคดีภายหลัง เพื่อทวงคืนผืนป่าดังกล่าว ซึ่งได้ดำเนินคดีผู้บุกรุกทั่วประเทศ ข้อหาบุกรุกยืดถือครอบครองพื้นที่ป่าไม้ 200ราย อยู่ระหว่างตรวจสอบอีก 300ราย

                        ขณะที่ พ.อ.พงษ์เพชร กล่าวว่า ส่งทหารและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงลงพื้นที่ตรวจสอบบุกรุกป่าทั่วประเทศ พบว่า เป็นผู้มีอิทธิพลจำนวนมาก พื้นที่บริเวณหุบเขาไฮโซพบว่า มีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ยศ พล.ต.ต. ครอบครองที่ดิน 1แปลง แต่นำเอกสารสิทธิที่เป็นโฉนดมาแสดง จึงต้องตรวจสอบอีกครั้งว่า เอกสารถูกต้องหรือได้มาโดยชอบตามกฏหมายหรือไม่ เจ้าหน้าที่ไม่เกรงกลัวผู้มีอิทธิพล แม้ว่าอาจถูกฟ้อง เพราะทำตามคำ                          สั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)และรัฐบาล ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานและป่าไม้เข้าตรวจสอบและยึดรถแม็คโคร 1คัน ขณะขุดดินในเขตป่าสงวน ต.บ้านปง อ.หางดง เนื้อที่กว่า 10ไร่ เพื่อตรวจสอบเอกสารสิทธิและการขอนุญาตขุดดินด้วย

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้