ทำไมเงินซื้อไม่ได้
นำเข้าเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2559 โดย  
อ่าน [58540]  

ทำไมเงินซื้อไม่ได้ เปิดหัวใจ 'ม.ร.ว.รุจีสมร' ครูใหญ่วรรณวิทย์ ร.ร.ไม้ท่ามกลางดงยักษ์คอนกรีต .....

 


 


 

ณ ใจกลางกรุงที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย มีตึกสูงตระหง่านห้อมล้อมพื้นที่เล็กๆ ที่เรียกว่า “โรงเรียน”เอาไว้ เวลาผ่านไปคงไม่มีใครคิด...ว่าในเมืองหลวงอันศิวิไลซ์แห่งนี้ จะยังมีโรงเรียนไม้ ตั้งอยู่กลางกรุงเทพมหานคร และที่แห่งนั้นคือ สุขุมวิท ซอย 8 เป็นย่านของราคาที่ดินฮิตฮอตติดอันดับสูงลิบลิ่วของประเทศ เมื่อเราเดินเข้ามาถึงกลางซอยด้านขวามือ ก็พบโรงเรียนไม้สองชั้น นั่นคือ“โรงเรียนวรรณวิทย์”

 

แค่เห็นป้ายชื่อโรงเรียน ที่แลดูเก่าและมีมนต์ขลัง มองเข้าไปแล้วรู้สึกได้ทันทีว่า ทุกอย่างเหมือนถูกตัดภาพกลับไปในอดีต ก่อนเราจะก้าวเข้าสู่ประตูรั้วเล็กๆ ภาพเบื้องหน้าคือใต้ถุนที่มีชั้นบน เราได้เดินลอดใต้ถุนดังกล่าวไป พบกับที่อ่านหนังสือลอยฟ้า สนามเด็กเล่นที่เล็กมากๆ ก่อนจะเจอกับสนามปูน ซึ่งเป็นศูนย์กลางของโรงเรียน สุดสนามปูนด้านหน้าและด้านขวา เป็นอาคารไม้ 2 ชั้นรูปตัวแอล ซ้ายมือเป็นโรงอาหาร ถัดมาเป็นบ้านไม้หลังเล็กๆ ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของหญิงวัย 96 ปี

 

ย้อนกลับไปในอดีต

พุทธศักราช 2489 “หม่อมผิว สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา” ได้ก่อตั้งโรงเรียนแห่งนี้ขึ้น โดยใช้ชื่อว่า“โรงเรียนวรรณวิทย์” ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนขนาดเล็กที่มีพื้นที่เพียง 3 ไร่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือคนยากจนในละแวกนั้น ให้มีโอกาสได้เรียนหนังสือ ภายใต้อาคารมุงจาก มีหม่อมผิวเป็นครูใหญ่และสอนหนังสือด้วยตัวเอง แรกเริ่มเดิมทีมีนักเรียนเพียง 8 คนเท่านั้น และยังไม่มีการเก็บค่าเล่าเรียนแต่อย่างใด จนต่อมาสักระยะ จึงมีการเก็บค่าเทอมบ้าง แต่หม่อมผิวก็อนุโลมให้กับผู้ปกครองที่ยังไม่มีเงินเพียงพอมาจ่ายค่าเทอม

 

จากวันนั้น สู่วันนี้ “พุทธศักราช 2559”

โรงเรียนวรรณวิทย์เปิดทำการเรียนการสอนเรื่อยมาจนถึงตอนนี้ โรงเรียนแห่งนี้มีอายุถึง 70 ปี และมีครูใหญ่คนใหม่ ที่ชื่อว่า “หม่อมราชวงศ์รุจีสมร สุขสวัสดิ์” อายุ 96 ปี ซึ่งเป็นลูกสาวคนสุดท้องของหม่อมผิว รับหน้าที่ครูใหญ่สืบต่อมาจนปัจจุบัน ทุกอย่างเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือจำนวนนักเรียนและคุณครู ที่ ณ เวลานี้มีมากถึง 410 คน ส่วนครู 35 คน บางคนอายุกว่า 80 ปี

 

ครูใหญ่ ผู้ยิ่งใหญ่

ม.ร.ว.รุจีสมร ทำหน้าที่เป็นครูใหญ่ ที่ยังคงทำงานอยู่จนถึงอายุ 96 ปี โดยก่อนหน้านี้ ท่านจะไปทำงานที่โรงเรียนทุกวัน เช้าก็เดินไป พอเที่ยงก็เดินกลับมากินข้าวที่บ้าน เมื่อกินเสร็จก็ออกไปทำงาน ทำอย่างนี้มาทุกเมื่อเชื่อวัน จน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ท่านมีอาการปวดหลังอย่างรุนแรง ซึ่งเกิดจากการหกล้มตอนก้าวขึ้นบันไดหน้าห้องพักครูอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งล่าสุดคุณหมอไม่ให้เดินไกล และอนุญาตให้เดินได้บ้างภายในบ้านเท่านั้น กอปรกับอายุที่มากขึ้น กระดูกก็ไม่แข็งแรง ร่างกายจึงเสื่อมถอย ท่านจึงจำต้องนอนพักอยู่บนเตียง

 

ความสมถะ คุณสมบัติในแบบที่ท่านเป็น

ภายในบ้านหลังเล็กชั้นเดียวทรงไทยเก่าแก่ ไม่โอ่อ่าหรูหราเลยแม้แต่น้อยเมื่อเทียบกับบ้านคนในปัจจุบัน มีห้องรับแขกเล็กๆ ดูอบอุ่นด้วยผ้าม่าน และบานหน้าต่างแบบบ้านสมัยก่อน ตรงกลางเราเห็นทีวีหลังเล็กที่มีหนวดกุ้ง ที่ตอนนี้หลายคนเรียกว่ามันของเก่าไปแล้ว ทุกอย่างดูเรียบร้อย ฝาผนังมีรูปท่านพ่อและท่านแม่ ประกอบบนตู้โชว์ ก็มีภาพถ่ายบรรดาลูกศิษย์ในชุดรับปริญญา เคียงคู่กับ ม.ร.ว.รุจีสมร

 

ประทับใจ...จับจิต

คุณครูหญิง วรรณโกวิท ครูประจำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 วัย 58 ปี ผู้เป็นหลานสาวของ ม.ร.ว.รุจีสมร พาพวกเราเข้าไปกราบและพูดคุยกับท่าน เนื่องจากวันนั้นตรงกับวันครู (16 มกราคม 2559) พอดี การสนทนาเริ่มต้นขึ้นอย่างสนุกสนาน โดยท่านแทนตัวเองอย่างเป็นกันเองว่า “ยาย” แม้ครูใหญ่จะมีอายุที่มากแล้ว แต่ท่านยังคงมีความทรงจำที่เป็นเลิศ และมีอารมณ์ขบขันอย่างมาก พูดคุยไป ก็ยิงมุกกันไปมาตลอดเวลา บางครั้งก็แซวช่างภาพว่า “นี่เธอเป็นช่างภาพเหรอ ช่วยถ่ายยายสวยๆ ให้เหมือนกับตอนอายุ 49 ได้มั้ย...” และท่านก็หัวเราะจบการพูดทุกครั้ง

 

ท่านก็น่ารัก ไม่แพ้กับเด็กนักเรียน

เราได้เปิดคลิปวิดีโอเชิดชูพระคุณครู ที่ทาง 7-ELEVEN ได้จัดทำภาพยนตร์โฆษณาที่มีเค้าโครงจากเรื่องจริงของท่านให้รับชม หลังจากที่ท่านบอกยังไม่ได้มีโอกาสดูเลย ซึ่งท่านก็ดูไปยิ้มไป ด้วยสีหน้าเปี่ยมความสุข พร้อมกับนำนิ้วมือที่สั่นเทาสัมผัสหน้าจอชี้ไปที่เด็กนักเรียน และพูดว่า "น่ารัก น่ารัก หนูว่าเด็กน่ารักมั้ย..." เราขอพูดจากใจ ท่านก็น่ารักไม่ต่างจากเด็กเลยจริงๆ ชมคลิปเชิดชูพระคุณครู

 

เราพบท่านเป็นครั้งแรก ได้พูดคุยกับท่านไม่ถึงชั่วโมง สิ่งแรกที่รู้สึกได้ คือ ความอบอุ่น ท่านถ่ายทอดมันออกมาจากความรู้สึกจริงๆ ประหนึ่งเราเป็นนักเรียนหรือลูกศิษย์ของท่านก็มิปาน

ไปฟังกันต่อ...

 

ผันท้องนาเป็นโรงเรียน

ม.ร.ว.รุจีสมร เล่าว่า โรงเรียนแห่งนี้เก่าแก่มากแล้ว ท่านแม่ (หม่อมผิว) ตั้งใจเก็บหอมรอมริบให้ได้เงินจำนวนหนึ่ง เพื่อมาซื้อที่นาตรงนี้ทำเป็นโรงเรียน เพื่อช่วยเหลือคนยากจน และบอกว่า เมื่อก่อนโรงเรียนมี 3 แห่ง คือโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัยและโรงเรียนมาแตร์เดอี หนูคิดว่า คนยากจนจะสามารถไปเรียนได้มั้ย แล้วลูกหลานเหล่านั้น จะไปเรียนที่ไหนกัน

 

ค่าเทอมที่แสนถูก

ค่าเทอมของโรงเรียนแห่งนี้ ก็ไม่ได้พงแพงอะไรเลย ลูกหลานคนขับวินมอเตอร์ไซค์ คนหาเช้ากินค่ำละแวกใกล้เคียง จะส่งลูกหลานมาเรียนหนังสือที่นี่ ค่าเทอมเด็กชั้นประถม เทอมละ 1,702 บาท มีค่าเรียนคอมพิวเตอร์อีก 600 บาท ส่วนเด็กมัธยม ค่าเทอม 1,317.50 บาท ค่าเรียนคอมพ์อีก 600 บาทเท่านั้นเอง ท่านบอกว่า อย่างน้อยก็ช่วยให้เด็กยากจนได้มีโอกาสทางการศึกษา

 

น้ำใจท่านเท่ามหาสมุทร

“หลายคนบอกให้ยายขึ้นค่าเทอม เพราะรายจ่ายมีมากขึ้น แต่ยายไม่คิดจะขึ้นเลยแม้แต่น้อย แค่นี้ก็ยังมีคนค้างค่าเทอมเลย ถ้าเราขึ้นค่าเทอม เด็กๆ จะไปเรียนที่ไหนกัน พ่อแม่เขาต้องทำกิน หาเช้ากินค่ำ ต้องดิ้นรน ยายก็คิดแบบนี้ ทุกคนเกิดมาเป็นคน มันต้องสู้นะ”

 

“ของขวัญ” สุดปรารถนา

ครูใหญ่ พูดชัดเจนว่า ของขวัญเพียงอย่างเดียวที่ยายต้องการในวันครู ยายอยากให้นักเรียนเป็นคนดี ขอแค่นี้พอ... เราถามว่า ท่านอยากได้อะไรเพื่อตัวท่านเองมั้ย ท่านบอกไม่แล้ว แค่ที่มี ก็พอแล้ว ยายแก่แล้ว ยายอยากให้ทุกคนเป็นคนดี แค่นั้นพอ

 

ความสุข...ภายในรั้วเล็กๆ

ด้านคุณครูหญิง เล่าหลายเรื่องราวที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียนวรรณวิทย์ให้ฟังมากมาย ทุกอย่างล้วนแต่มีความหมาย สำคัญในทุกเรื่องราว มันบ่งบอกถึง “ความสุข” ในฐานะที่เป็นครูในโรงเรียนแห่งนี้ ซึ่งได้ทำหน้าที่สอนหนังสือมาตั้งแต่อายุ 17 ปี จนเวลาล่วงเลยมาปี 2559 ปัจจุบันคุณครูหญิงมีอายุ 58 ปี ซึ่งตอนนี้ก็ใกล้วัยเกษียณเข้ามาทุกที แต่เธอยังคงมีรอยยิ้ม ที่ยิ้มแย้ม สดชื่น มีความสนุกสนานในการสอนหนังสือ แถมมีใบหน้าอ่อนกว่าวัยด้วย

 

โรงเรียนเล็กปั้นคนดัง

หลานสาวครูใหญ่ บอกว่า หลายคนจบไปจากที่นี่ ประสบความสำเร็จมากมาย ทุกคนก็กลับมาที่โรงเรียน ส่วนครูที่นี่รวมถึงครูใหญ่ ก็ดีใจอย่างมากที่เห็นพวกเขาประสบความสำเร็จ อย่างคนดังก็มี ตั๊ก บริบูรณ์, อรัญญา นามวงศ์, ดาวใจ ไพจิตร และสุมาลี ชาญภูมิดล นี่คือความภาคภูมิใจของเรา

 

เรื่องราวแสนอบอุ่นของสถานที่แห่งนี้ เล่ากี่ครั้งก็คงไม่มีวันจบสิ้น ตราบใดที่เข็มนาฬิกายังเดินไม่มีวันหยุดอย่างไร ความเป็นไปของโรงเรียนวรรณวิทย์...ก็เช่นกัน

"ไทยรัฐออนไลน์" ขอนำเรื่องราวของหม่อมราชวงศ์รุจีสมร สุขสวัสดิ์ มาสดุดีวันครู 16 มกราคม 2559 ...แม้จะผ่านวันนั้นมาแล้วก็ตามที

 

ปาเจราจริยาโหนติ คุณุตตรานุสาสกา

ครูบาอาจารย์เป็นผู้ทรงคุณค่าอันประเสริฐยิ่ง เป็นผู้พร่ำสอนศิลปวิทยาการ

ปัญญาวุฒิกเร เต เต ทินโนวาเท นมามิหัง

ข้าพเจ้าขอนอบน้อมท่านเหล่านั้น ผู้ให้โอวาท ผู้ทำให้ปัญญาเจริญ ข้าพเจ้าขอกราบไหว้ครู อาจารย์เหล่านั้น ด้วยความเคารพ

 
 

 ชมคลิป

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้