“มนุษยชาติกำลังตกอยู่ในอันตราย
นำเข้าเมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2559 โดย  
อ่าน [58563]  

“มนุษยชาติกำลังตกอยู่ในอันตราย เพราะความผิดพลาดของตนเอง” สตีเฟน ฮอว์คิง .....

 

 

 
        เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2559 ศาสตราจารย์สตีเฟน ฮอว์คิง (Stephen Hawking) นักฟิสิกส์เชิงทฤษฎีนามก้องโลกแห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ สหราชอาณาจักร วัย 74 ปี ได้ให้สัมภาษณ์รายการวิทยุ “Radio Times” สรุปได้ว่า มนุษย์จำเป็นต้อง “ระมัดระวังเป็นอย่างมาก” ในช่วง 100 ปีข้างหน้า เนื่องจากถูกคุกคามจากความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือจากการกระทำของเราเอง
       
       ศาสตราจารย์สตีเฟน ฮอว์คิง เป็นผู้พิการด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงตั้งแต่ยังวัยหนุ่ม ท่านไม่สามารถพูดได้ แต่ได้รับการยกย่องอย่างไม่เป็นทางการว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีความฉลาดรองจากอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ท่านสามารถสื่อสารผ่านคอมพิวเตอร์แล้วแปลงสัญญาณออกมาเป็นเสียงให้เราฟังได้ ท่านกล่าวว่า
       
        “โลกเรากำลังเผชิญกับอันตรายหลายอย่างรวมทั้งสงครามนิวเคลียร์ ปัญหาโลกร้อน และการแพร่ของไวรัสพันธุวิศวกรรม แต่เชื่อว่า อันตรายจากความหายนะที่แพร่กระจายไปนี้อาจใช้เวลานานออกไป อาจจะเป็น 1,000 หรือ 10,000 ปีข้างหน้า”
       
       ผมได้ตัดภาพถ่ายเมื่อ 30 กว่าปีก่อนและภาพในปัจจุบันของท่านมาลงให้ดูด้วย พร้อมกับบางข้อความเพื่อให้ท่านผู้อ่านที่สนใจได้ค้นคว้าต่อไปครับ

 
“มนุษยชาติกำลังตกอยู่ในอันตราย เพราะความผิดพลาดของตนเอง” สตีเฟน ฮอว์คิง
        “ภัยคุกคามส่วนมากที่เรากำลังเผชิญอยู่มาจากความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เราจะไม่หยุดยั้งความก้าวหน้า หรือถอยหลังกลับไป แต่เราจำเป็นต้องตระหนักถึงอันตรายเหล่านั้นและควบคุมมัน ผมเป็นคนมองโลกในแง่ดีและเชื่อว่าเราสามารถจะทำได้”
       
       ผมจำได้ว่า ในช่วงที่จะขึ้นปี ค.ศ. 2000 ทั่วโลกรู้สึกกลัวอันตรายที่เรียกว่า “Y2K” อันเนื่องมาจากเกรงว่าระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์จะสับสนเกี่ยวกับรหัสของปี ซึ่งมันจะแยกไม่ออกว่าเป็นปี 2000 หรือปี 0 แล้วจะทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานผิดพลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการบิน หลายคนไม่กล้าบินในช่วงเวลาเปลี่ยนของปี หลายประเทศได้ลงทุนนับพันล้านดอลลาร์เพื่อแก้ไขและป้องกันล่วงหน้า แต่ศาสตราจารย์สตีเฟน ฮอว์คิง ได้ให้สัมภาษณ์ในตอนนั้นโดยไม่ได้สนใจเรื่อง Y2K แต่ท่านกล่าวว่ามนุษย์ควรจะกลัวและระมัดระวัง 3 อย่าง ซึ่งก็เหมือนกับที่ท่านได้ให้สัมภาษณ์ล่าสุดเมื่อสองสามวันก่อนนี้ คือ สงครามนิวเคลียร์ โลกร้อน และ พันธุวิศวกรรมซึ่งก็รวมถึงพืชจีเอ็มโอด้วย ทั้งสามอย่างล้วนแต่เป็นผลมาจากความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และผลกระทบของมันกำลังเป็นภัยคุกคามต่อชาวโลกทั้งมวล
       
       ผมจำได้ว่า ในช่วงนั้นผมได้ค้นคว้าเพิ่มเติมต่อพบว่า (ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าใครพูด ฮอว์คิง หรือคนอื่น) กากนิวเคลียร์หรือวัสดุที่ได้เพิ่มประสิทธิภาพแล้ว หากรั่วไหลหลุดออกไปอยู่ในมือของผู้ก่อการร้าย เขาสามารถประกอบเป็นระเบิดนิวเคลียร์ได้ในช่วงเพียงข้ามคืนเท่านั้น จากนั้นก็จับใส่กระเป๋าเอกสารหรือเป้ไปวางที่ไหนก็ได้ เหมือนกับระเบิดธรรมดาที่แพร่หลายอยู่ในหลายพื้นที่ของโลกในขณะนี้ คราวนี้แหละภัยของมันก็จะเป็นระเบิดนิวเคลียร์ที่ประเทศญี่ปุ่นเคยโดนนั่นเอง
       
       ที่น่าแปลกใจก็คือ ทั้ง 3 ประเด็นดังกล่าว ต่างล้วนแต่กำลังเป็นปัญหาในบ้านเรา ดังนั้น สิ่งที่ท่านฮอว์คิงเตือน จึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย โชคดีที่ประเด็นเรื่องจีเอ็มโอเพิ่งผ่านพ้นไปหยกๆ ด้วยความกล้าหาญของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ท่านได้สั่งยุติเรื่องไป (ชมกันหน่อย)
       
       เรื่องที่ผมจะพูดต่อไปนี้ เป็นประเด็นโลกร้อนครับ ซึ่งผมเองได้นำมาเสนอหลายปีแล้ว สาเหตุของโลกร้อนเกิดจากภาคพลังงานถึงกว่า 72% ที่เหลือเป็นภาคการเกษตรซึ่งได้แก่การใช้ปุ๋ยเคมีและการเน่าเปื่อยของพืช
       
       การใช้พลังงานที่ก่อให้เกิดปัญหาโลกร้อน ภาคส่วนที่มากที่สุดก็คือภาคการผลิตไฟฟ้า เทคโนโลยีที่นำมาใช้ผลิตไฟฟ้าก็คือเทคโนโลยีเครื่องจักรไอน้ำซึ่งเกิดขึ้นนับร้อยปีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือนิวเคลียร์ก็มีหลักการเดียวกัน คือเอาเชื้อเพลิงมาต้มน้ำให้เป็นไอ แล้วเอาพลังไอน้ำไปหมุนกังหันแม่เหล็กเพื่อตัดกับขดลวดแล้วก็เกิดไฟฟ้า ผลเสียของมันนอกจากจะเสียเปรียบเชิงกลแล้ว ยังปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (ในกรณีถ่านหิน) แล้วก็เกิดก๊าซเรือนกระจกจนโลกร้อน
       
       ปัญหาโลกร้อนเป็นปรากฏการณ์ที่รุนแรงมากขึ้นในอัตราเร่ง และเป็นเรื่องใกล้ตัว เมื่อสัปดาห์ที่แล้วชาวสวนอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงครามได้เล่าให้ผมฟังว่า “ปีนี้ลิ้นจี่อัมพวาอาจจะไม่ติดลูกเพราะอากาศเย็นไม่พอ ปกติเดือนนี้ควรจะเป็นลูกขนาดเท่าเม็ดถั่วเขียวแล้ว แต่ตอนนี้ไม่มี เพราะแรงดึงดูดของโลก (เขาพูดอย่างนี้จริงๆ)” ผมไปนอนที่นั่นอยู่ 2 คืน คืนแรกนั่งประชุมอยู่ใต้ถุนบ้านบางคนรู้สึกหนาวต้องใส่เสื้อ 2 ชั้น แต่ในคืนที่สองใส่เสื้อตัวเดียวก็รู้สึกร้อนเล็กน้อย นี่คือความแปรปรวน
       
       รัฐบาลไทยเองก็ ได้ประกาศสถานการณ์ภัยแล้งกว่า 1 ใน 3 ของประเทศแล้ว นับเป็นภัยแรงที่รุนแรงที่สุดซึ่งทำให้รัฐบาลทหารต้องปวดหัว และใช้เงินเป็นจำนวนในการแก้ปัญหาด้วยการขุดบ่อกว่า 4 พันบ่อ ซึ่งผมเองไม่แน่ใจว่าจะมีน้ำหรือไม่ ผมได้นำภาพและข่าวสั้นๆ มาลงให้ดูด้วยครับ

 
“มนุษยชาติกำลังตกอยู่ในอันตราย เพราะความผิดพลาดของตนเอง” สตีเฟน ฮอว์คิง
        ความจริงแล้วเรื่องน้ำแล้ง น้ำท่วม เป็นเรื่องตามฤดูกาลธรรมดาๆ แต่ที่มันไม่ธรรมดาก็เพราะมีปรากฏการณ์ “เอลนีโญ่” เข้ามาผสมโรงและเกิดบ่อยมากขึ้น และเอลนีโญ่ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่นี้ เขาเรียกว่า “ซูเปอร์เอลนีโญ่” คือรุนแรงมาก มันจึงเป็น “ซูเปอร์แล้ง” ครับ
       
       จากการบันทึกของสถาบันด้านภูมิอากาศที่มีชื่อเสียงของโลกหลายสถาบันได้รายงานตรงกันว่า ปี 2015 ที่ผ่านมาเป็นปีที่อุณหภูมิเฉลี่ยของอากาศสูงที่สุดนับตั้งแต่ยุคก่อนอุตสาหกรรม
       
       แต่ที่น่ากลัวกว่านั้น นักวิทยาศาสตร์คาดว่าในปี 2016 จะร้อนกว่าปีที่แล้วอีก เพราะอิทธิพลของเอลนีโญ่ที่รุนแรงกว่าเดิมจะเข้ามาเสริมถึง 25% (ดูภาพประกอบเพลินๆ นะครับ)

 
“มนุษยชาติกำลังตกอยู่ในอันตราย เพราะความผิดพลาดของตนเอง” สตีเฟน ฮอว์คิง
        ประเทศไทยเราอาจจะยังรวบรวมสถิติไว้ไม่ดีพอ แต่จากข้อมูลของสหรัฐอเมริกาพบว่า พื้นที่ที่ถูกไฟป่าไหม้ในปี 2015 นั้น กินพื้นที่มากที่สุดในรอบ 45 ปี คือกว่า 10 ล้านเอเคอร์ หรือประมาณ 25 ล้านไร่ ข้อมูลนี้ช่วยเสริมข้อมูลข้างต้นได้

 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้