แพ้ “สปอนเซอร์”
นำเข้าเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2559 โดย  
อ่าน [58563]  

ฝีมือแท้ๆ แพ้ “สปอนเซอร์” บทวิเคราะห์ญี่ปุ่นเขี่ยไทยไป “โอลิมปิก” (ที่คุณต้องอ่าน) .....

 
 
ฝีมือแท้ๆ แพ้ “สปอนเซอร์” บทวิเคราะห์ญี่ปุ่นเขี่ยไทยไป “โอลิมปิก” (ที่คุณต้องอ่าน)
การแข่งขันระหว่างสาวไทยกับญี่ปุ่น
        ผู้จัดการสุดสัปดาห์ -แม้จะปิดฉากไปแล้วสำหรับการแข่งขันรอบคัดเลือกเพื่อไปโอลิมปิก “ริโอเกมส์” ของ “ทีมนักวอลเลย์บอลหญิงไทย” แต่ดูเหมือนว่า ควันหลงของเรื่องนี้ยังคงเป็นสิ่งที่สังคมกีฬาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างสนุกปาก เนื่องเพราะ “ต้นตอ” ของความผิดหวังไม่ใช่เรื่องของ “ฝีมือ” หากแต่เป็นเรื่องของ “เหตุผลทางธุรกิจ” ล้วนๆ
       
       แท็บเล็ตเจ้าปัญหา กฎกติกาที่ถูกนำมาใช้ใหม่ หรือกรรมการตามืดบอด มิใช่แก่นแกนของปัญหา หากแต่เป็นผลมาจากองค์กรที่มีชื่อว่า “สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ(FIVB)”
       
       แน่นอน สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวนักกีฬาทีมวอลเลย์บอลญี่ปุ่น ซึ่งชั่วโมงนี้ต้องยอมรับว่า “เป็นรอง” สาวไทยอย่างเห็นได้ชัด
       
       ยิ่งเมื่อย้อนหลังกลับไป เมื่อ 4 ปีก่อนในการแข่งขันรอบคัดเลือกเพื่อไปโอลิมปิก “ลอนดอนเกมส์” ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยก็เคยเจ็บซ้ำน้ำใจด้วยน้ำมือของทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติญี่ปุ่นมาแล้ว
       
       ทำไมทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยถึงไม่ได้ไปโอลิมปิก
       
       ทำไมทีมวอลเลย์บอลญี่ปุ่นถึงต้องไปโอลิมปิก
       
       และทำไมถึงเหตุการณ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเช่นนี้
       
       นี่คือคำถามที่โลกต้องการรู้คำตอบ
       
       …เมื่อคราวศึกการแข่งขันรอบคัดเลือกเพื่อไปโอลิมปิก ปี 2012 หรือ “ลอนดอนเกมส์” ในการแข่งขันแมตซ์สุดท้าย ระหว่างทีมชาติญี่ปุ่น และทีมชาติเซอร์เบียร์ ซึ่งก่อนการแข่งขันของคู่นี้ ทีมชาติไทยมีคะแนนอยู่ในอันดับที่จะได้เข้ารอบไปโอลิมปิกครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังโชว์ฟอร์มเอาชนะทีมชาติคิวบา แชมป์โลก 3 สมัย ไปก่อนหน้านี้ โดยผลการแข่งขันสามารถออกมาในรูปแบบใดก็ได้ ไม่ว่าญี่ปุ่นที่ตีตั๋วไปแน่นอนแล้วจะชนะ 3-0, 3-1 หรือเซอร์เบียร์เป็นฝ่ายชนะ 3-0, 3-1 หรือ 3-2 ทีมชาติไทยก็จะยังได้ไปโลดแล่นที่ “ลอนดอนเกมส์” อยู่ดี โดยผู้แพ้ในการแข่งขันระหว่างญี่ปุ่นกับเซอร์เบียร์จะอดไปแทน
       
       มีเพียงกรณีเดียวเท่านั้นที่สาวไทยและคนไทยทั้งประเทศจะอกหักอดไปสร้างประวัติศาสตร์ที่โอลิมปิกเกมส์ นั่นก็คือญี่ปุ่นต้องแพ้เซอร์เบียร์ 2 - 3 เซ็ต ซึ่งหากเทียบฝีมือและฟอร์มการเล่นในช่วงนั้นแล้วต้องบอกว่า ทีมชาติญี่ปุ่นเหนือกว่าคู่แข่งจากยุโรปมาก
       
       แต่สิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อผลการแข่งขันปรากฏว่า ญี่ปุ่นแพ้เซอร์เบียร์ 2-3 ทำให้คะแนนของทีมชาติไทยหลุดอันดับ พลาดโอกาสไปโอลิมปิกอย่างน่าเสียดาย ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงฟอร์มการเล่นของทีมชาติญี่ปุ่นที่ใครได้ดูต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “แปลกๆ” 
       
       เกมการแข่งขันในวันนั้น ญี่ปุ่นเป็นฝ่ายได้เซ็ตแรกไปก่อน จากนั้นเซอร์เบียร์ตามตีเสมอ 1-1 แล้วญี่ปุ่นก็ออกนำขึ้นมาเป็น 2-1 ก่อนที่จะถูกไล่ตามมาเป็น 2-2 และแพ้ 2-3 ในที่สุด จากสถิติของผู้เล่นฝ่ายญี่ปุ่นพบว่า มีการตีเสียและเสิร์ฟเสียเองจนผิดปกติ
       
       กระแสวิพากษ์วิจารณ์ทีมชาติญี่ปุ่นเป็นไปอย่างกว้างขวาง โดยตั้งข้อสังเกตว่าเหตุที่ญี่ปุ่นยอมแพ้ในนัดนั้น เพียงแค่ต้องการกีดกันไม่ให้ทีมไทยไปโอลิมปิกเท่านั้น แต่ลึกๆแล้วญี่ปุ่นไม่ได้ต้องการแค่กีดกันไทย แต่บังเอิญการแข่งวอลเลย์บอลใน “ลอนดอนเกมส์” มีการจับสลากแบ่งสายในรอบสุดท้ายออกมาก่อน ซึ่งหากญี่ปุ่นชนะเซอร์เบียร์ก็จะต้องไปอยู่ในสายที่แข็งกว่า แต่หากแพ้ 0-3 หรือ 1-3 ก็จะตกรอบอดไปแข่งโอลิมปิก สกอร์ 3-2 จึงวิน-วินกับทั้งญี่ปุ่นและเซอร์เบียร์
       
       มองในแง่กีฬาอาจจะต้องบอกไร้น้ำใจ-ขาดสปิริต แต่หากบอกในแง่ความสำเร็จ ก็ต้องบอกว่า ญี่ปุ่นคงตัดสินใจถูก เพราะสามารถฝ่าฝันเข้าไปจนได้อันดับที่ 3 คว้าเหรียญทองแดงให้กับประเทศได้
       
       นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ซึ่งไม่มีใครเชื่อว่า นักวอลเลย์บอลสาวไทยจะต้องมาเผชิญกับเหตุการณ์ซ้ำซากในอีก 4 ปีถัดมากับจำเลยชาติเดิมคือ “ญี่ปุ่น”
       
       ในการแข่งขันวอลเลย์บอลรอบคัดเลือกเพื่อไปโอลิมปิกที่ริโอเดจาเนโรซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้ มีประเทศ 8 ประเทศเข้าร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย ญี่ปุ่น(เจ้าภาพ)ไทย เกาหลีใต้ คาซัคสถาน โดมินิกัน เปรู เนเธอร์แลนด์และอิตาลี ซึ่งไทยมีลุ้นที่จะติด 1 ใน 4 ในเปอร์เซ็นต์ที่ค่อนข้างสูงพอสมควร และถ้าไม่มี “แท็คติกบางประการ” ในแมตช์ที่ต้องเจอกับญี่ปุ่นและสาวไทยพ่ายไป 2-3 เซต ทุกอย่างก็เป็นไปตามที่วาดหวังไว้ทุกประการ
       
       ในการแข่งขันวันนั้น มีจังหวะค้านสายตา ตั้งแต่เหตุการณ์ในเซตที่ 4 ญี่ปุ่นนำ 24-23 และไทยได้ขอเปลี่ยนตัวทัดดาว นึกแจ้ง ลงมาเน้นเกมบล็อก แต่ว่าทางผู้ตัดสินไม่ยอมให้เปลี่ยนตัว ทำให้ญี่ปุ่นได้เซตนั้นไปครองเสมอกัน 2-2 เซต 

 
ฝีมือแท้ๆ แพ้ “สปอนเซอร์” บทวิเคราะห์ญี่ปุ่นเขี่ยไทยไป “โอลิมปิก” (ที่คุณต้องอ่าน)
แฟนๆ แห่ไปรับถึงสนามบิน
        ต่อมาในเซตสุดท้าย ทางโค้ชอ๊อด เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ได้ขอชาเลนจ์ แต่ทางผู้ตัดสินไม่ให้ พร้อมกับแจกใบเหลือง และในจังหวะต่อมาก็ได้แจกใบแดงโค้ชอ๊อด ทำให้โค้ชอ๊อตรู้สึกงง ๆ และญี่ปุ่นได้แต้มฟรีมา 1 แต้ม
       
       จังหวะปัญหาสุดท้าย เกิดขึ้นในช่วงที่ญี่ปุ่นนำ 13-12 คะแนน โค้ตอ๊อด ได้ขอเปลี่ยนตัว แต่ผู้ตัดสินก็ไม่ให้เปลี่ยน ทางนักวอลเลย์บอลไทยได้เข้าไปขอคำอธิบายจากกรรมการ จนกรรมการให้แต้มญี่ปุ่นขึ้นนำ 14-12 และจบเซตด้วย 15-13 คะแนน เอาชนะไทยไปได้
       
       หลังจบการแข่งขันคอกีฬาทั่วโลกต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของคณะผู้ตัดสินซึ่งสังกัด FIVB อย่างหนักหน่วง แต่ดูเหมือนว่า FIVB จะไม่ใส่ใจ แถมยังเปิดฉากฉะทีมวอลเลย์สาวไทยอีกต่างหาก
       
       18 พฤษภาคม 2559 เว็บไซต์ FIVB หรือสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ลงรายงานข่าวผลการแข่งขังวอลเลย์บอลหญิง แมตช์ทีมชาติไทยปะทะทีมชาติญี่ปุ่น ในรอบคัดเลือกโซนเอเชียเพื่อชิงตำแหน่งไปโอลิมปิกเกมส์ ณ ประเทศบราซิล โดยระบุว่า การแข่งขันคู่ดังกล่าวเป็นไปอย่างดุเดือดสูสีที่เล่นกันนานถึง 5 เซต และชัยชนะก็ตกเป็นของเจ้าภาพอย่างทีมซามูไรสาวที่คืนฟอร์มกลับมาได้อย่างน่าทึ่ง รวมถึงยังกลายเป็นดรามาที่แม้แต่ สตีเวน สปีลเบิร์ก ก็ไม่อาจจินตนาการได้เลย
       
       ในช่วงแรก ทางเว็บไซต์ FIVB เขียนบรรยายถึงการแข่งขันของทั้งสองทีมตามปกติ แต่ในเซตที่ 5 ซึ่งมีเหตุการณ์หลาย ๆ อย่างเกิดขึ้นนั้น ทีมไทยนำห่างทีมญี่ปุ่นที่ 9-3 แต้ม โอกาสได้ตั๋วเข้าโอลิมปิกที่ประเทศบราซิลกำลังนอนมา แต่ก็เกิดเหตุการณ์ที่เรียกได้ว่า “ทำลายตัวเอง" อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลยในวงการกีฬา
       
       นักกีฬาตัวสำรองและสตาฟ์โค้ชที่อยู่ ณ ที่นั่งข้างสนาม ได้หาเรื่องให้ทีมพบเจอบทเรียนราคาแพง ด้วยการขาดวินัยและมารยาท ลุกขึ้นมาถกเถียงกับกรรมการในขณะที่ทีมไทยนำอยู่ 12-7
       
       และแทนที่จะหยุดอยู่แค่นั้น พวกเขากลับมีปากเสียงกับกรรมการต่อไป จนกระทั่งได้รับ 2 ใบแดงในเวลาต่อมา และกลายเป็นว่าทีมไทยได้มอบชัยชนะให้ทีมญี่ปุ่นด้วยตัวเอง
       
       นอกจากนี้ FIVB ยังระบุว่า น้ำตาที่ไหลรินของสาวทีมชาติไทยขณะพวกเธอเดินออก จากสนาม สามารถบอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดได้เป็นอย่างดี ความหวังที่ประเทศไทยจะได้ไปเยือนโอลิมปิกเกมส์เป็นครั้งแรกนั้นริบหรี่จนแทบไม่เหลือเลย
       
       รวมทั้งไม่ยอมรับการอุทธรณ์ของทีมไทย โดยนาย Andre Meyer ประธานการแข่งขัน ได้ส่งหนังสือตอบกลับเป็นจดหมายปิดผนึกถึงว่า ไม่สามารถยอมรับได้ เพราะไม่ได้เป็นไปตามกฎระเบียบการแข่งขันมาตรา 9 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอุทธรณ์หรือประท้วงการตัดสินใด ๆ ภายใน 1 ชั่วโมง หลังจากจบการแข่งขัน
       
       อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงเบื้องหน้าและเบื้องหลังถึงเหตุผลที่ FIVB ทำเสมือนหนึ่งต้องการให้ญี่ปุ่นได้ไปโอลิมปิกจนเนื้อตัวสั่น ก็มีความคิดเห็นที่น่าสนใจจากบุคคลที่มีชื่อว่า ดร.วิญญู สะตะ ผู้อำนวยการสำนักกิจการสาขาภูมิภาคที่ 3 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ซึ่งแม้จะไม่ใช่บุคคลในแวดวงกีฬา แต่ก็น่ารับฟังอยู่ไม่น้อย 

 
ฝีมือแท้ๆ แพ้ “สปอนเซอร์” บทวิเคราะห์ญี่ปุ่นเขี่ยไทยไป “โอลิมปิก” (ที่คุณต้องอ่าน)
        ดร.วิญญู สะตะ ได้ทวิตฯ ถึง 19 เหตุผลที่ “ไทย” ต้องตกรอบ"เพื่อหลีกทางให้ “ญี่ปุ่น” ไปแข่งโอลิมปิก 2016 แทน เอาไว้อย่างมีเหตุมีผลว่า เป็นเรื่องของธุรกิจล้วนๆ โดยสามารถสรุปสาระสำคัญได้ดังต่อไปนี้
       
       1)ศึกวอลเลย์บอลหญิงคัดโอลิมปิก นอกจากเทคโนโลยีมีอิทธิพลเหนือเกมสิ่งที่เห็นคือพัฒนาการเล่นของทีมชาติไทย กำลังก้าวข้ามไปสู่ระดับเวิลด์คลาส
       
       2)ในขณะที่ฟอร์มทีมชาติไทยก้าวไปข้างหน้า มูลค่าการตลาดของผู้อุปถัมภ์รายใหญ่อยู่ที่ญี่ปุ่นมูลค่าเหล่านี้จะหายไปทันทีหากญี่ปุ่นพลาดตั๋วโอลิมปิก
       
       3)FIVB เคยลิ้มรสการสูญหาย Sponsor มูลค่ามหาศาลจนนำไปสู่การงดจัดรายการกรังด์ปรีซ์ระดับโลกมาแล้วการเลือกต่อลมหายใจญี่ปุ่นคือการต่อลมหายใจ FIVB เอง
       
       4)จีนเกาหลีญี่ปุ่นและไทย คือมหาอำนาจวอลเลย์บอลหญิงเอเชีย ในขณะที่จีนคว้าตั๋วใบแรกไปแล้วเหลือที่นั่งใบเดียวคือแชมป์เอเชียจึงจัดควบกับระดับโลก
       
       5)การจัดชิงแชมป์เอเชียกับระดับโลกเข้าด้วยกันเปิดกว้างให้มีโควตาเพิ่มเป็น 4ใบและให้ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพอีกครั้งทั้งๆ ที่เคยจัดเวิลด์คัพปีที่แล้ว
       
       6)การเลือกเจ้าภาพคัดเวิลด์คัพปีที่แล้วหมายมั่นให้ญี่ปุ่นได้ตั๋วใบแรก แต่เป็นจีนกับเซอร์เบียคว้าไปก่อน ญี่ปุ่นอกหัก
       
       7) การคัดเลือกโชนเอเชียควบระดับโลกจึงเป็นโอกาสสุดท้ายของญี่ปุ่น กระนั้นก็เกือบโดนทีมจากลุ่มน้ำเจ้าพระยาดับฝัน
       
       8)การดับฝันสาวไทยคือการต่อลมหายใจให้มี Japan ในโอลิมปิกและมันคือสายออกซิเจนของ FIVB ที่การันตีมูลค่า Sponsor มหาศาลคงอยู่
       
       9)ชัยชนะของญี่ปุ่นจึงเป็นชัยชนะของFIVBอย่างแท้จริงสาวไทยพ่ายแพ้จึงไม่ใช่พ่ายแพ้ต่อสาวญี่ปุ่นแต่เป็นการพ่ายแพ้ต่อ FIVB
       
       10)FIVB ออกอาการดีใจจนออกนอกหน้าเมื่อทราบผลว่าญี่ปุ่นได้ตั๋วแบบเฉียดฉิวแสดงให้เห็นชัดเจนในการปกป้องแนวทางที่ตนทำไว้
       
       11) FIVB ตำหนิโค้ชและนักกีฬาทีมชาติไทยขาดวินัยและชื่นชมอย่างออกนอกหน้าในชัยชนะของญี่ปุ่น สวนกระแสออนไลน์ทั่วโลก
       
       12)ในขณะที่ FIVB ออกมาตำหนิทีมชาติไทยและยกย่องสปิริตญี่ปุ่น กระแสโลกออนไลน์ก็กระหน่ำเว็บไซต์และหน้าเพจ FIVB อย่างหนัก
       
       13)ล่าสุด FIVB ออกมาแก้เขินลงข่าวคำสัมภาษณ์ของโค้ชเปรูกล่าวว่า ทีมชาติไทยคือทีมที่ดีที่สุดของเอเชียอย่างแท้จริง
       
       14) แม้เพจ FIVB จะออกมายอมรับว่าทีมชาติไทยคือทีมที่ดีที่สุดในเอเชีย แต่ไม่ทำให้กระแสโจมตีหน้าเพจลดลงมีแต่เพิ่มทวีขึ้น
       
       15)เพจ FIVBไม่กล้าแม้จะลงข่าวความเคลื่อนไหวรายการนี้ กระนั้นชาวออนไลน์ยังไล่โจมตีไม่สนเรื่องที่โพสต์จนล่าสุดทะลุหลักแสน
       
       16) ในขณะที่ดัชนีความเชื่อถือ FIVB เสื่อมศรัทธาลงอย่างหนักขณะนี้ แต่นักกีฬาสาวไทยกลับได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างมาก
       
       เป็นความคิดเห็นที่น่ารับฟังไม่น้อย
       
       ...ดังนั้น ต้องบอกว่า วันนี้ แม้สถานการณ์จะไม่สามารถแก้ไขให้กลับคืนมาได้ และนักวอลเลย์บอลสาวไทยไม่ได้ไปริโอ แต่เชื่อเถอะว่า ทุกคนคือ “ขวัญใจ” ของคนไทยทุกคนตลอดกาล ซึ่งนั่นถือเป็นความยิ่งใหญ่ที่ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ
       
       ขอขอบคุณภาพประกอบจาก FIVB
       
       

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้