แรงสุดของโลกในปีนี้
นำเข้าเมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2558 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58539]  

เผยแผ่นดินไหวชิลีแรงสุดของโลกในปีนี้ ยอดตายพุ่ง11ศพ-ประกาศภาวะฉุกเฉิน .....

       
       
       รอยเตอร์ - ชาวบ้านเมื่อวันพฤหัสบดี(17ก.ย.) พากันสอดส่องไปตามซากหักพัง ควานหาข้าวของที่ยังพอใช้การได้จากบ้านเรือนที่พังเสียหายจากแผ่นดินไหวใหญ่ระดับ 8.3 แถบตอนกลางของชิลี ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 11 รายและต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ได้รับผลกระทบร้ายแรงที่สุด
       
       อาฟเตอร์ช็อคยังคงสั่นไหวเป็นพักๆในชิลี ตามหลังแผ่นดินไหวเมื่อวันพุธ(16ก.ย.) ซึ่งรุนแรงที่สุดของโลกในปีนี้ในแง่ที่วัดได้ และเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดที่สั่นสะเทือนชิลีนับตั้งแต่ปี 2010 อย่างไรก็ตามชาวบ้านบางส่วนก็ยังพอโล่งใจอยู่บ้าง เนื่องจากภัยพิบัติทางธรรมชาติคราวนี้ไม่ได้ก่อความเสียหายใหญ่หลวงมากนัก

 
เผยแผ่นดินไหวชิลีแรงสุดของโลกในปีนี้ ยอดตายพุ่ง11ศพ-ประกาศภาวะฉุกเฉิน
ชาวบ้านเมื่อวันพฤหัสบดี(17ก.ย.) พากันสอดส่องไปตามซากหักพัง ควานหาข้าวของที่ยังพอใช้การได้จากบ้านเรือนที่พังเสียหายจากแผ่นดินไหวใหญ่ระดับ 8.3 แถบตอนกลางของชิลี
        รัฐบาลต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในโคคิมโบ เมืองท่าทางเหนือของประเทศ จุดที่ถูกคลื่นสูง 4.5 เมตรซัดเข้าสู่ชายฝั่ง เพื่อให้รัฐบาลมีอำนาจพิเศษอย่างกว้างขวาง ในเป้าหมายเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือแก่เมืองแห่งนี้และเปิดทางส่งกำลังทหารเข้าลาดตระเวนตามท้องถนนต่างๆเพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัยและป้องกันเหตุปล้นสะดม
       
       เรือประมงขนาดใหญ่ถูกซัดขึ้นสู่ท้องถนนของเมืองโคคิมโบ ส่วนลำอื่นๆก็พลิกคว่ำ ขณะเดียวกับก็พบเห็นเศษซากหักพังกระจัดกระจายเต็มชายหาด
       
       จากข้อมูลของรัฐบาลระบุว่ามีบ้านเรือนของประชาชน 610 คนได้รับความเสียหายจนยังไม่สามารถกลับเข้าที่พักอาศัยได้ในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี(17ก.ย.) ส่วนอีก 197 หลังถูกทำลายย่อยยับ ขณะที่ยังเหลืออีก 87,600 ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้และ 9,000 ครัวเรือนต้องใช้ชีวิตโดยปราศจากน้ำสะอาด

 
เผยแผ่นดินไหวชิลีแรงสุดของโลกในปีนี้ ยอดตายพุ่ง11ศพ-ประกาศภาวะฉุกเฉิน
เรือประมงขนาดใหญ่ถูกซัดขึ้นสู่ท้องถนนของเมืองโคคิมโบ ส่วนลำอื่นๆก็พลิกคว่ำ ขณะเดียวกับก็พบเห็นเศษซากหักพังกระจัดกระจายเต็มชายหาด ผลจากแผ่นดินไหวใหญ่ระดับ 8.3 แถบตอนกลางของชิลี เมื่อวันพุธ(16ก.ย.)
        รัฐบาลชิลีสั่งอพยพประชาชนตามพื้นที่ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก เนื่องจากกลัวว่า จะเกิดโศกนาฏกรรมซ้ำรอยปี 2010 ซึ่งทางการล่าช้าในการออกคำเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ กระทั่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 คน และเหตุการณ์ครั้งนั้นมีนัยทั้งด้านการเมืองและแนวทางปฏิบัติ กล่าวคือทำให้ชิลีปรับปรุงระบบเตือนภัยแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์มีประสิทธิภาพขึ้นอย่างชัดเจน
       
       "ฉันอยากขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือ ซึ่งทำให้จำนวนผู้เคราะห์ร้ายไม่สูงนัก หากพิจารณาถึงระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหว" ประธานาธิบดีมิเชล บาเชเลต บอกกับผู้สื่อข่าว
       
       ประธานาธิบดีบาเชเลต ซึ่งได้ลงพื้นที่บริเวณที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดจากแผ่นดินไหวคราวนี้แล้ว โดยเริ่มต้นจากเมืองลา เซเรนา ใกล้ๆกับโคคิมโบ บอกว่ารัฐบาลของเธอได้รับบทเรียนมาแล้วหลายครั้งจากภัยพิบัติที่ผ่านๆมา
       
       แม้แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้เกิดไฟฟ้าดับในละแวกพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบหนักหน่วงที่สุดในแถบตอนกลางของชิลี แต่อาคารส่วนใหญ่ ท้องถนนและท่าเรือไม่ได้รับความเสียหาย

 
เผยแผ่นดินไหวชิลีแรงสุดของโลกในปีนี้ ยอดตายพุ่ง11ศพ-ประกาศภาวะฉุกเฉิน
สภาพความเสียหายตามแนวชายฝั่งเมืองโคคิมโบ ผลจากแผ่นดินไหวใหญ่ระดับ 8.3 แถบตอนกลางของชิลี เมื่อวันพุธ(16ก.ย.)
        ความเสียหายส่วนใหญ่เกิดขึ้นตามแนวชายฝั่งเนื่องจากคลื่นที่โหมเข้าซัดบ้านเรือนและเรือประมง รายงานระบุว่า ที่เมืองโคคิมโบ มีคลื่นสูงถึง 4.5 เมตรหลังแผ่นดินไหว ส่งผลให้น้ำจากทะเลทะลักเข้าท่วมย่านที่อยู่อาศัยและตัวเมือง
       
       ประเทศชิลีกำลังเตรียมฉลองวันชาติกันในวันศุกร์ (18) ทว่า ภัยธรรมชาติครั้งนี้ทำให้ถนนหลายสายขาด ระบบขนส่งระหว่างซานติเอโกกับพื้นที่ทางเหนือถูกระงับ
       
       แผ่นดินไหวครั้งนี้รู้สึกได้ไกลถึงบูเอโนส ไอเรส เมืองหลวงของอาร์เจนตินา ตลอดจนที่เปรูและบราซิล อีกทั้งยังทำให้มีการออกคำเตือนภัยสึนามิ ในอาณาบริเวณบางส่วนของอเมริกาใต้, รัฐฮาวาย และรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ, ดินแดนเฟรนช์โพลีนีเซีย ถึงแม้คาดกันว่าจะมีคลื่นไม่สูงนักก็ตาม และล่าสุดศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกได้ยกเลิกการเตือนภัยแล้วในตอนเช้าวันพฤหัสบดี(17ก.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น
       
 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้