‘มโนมั่ว’ หรือ ‘ยาสวรรค์’?
นำเข้าเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2559 โดย  
อ่าน [58564]  

ไขข้อคาใจ กัญชารักษามะเร็ง ‘มโนมั่ว’ หรือ ‘ยาสวรรค์’? .....


 

กัญชา รักษามะเร็ง...ข่าวลือกระหึ่มโซเชียลในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยที่เราในฐานะประชาชนตาดำๆ คนหนึ่ง มิอาจสืบทราบได้เลยว่า คำบอกเล่าที่ว่านั้น มีความจริงเท็จมากน้อยเพียงใด? ซึ่งวินาทีนี้ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ มีตัวช่วย 2 ตัวช่วยที่จะมอบให้คุณนำไปใช้ประกอบการอ่านรายงานพิเศษชิ้นนี้ ชื้นที่หนึ่ง คือ สติ (สำหรับวิเคราะห์ข้อเท็จจริง) และชิ้นที่สอง คือ ความอดทนในการอ่านหนังสือที่มีความยาวหลายสิบบรรทัด (สำหรับขาจร ใจไม่รักการอ่าน) รับไปได้เลย เราให้คุณฟรีๆ...

เริ่ม! จากข่าวลือดังกล่าว มีหลายต่อหลายคนเชื่อและเสาะแสวงหาทางรอดตามคำบอกเล่า มีหลายคนสับสนว่าสารเสพติดอย่างกัญชาจะสามารถรักษามะเร็งได้จริงหรือ หรือแม้กระทั่งมีหลายคนตั้งข้อสงสัยต่อข่าวลือดังกล่าวว่า อาจมีการแอบแฝงผลประโยชน์ของคนบางกลุ่มไว้หรือไม่...แต่ประเด็นปัญหาคาใจ ทั้งหมดทั้งมวลนี้ จะสามารถคลี่คลายไปได้ก็ต่อเมื่อ คุณพินิจพิจารณาข้อความด้านล่างให้บรรจบครบถ้วน เพราะตอนนี้ จะมีแต่คุณและคุณเท่านั้นที่ได้คำตอบว่า...สุดท้ายแล้ว กัญชา สามารถรักษามะเร็งได้จริงหรือไม่?

 
สารเสพติดอย่างกัญชาจะสามารถรักษามะเร็งได้จริงหรือ?
  • กัญชา รักษามะเร็ง วิจัยถึงขั้นไหน ใช้ได้หรือยัง?
มุม ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ...ชี้ชัดลือกัญชารักษามะเร็ง ไร้ข้อมูลยัน

เราขอยกคำบอกเล่าจากปากของ นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ มาเป็นตัวตั้งต้น เพื่อให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจได้โดยง่าย โดย นพ.วีรวุฒิ แพทย์ผู้มากประสบการณ์ในการรักษามะเร็งให้แก่ผู้ป่วย บอกกับทีมข่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า วินาทีนี้ ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่า กัญชาสามารถรักษามะเร็งในคนได้ จะมีก็แต่เพียงการศึกษาและวิจัยในระดับขั้นทดลองตามกระบวนการ คือ 1.ทดสอบกับเซลล์มีชีวิตในหลอดทดลอง 2.ทดสอบในสัตว์ทดลอง และ 3.ทดสอบในมนุษย์ โดยล่าสุด อยู่ในขั้นตอนการทำวิจัยว่า กัญชาจะสามารถรักษามะเร็งในคนได้หรือไม่

“กว่าจะได้ยารักษาโรคมาหนึ่งตัว นักวิจัยต้องตรวจสอบผลการวิจัยตั้งแต่ระดับเซลล์ ระดับสัตว์ ระดับมนุษย์อย่างถี่ถ้วน ซึ่งนักวิจัยต้องมีข้อมูลพื้นฐานว่า กัญชาสามารถตอบสนองกับเซลล์ กัญชาสามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งสมองในหนูได้ จากนั้น ก็จะเข้าสู่กระบวนการทดลองในคน แต่ก็มิใช่ว่า กัญชาจะดีเลิศประเสริฐศรี และสามารถใช้รักษามะเร็งได้ทุกตัว เพราะฉะนั้น หากถามว่า มีความเป็นไปได้ไหมที่กัญชาจะสามารถรักษามะเร็ง คำตอบคือ ถ้าสุดท้ายผลวิจัยระบุออกมาว่า กัญชารักษามะเร็งไม่ได้ อะไรต่างๆ ที่คิดกันไปก็ต้องจบเห่ แต่ถ้ารักษาได้ ก็คงต้องว่ากันต่อไป” ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวอย่างฉะฉาน

 
กว่าจะได้ยารักษาโรคมาหนึ่งตัว นักวิจัยต้องตรวจสอบผลการวิจัยตั้งแต่ระดับเซลล์ ระดับสัตว์ ระดับมนุษย์อย่างถี่ถ้วน
 
นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ
มุมแพทย์เชื่อกัญชารักษามะเร็ง...มั่นใจ เคยมีคนหายจากมะเร็งด้วยกัญชา

ผู้สื่อข่าวถาม นพ.สมยศ กิตติมั่นคง ผู้เขียนหนังสือกัญชาคือยารักษามะเร็งว่า คุณหมอเคยเห็นกับตาหรือไม่ ว่ากัญชาสามารถรักษามะเร็งได้จริง ซึ่งเราได้คำตอบจาก นพ.สมยศ ว่า ตนไม่ได้เห็นกับตา แต่มีคนไข้ หรือญาติคนไข้เข้ามาพูดคุยบอกเล่าให้ฟังว่า เคยใช้กัญชารักษามะเร็งแล้วได้ผลดี โดยกัญชาสามารถรักษาให้หายจากโรคร้ายได้จริงๆ และภายหลังจากที่มีกระแสข่าวดังกล่าวออกไปสู่สาธารณชนเป็นวงกว้าง ก็ยิ่งทำให้มีคนติดต่อเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพื่อบอกเล่าว่า พวกเขาเคยทำการรักษาเช่นนี้มาก่อน และกัญชาช่วยให้หายจากโรคมะเร็งจริงๆ

“เราก็สังหรณ์ใจอยู่แล้วว่า ต้องมีคนทำ เพราะเรารู้ข้อมูลระแคะระคายมาก่อน ตอนนี้ข้อมูลเริ่มชัด แต่บอกไม่ได้ว่าใครทำ และทำที่ไหน ซึ่งตอนนี้การวิจัยกัญชาสามารถผ่านการวิจัยในหลอดทดลอง และในสัตว์ทดลองมาได้แล้ว เหลือแต่ในขั้นทดลองในคน แต่ในขณะที่อยู่ในขั้นตอนทดสอบในคน และในช่วงที่ผ่านมา ได้มีคนไข้ในต่างประเทศนำกัญชาไปทดลองด้วยตนเองแล้วได้ผล โดยไม่รอผลการทดลองในคน ซึ่งต่อมาพบว่า ในต่างประเทศมีผู้หายป่วยจากโรคมะเร็งนับพันๆ คน” นพ.สมยศ กล่าว เราถามต่อว่า ผู้ใดเป็นคนเก็บสถิติว่ามีคนไข้ที่หายจากโรคมะเร็งนับพันๆ คน นพ.สมยศตอบสั้นๆ ว่า "แคนาดา"

 
การรักษามะเร็งที่ถูกต้องไม่ใช่การนำพืชมาต้ม หรือนำพืชมาสกัดทำด้วยตนเอง
  • แพทย์ทางเลือก รักษาลับๆ รอดหรือดับ?
มุม ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ...เท่าที่เห็น รักษามะเร็งนอกลู่นอกทาง ส่วนใหญ่ตายหมด

นพ.วีรวุฒิ กล่าวถึงกระแสข่าวที่อ้างว่าเป็นข้อมูลลับที่ใช้ในการรักษามะเร็งว่า นอกเหนือจากข่าวลือที่ว่า กัญชาสามารถรักษามะเร็งได้ ก็ยังมีข่าวลือเกี่ยวกับพืชบางประเภทที่สามารถนำมารักษามะเร็งได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ทุเรียนเทศ เห็ดหลินจือ เป็นต้น โดยพืชทั้งสองประเภทโด่งดังมากกว่ากัญชาเสียด้วยซ้ำ และปัจจุบันยังไม่มีการยืนยันว่า ทุเรียนเทศ เห็ดหลินจือ นั้น สามารถรักษามะเร็งได้จริงหรือไม่ เพราะยังอยู่ในกระบวนการวิจัย แต่อย่างไรก็ตาม ตนขอยืนยันว่า การรักษามะเร็งที่ถูกต้องไม่ใช่การนำพืชมาต้ม หรือนำพืชมาสกัดทำด้วยตนเอง

ผู้ป่วยที่เลือกการรักษาแบบแพทย์ทางเลือก ผมไม่เคยเห็นกับตาเลยว่า สามารถช่วยชีวิตได้จริงๆ เท่าที่เห็น ส่วนใหญ่ก็จะตายกันหมด โดยเฉพาะคนไข้มะเร็งที่แจ้งกับหมอว่า ผมไม่รับการรักษาตามมาตรฐาน ผมไม่ผ่าตัด ผมไม่ฉายแสง ผมไม่เคมีบำบัด ผมเลือกแพทย์ทางเลือกอย่างเดียว คนแบบนี้ส่วนใหญ่จะไม่มีชีวิตรอด ส่วนกรณีที่มีคนอ้างว่า มีแพทย์ไทยที่ให้การรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งอย่างลับๆ มานาน ส่วนตัวผมก็ไม่เคยเห็น ไม่เคยพบสักที เพราะการที่จะมาพูดว่า หมอแอบรักษาคนไข้ลับๆ ใครๆ ก็พูดได้ ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวอย่างตรงไปตรงมา

 
การที่แพทย์จะนำอะไรก็ตามไปใช้กับคนไข้เพื่อทำการรักษา แพทย์จะต้องรู้และเข้าใจวิธีการรักษาโดยละเอียด
มุมแพทย์เชื่อกัญชารักษามะเร็ง...อ้างขั้นตอนรักษามะเร็ง แบบฉบับชาวบ้าน

นพ.สมยศ ผู้เขียนหนังสือกัญชาคือยารักษามะเร็ง ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการรักษามะเร็งด้วยกัญชาว่า “ผมไม่ได้แนะนำให้คนไทยเอากัญชามาใช้รักษามะเร็ง แต่วิธีการใช้ของผมมีบอกไว้หมดแล้วในหนังสือที่ผมเขียน ซึ่งวิธีการนำกัญชามารักษามะเร็งก็ไม่ยุ่งยากแต่อย่างใด สามารถทำเองได้ที่บ้าน และมีวิธีที่หลากหลายให้เลือกใช้ เช่น ใช้วิธีหม้อหุงข้าว เตารีด หรือที่หนีบผม ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะสะดวกแบบไหน”

“วิธีสกัดแบบที่หนึ่ง คือ ใช้หม้อต้มแอลกอฮอล์ที่กินได้ ใส่กัญชาลงไปแช่ พอเริ่มได้สารออกฤทธิ์ก็นำกัญชาออก ทีนี้เราก็จะได้ยาเหลือติดก้นหม้อ แต่วิธีนี้อันตราย เพราะไอระเหยอาจระเบิดติดไฟได้ หากจะทำก็ต้องไปทำกลางทุ่งนา ส่วนวิธีที่ 2 ใช้น้ำมันมะพร้าวต้มกับกัญชา วิธีที่ 3 นำกระดาษห่อขนมคุกกี้มาห่อกัญชา จากนั้นนำเตารีดมากดนาบลงไป เพื่อที่จะทำให้สารฆ่ามะเร็งหลุดออกมาจากตัวกัญชามาติดที่กระดาษ แล้วเราก็ขูดสารที่ติดกับกระดาษออกมาใช้ ซึ่งการรักษาเหล่านี้ จะต้องอยู่ในอุณหภูมิที่กำหนด และใช้กัญชาในปริมาณที่กำหนด มิเช่นนั้น สารออกฤทธิ์ก็จะใช้ไม่ได้ โดยข้อมูลเหล่านี้ ผมได้มาจากต่างประเทศ ซึ่งเขียนไว้โดยละเอียดแล้วในหนังสือที่ผมเขียน” ผู้เขียนหนังสือกัญชาคือยารักษามะเร็ง บอกเล่าเรื่องราวโดยย่อ

 
ตอนนี้ ยังไม่มีผลงานวิจัยใดๆ ออกมายืนยันว่า กัญชาสามารถรักษามะเร็งได้
  • เตารีดนาบ ต้มเดือดกัญชา ยอดยารักษามะเร็งจริงหรือ?
มุม ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ...ข้อมูลลับ ข้อมูลลือ ถามกลับคนตายทำไมไม่พูด

นพ.วีรวุฒิ กล่าวถึงกรณีที่มีแพทย์ระบุวิธีใช้กัญชารักษามะเร็ง ด้วยวิธีนำเตารีด หรือที่หนีบผมมานาบกับกัญชาว่า ในฐานะที่เป็นแพทย์แผนปัจจุบันนั้น การที่แพทย์จะนำอะไรก็ตามไปใช้กับคนไข้เพื่อทำการรักษา แพทย์จะต้องรู้และเข้าใจวิธีการรักษาโดยละเอียด และในกรณีที่แพทย์แนะนำคนไข้ให้ใช้กัญชารักษามะเร็ง คนไข้จะทราบได้อย่างไรว่า ความร้อนของเตารีดต้องอยู่ที่เท่าไหร่ ปริมาณของกัญชาต้องอยู่ในระดับไหน ซึ่งการรักษาเช่นนี้ ไม่มีผู้ใดจะยอมรับได้

“ตอนนี้ ยังไม่มีผลงานวิจัยใดๆ ออกมายืนยันว่า กัญชาสามารรักษามะเร็งได้ จะมีก็แต่พวกที่ชอบอ้างตัวว่า ได้ข้อมูลลับๆ มีข้อมูลลับๆ โดยโฆษณาไปว่า มีคนนั้นเคยหายป่วยจากมะเร็ง คนนู้นหายป่วยจากมะเร็ง สักแต่บอกว่า หายป่วยๆ แต่ทีเวลาคนตายเป็นร้อยไม่เคยเห็นจะเอามาพูดกัน” ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ บอกเล่าหมดเปลือก

 
ข่าวการรักษาทางเลือกด้วยพืชบางชนิดที่กำลังโด่งดังอยู่นั้น มีผลประโยชน์ของคนบางกลุ่มแอบแฝงอยู่
มุมแพทย์เชื่อกัญชารักษามะเร็ง...กัญชาไร้ข้อเสีย แนะปลุกเสรีรอบบ้าน

นพ.สมยศ ผู้เขียนหนังสือกัญชาคือยารักษามะเร็ง ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวที่ว่า "กัญชาที่คุณหมอเชื่อว่าสามารถรักษามะเร็งได้ สามารถรักษามาะเร็งชนิดใดได้บ้าง?" นพ.สมยศ อธิบายจากคำถามข้างต้นว่า กัญชาไม่สามารถรักษามะเร็งได้ทุกระยะ โดยข้อมูลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในต่างประเทศ ระบุว่า หากคุณผ่านการรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบันมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัด การฉายแสง เคมีบำบัด หรือเรียกง่ายๆ ว่า ร่างกายของคุณค่อนข้างจะน่วมมาแล้วพอสมควร คุณก็จะต้องใช้กัญชาในปริมาณที่มากขึ้น

“ผมไม่เห็นว่ากัญชาจะมีข้อเสียอะไร ผมมองว่า กัญชาเป็นพืชที่สามารถรักษามะเร็งได้ทุกชนิด โดยเฉพาะมะเร็งปอดและมะเร็งเม็ดเลือด รักษาโรคได้สารพัด ไม่ว่าจะเป็น เบาหวาน ความดัน ต้อหิน หรืออีกเป็นสิบๆ โรค กัญชามันก็รักษาได้ เพราะฉะนั้น ผมจึงอยากให้คนไทยปลูกเป็นพืชผักสวนครัว หรือเป็นสมุนไพรประจำบ้าน และคุณจะกลัวอะไร คนไทยควรจะเข้าใจกัญชาใหม่ นี่คือยารักษาโรค ไม่ใช่ยาเสพติด” นพ.สมยศ เชื่อเช่นนั้น

 
คนไข้มะเร็งที่แจ้งกับหมอว่า ผมไม่รับการรักษาตามมาตรฐาน ผมไม่ผ่าตัด ผมไม่ฉายแสง ผมไม่ทำเคมีบำบัด ผมเลือกแพทย์ทางเลือกอย่างเดียว คนแบบนี้ส่วนใหญ่จะไม่มีใครมีชีวิตรอด
  • กัญชารักษามะเร็ง หรือ ประโคมข่าวขายของ?
มุม ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ...ฉะแหลก เรื่องนี้มีผลประโยชน์ซ่อนเร้น

นพ.วีรวุฒิ พูดจาประหนึ่งตีแสกหน้าคนบางกลุ่มว่า ข่าวการรักษาทางเลือกด้วยพืชบางชนิดที่กำลังโด่งดังอยู่นั้น มีผลประโยชน์ของคนบางกลุ่มแอบแฝงอยู่ โดยจับสังเกตได้ไม่ยาก คือ พิจารณาดูจากแฟนเพจของผู้ที่เขียนหนังสือขายเกี่ยวกับพืชที่เป็นสารเสพติดสามารถรักษามะเร็งได้ หากเข้าไปดูจะพบว่า เขาแนะนำว่าพืช หรือสมุนไพรบางประเภทสามารถรักษามะเร็งได้ เช่น กินถั่งเช่า แล้วจะดีต่อสุขภาพอย่างมาก และคุณก็จะพบว่า ในเฟซบุ๊กแฟนเพจนั้น มีการขายถั่งเช่า ขวดละ 2,500 บาท

ในวงการแพทย์เขารู้ๆ กันว่า คนๆ นั้นทำอะไรอยู่ เขาต้องการอะไร เขาทำไปเพื่ออะไร ส่วนประวัติความเป็นมาของเขา เขาไม่ได้เรียนหรือมีประสบการณ์ในการรักษาโรคมะเร็งโดยตรง แต่กลับไปเขียนหนังสือรักษามะเร็งนอกตำรา ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ พูดชัดเจนตรงไปตรงมา

อย่างไรก็ตาม นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ขยายความต่ออีกว่า คนเหล่านี้มีผลประโยชน์บางอย่างแอบแฝง โดยแพทย์บางคน หรือแพทย์บางกลุ่มนั้น มีความพยายามที่จะทำให้กัญชาเป็นสมุนไพร และหลุดออกจากยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เพื่อประโยชน์ของพวกเขาเอง พร้อมอ้างว่า หากถอดกัญชาออกมาจากยาเสพติดให้โทษ จะช่วยให้ประชากรมีรายได้จากการปลูกกัญชา แต่อย่างไรก็ตาม คนเหล่านี้จะไม่พูดถึงข้อเสีย หรือปัญหาของกัญชาแม้แต่น้อย

 
นพ.วีรวุฒิ ไม่เคยพบว่า มีแพทย์ไทยที่ให้การรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งอย่างลับๆ
มุมแพทย์เชื่อกัญชารักษามะเร็ง...ยืนยันเรื่องนี้ ไม่เกี่ยวขายของ

ผู้สื่อข่าวถามตรงๆ กับผู้เขียนหนังสือกัญชาคือยารักษามะเร็งว่า คุณหมอสร้างกระแส เพื่อขายหนังสือหรือไม่? นายแพทย์เจ้าของหนังสือตอบกลับมาว่า “พูดตรงๆ ราคาหนังสือเล่มละ 168 บาท มีแต่คนมาถามว่า ทำไมไม่ขายเล่มละสองร้อยบาทขึ้นไป ซึ่งหนึ่งเล่มผมได้กำไรเพียง 10 กว่าบาทเท่านั้น ขายได้ 3,000 ก็ไม่ใช่ว่าจะได้เงินมากมาย แต่ตอนนี้หนังสือของผมขายหมดเกลี้ยง เป็นหนังสือที่ขายดีที่สุดของซีเอ็ด ถ้าคุณจะหาซื้อ ตอนี้ที่ไหนๆ ก็หาไม่ได้แล้ว เพราะขายดีมาก และกำลังตีพิมพ์เพิ่ม โดยจะเพิ่มข้อมูลบางส่วนเข้าไปด้วย”

 
นายณรงค์ รัตนานุกูล รองเลขาธิการ ป.ป.ส.
ป.ป.ส. เตือนสติประชาชน หาข้อมูลให้ชัด อย่าหลงเชื่อง่ายๆ

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวติดตามความคืบหน้ากระแส ‘กัญชา ถูกกฎหมาย’ โดยทีมข่าวพูดคุยกับ นายณรงค์ รัตนานุกูล เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ได้ข้อมูลว่า จากการศึกษาข้อมูลของ ป.ป.ส.ในช่วงที่ผ่านมา พบว่ากัญชามีโทษมากกว่าประโยชน์ แต่ในทางกลับกัน หากทำการศึกษาวิจัยแล้วพบว่า สารในกัญชาสามารถรักษาชีวิตคนได้ หรือสามารถใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ได้ ก็จะดึงประโยชน์นั้นๆ มาใช้ แต่ในขณะเดียวกัน ก็จะต้องอยู่ในขอบเขตที่ควบคุมได้

“ในส่วนของประโยชน์ทางสาธารณสุขไม่มีผู้ใดอยากกีดกัน ไม่มีใครไปขวางประโยชน์ของประชาชน แต่ประชาชนบางคนอ่านแต่พาดหัวข่าวว่า กัญชารักษามะเร็งได้ ก็หลงเชื่อ แต่ความจริงแล้ว ประชาชนควรอ่านเนื้อหาข่าวให้ครบถ้วน เสาะหาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างละเอียด และรับฟังอย่างมีวิจารณญาณ เพราะตอนนี้กัญชายังเป็นยาเสพติดอยู่” เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวเตือนสติ


"การรักษาด้วยแพทย์ทางเลือกมีอยู่มากมายเต็มบ้านเต็มเมือง
หากคุณอยากจะลอง ก็ลองไป แต่สิ่งสำคัญที่คุณจะทิ้งไม่ได้ คือ การรักษามาตรฐาน
เพราะจากประสบการณ์ ผมเห็นหลายต่อหลายคนที่ปฏิเสธการรักษาตามมาตรฐาน
บทสรุปของเขา คือ ลงเหว เขาตายทั้งๆ ที่เป็นมะเร็งระยะแรก..."
นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ

สรุปสุดท้าย เราไม่เฉลย หรือยืนยันว่า กัญชาสามารถรักษามะเร็งได้จริงหรือไม่
แต่หลังจากคุณอ่านรายงานพิเศษชิ้นนี้จบ
คุณก็จะรู้เองว่า คำตอบคืออะไร!

 

 

  • สืบเสาะข่าว รับเรื่องราวร้องทุกข์ สามารถส่งเรื่องราวหรือประเด็นปัญหาของท่านมาได้ที่ 
reporter.thairath@gmail.com หรือช่องทาง Facebook : ทีมข่าวเฉพาะกิจ

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้