ปิดประตูคุก
นำเข้าเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2559 โดย  
อ่าน [58520]  

.....

ปิดประตูคุก" ส่องนักการเมืองดัง "ต้องโทษ"

 

 

             กฎหมายไทยถูกมองอย่างสบประมาทมาโดยตลอดว่าด้อยประสิทธิภาพ เมื่อเจอเข้ากับ ผู้มีอำนาจทางการเมือง- ผู้มีอิทธิพล หรือบรรดาเจ้าสัวใหญ่ แต่ในยุค "รัฐบาลทหาร" นักการเมืองน้อยใหญ่ พาเหรดกันเข้าคุก ฉายให้เห็นภาพของการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง "เครือเนชั่น" ทำการรวบรวมรายชื่อ "นักการเมือง" ที่ต้องโทษและถูกจองจำอยู่ในเรือนจำอยู่ในขณะนี้ มีดังนี้

          1. จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีต ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย คนดังแห่งสภาหินอ่อน ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก 5 ปี ฐานหมิ่นเบื้องสูง กรณีปราศรัยที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว เมื่อ 7 พ.ค. 57 แต่จำเลยรับสารภาพ ลดโทษเหลือจำคุก 2 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา และศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ส่งผลให้ "จ่าประสิทธิ์" ถูกส่งตัวเข้าคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพระหว่างการพิจารณาคดีของศาลอุทธรณ์ ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. 2557

             2 .พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต ส.ส.และอดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา ในคดีหมิ่นประมาท วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ถูกส่งตัวเข้าคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค. 58 จะครบกำหนดโทษในเดือนก.ค. 59 นี้

             3. เกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ อดีต ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา จากกรณีีที่ร่วมแถลงข่าวกับนายพร้อมพงศ์ หมิ่นประมาท นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ โดยกล่าวหาว่า นายวสันต์ ให้ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์เข้าพบเป็นการส่วนตัวระหว่างที่มีการพิจารณาคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งไม่เป็นความจริง ทำให้นายวสันต์ ซึ่งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้รับความเสื่อมเสีย ทั้งนี้นายเกียรติอุดม ถูกส่งเข้าคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค. 58 จะครบกำหนดโทษ ก.ค. 59 นี้

             4 .ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม คนดังเมืองปากน้ำ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ถูกศาลฎีกาตัดสินลงโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน ในคดีทุจริตการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครปากน้ำ ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำกลางสมุทรปราการตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค. 58 จะครบกำหนดโทษในเดือน ม.ค. ปี 60

โดยคดีนี้มูลเหตุเกิดจากการทุจริตเลือกตั้ง ปี 42 มีการนำบัตรที่ลงคะแนนไว้แล้ว หรือ "บัตรผี" นำไปเทใส่หีบบัตรลงคะแนน โดยมีผู้แอบถ่ายวิดีโอไว้ นำมาแฉต่อสื่อมวลชน

                สำหรับนายชนม์สวัสดิ์ ก่อนหน้าที่จะถูกศาลตัดสินจำคุก ปรากฏชื่อเป็นหนึ่งในกลุ่มข้าราชการและนักการเมืองท้องถิ่น ที่ถูกสั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 19/2558 หลังมีปัญหาเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณอุดหนุนวัดใน จ.สมุทรปราการ มูลค่าหลายร้อยล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

                 5. "กำนันเป๊าะ" สมชาย คุณปลื้ม อดีตนายกเทศมนตรีเมืองพัทยา ถูกพิพากษาจำคุกคดีทุจริตจัดซื้อที่ทิ้งขยะเขาไม้แก้ว และคดีจ้างวานฆ่ากำนันยููร รวมโทษจำคุก 30 ปี 4 เดือน แต่หลบหนีไปตั้งแต่ปี 49 จนกระทั่ง ปี 56 ถูกจับกุมบนถนนมอเตอร์เวย์ หลังจากเดินทางเข้ามาหาหมอที่โรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการป่วยโรคเบาหวาน โดยกำนันเป๊าะจะครบกำหนดโทษตามคำพิพากษาในเดือน ก.ย.ปี 2578

                 แต่กรณีการจับกุมตัว "กำนันเป๊าะ" ซึ่งเกิดขึ้นใน "ยุครัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร " โดยมีนายสนธยา คุณปลื้ม บุตรชาย เป็นรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ส่งผลให้ กำนันเป๊าะ ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำไม่ทันข้ามวัน ก็ถูกย้ายมาทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เนื่องจากมีอาการป่วย หลังจากนั้นเพียงไม่กี่วัน กำนันเป๊าะ ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ให้ย้ายตัวกลับไปคุมขังในเรือนจำตามภูมิลำเนา คือเรือนจำกลางชลบุรี โดย กำนันเป๊าะ ไม่เคยถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ

                 เนื่องจากผบ.เรือนจำกลางชลบุรี อนุญาตให้ส่งตัวกำนันเป๊าะไปควบคุมไว้ที่โรงพยาบาลจังหวัดชลบุรีตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.56 13 ต.ค. 58 รวมเป็นเวลา 2 ปี 9 เดือน ในยุคอธิบดีกรมราชทัณฑ์ยุค "รัฐบาลคสช. " จึงมีคำสั่งให้ย้ายตัวจากโรงพยาบาลชลบุรีมาควบคุมไว้ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากป่วยเรื้อรังหลายโรค

               สำหรับคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินเขาไม้แก้ว เพื่อใช้เป็นที่ฝังกลบขยะของเมืองพัทยา จำนวน 140 ไร่ โดย นายพีระ ศิลรัตน์ ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นเจ้าของที่ดินจำนวน 150 ไร่ ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เสนอขายที่ดินจำนวน 140 ไร่ ให้เทศบาลเมืองพัทยาพิจารณา ในราคาไร่ละ 6 แสนบาทเศษ รวมเป็นเงิน 93 ล้านบาทเศษ

             จากนั้นผู้ร้องเรียนว่าที่ดินผืนดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ กรมที่ดินเคยมีหนังสือเพิกถอนสิทธิแล้ว และยังพบหลักฐานว่า "พีระ ศิลรัตน์" ผู้ขายที่ดินเป็นคนสวนภายในบ้าน "กำนันเป๊าะ" ซื้อที่ดินมา ในราคาไร่ละ 50,000 บาท โดยที่ทั้งผู้ซื้อผู้ขายลงชื่อยอมรับเองว่าที่ดินอยู่ในเขตป่าสงวนฯ และนำมาขายในราคาแพงกว่าถึง 10 เท่า

                สำหรับคดีจ้างวานฆ่า "กำนันยูร-ประยูร สิทธิโชติ" ผู้ทรงอิทธิพลร่วมเมืองชลบุรี ซึ่งทีมมือปืนเบิกความยืนยันว่าได้รับการติดต่อจากกำนันเป๊าะให้ฆ่า "กำนันยูร" จากเหตุความไม่พอใจกรณีลูกน้องคนสนิทถูกยิงเสียชีวิตก่อนหน้านี้ โดยศาลตัดสินจำคุก 25 ปี และให้นับรวมโทษจำคุกต่อจากคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินเขาไม้แก้ว ที่ "กำนันเป๊าะ" ถูกจำคุก 5 ปี 4 เดือน รวมเป็นจำคุก 30 ปี 4 เดือน

              6. "ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" อดีต ส.ส. พรรครักประเทศไทย ต้องโทษจำคุก 2 ปี ในคดีรื้อบาร์เบียร์ย่านสุขุมวิท ถูกส่งตัวเข้าคุมขังตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา จะครบกำหนดโทษ ในเดือน ม.ค. ปี 61

              โดยคดีนี้เป็นข่าวครึกโครมในปี 46 เนื่องจากมีพฤติการณ์เข้าข่ายลักษณะองค์กรอาชญากรรม โดยกลุ่มคนมีสี "เสธหิ" พ.ท.หิมาลัย ผิวพรรณ อดีตนายทหารฝ่ายเสนาธิการ ประจำหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และ"เสธ.แอ๊ป" พ.ต.ธัญเทพ ธรรมธร อดีตนายทหารสังกัดกองพันทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ได้นำรถแบ๊กโฮ พร้อมชายฉกรรจ์ 400 คน บุกรื้อบาร์เบียร์จนพังราบเป็นหน้ากลอง โดยนายชูวิทย์ยื่นคำร้องขอถอนคำให้การเดิมจากปฏิเสธมาเป็นรับสารภาพตามฟ้องเพื่อขอให้ศาลลงโทษสถานเบา

                ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า หลังเกิดเหตุรื้อบาร์เบียร์ นายชูวิทย์ ได้บรรเทาความเสียหายชดใช้ให้ผู้เสียหายจนเป็นที่พอใจแล้ว และได้นำที่ดินแปลงพิพาทไปทำประโยชน์ปรับปรุงเป็นสวนสาธารณะให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้ โดยไม่ได้นำที่ดินไปทำธุรกิจแสวงหาผลกำไรอีก ซึ่งบ่งบอกว่านายชูวิทย์ กับพวกสำนึกผิดที่ได้ทำลงไป นับว่ามีเหตุให้ปราณี จึงเห็นสมควรกำหนดโทษใหม่ให้เหมาะสม ลดโทษจากจำคุก 5 ปี เป็นจำคุก 2 ปี

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้