เทคโนโลยีส่องสว่างแบบใหม่จาก FORD
นำเข้าเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2558 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58543]  

.....



 

ระบบไฟหน้าอัจฉริยะใหม่ที่มาพร้อมกล้องจะช่วยให้การขับขี่บริเวณแยกและวงเวียนต่างๆ มีมุมมองที่กว้าง สว่าง และชัดเจนยิ่งขึ้น แสงไฟที่สว่างและกว้างขึ้นนี้ช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นอันตรายต่างๆ ที่ไม่อยู่ในเส้นทางการเดินทางแต่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ดียิ่งขึ้น เทคโนโลยีไฟสปอตไลต์ตัวใหม่ช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นคนเดินเท้า คนขี่จักรยาน หรือแม้แต่สัตว์ขนาดใหญ่ได้ดีขึ้นแม้สิ่งเหล่านี้จะอยู่นอกเส้นทางก็ตาม


ผู้ขับขี่หลายคนที่ขับขี่ในเวลากลางคืนต้องคอยหลบหลีกผู้คนหรือสิ่งกีดขวางต่างๆ บนท้องถนนอย่างกะทันหัน เพราะสิ่งกีดขวางเหล่านั้นอาจโผล่มาจากหลายทิศทาง ระบบไฟหน้าอัจฉริยะที่มาพร้อมกล้องที่พัฒนาโดยวิศวกรของ Ford Motor จะช่วยส่งสัญญาณเตือนผู้ขับขี่อย่างรวดเร็วกรณีมีคนหรือสัตว์ที่กีดขวางและอาจก่อให้เกิดอันตรายในการขับขี่ได้ มร. เคน วอร์ชิงตัน รองประธานฝ่ายวิจัยและวิศวกรรมชั้นสูงของ Ford กล่าว

ระบบไฟหน้าอัจฉริยะของ Ford ที่มาพร้อมกล้องพัฒนาขึ้นจากระบบไฟหน้าอัตโนมัติ และระบบจดจำสัญญาณไฟจราจร ซึ่งติดตั้งอยู่แล้วในรถยนต์ Ford เพื่อให้ผู้ขับขี่มีทัศนะการมองเห็นที่ดียิ่งขึ้นเมื่อขับขี่บริเวณวงเวียน เวลาหยุดรถ และระหว่างการให้ทาง หรือส่งสัญญาณให้รถคันอื่น

ระบบนี้ยังใช้ข้อมูลจีพีเอสเพื่อการมองเห็นเส้นทางโค้งเว้าที่ดียิ่งขึ้น และสำหรับพื้นที่ที่ข้อมูลจีพีเอสไม่สามารถใช้งานได้ เทคโนโลยีดังกล่าวจะใช้กล้องวิดีโอที่หันกล้องไปด้านหน้าซึ่งติดอยู่กับกระจกมองหลังในการดูขอบเขตเส้นทางเดินรถและประมาณระยะส่วนโค้งของถนนเส้นนั้นๆ การใช้ข้อมูลเหล่านี้จากระบบจึงช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นเส้นทางได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สำหรับวิวัฒนาการในขั้นต่อไปจากสถานการณ์ข้างต้นนั้น ตัวกล้องจะจัดเก็บข้อมูลไว้ในระบบนำทาง และเมื่อผู้ขับขี่คนต่อไปมาขับขี่ในถนนเส้นทางเดิม ไฟหน้าก็จะถูกปรับให้เหมาะสมกับเส้นทางนั้นโดยอัตโนมัติเพื่อแสงสว่างในการนำทางที่ดียิ่งขึ้น

ระบบไฟหน้าอัจฉริยะที่มาพร้อมกล้องนี้ ได้รับการพัฒนาจากศูนย์วิจัยของ Ford ในยุโรป และศูนย์นวัตกรรมของ Ford ที่เมืองอาเคิน ประเทศเยอรมนี โดยฟอร์ดคาดว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะสามารถติดตั้งให้กับผู้ใช้รถ Ford ได้ในระยะเวลาอันใกล้

โดยระบบไฟที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนานี้ จะใช้กล้องอินฟาเรดซึ่งติดตั้งไว้ที่กระจังหน้ารถ เพื่อให้สามารถสังเกตและตรวจจับคน หรือสัตว์ อย่างสุนัขตัวใหญ่ ในระยะทาง 120 เมตร ระบบยังช่วยตรวจจับอันตรายให้กับผู้ขับขี่โดยส่องแสงจากไฟหน้าข้างไฟตัดหมอกไปยังถนนเป็นจุดและลายเส้นด้วยไฟเรืองแสงแบบ LED นอกจากนี้วัตถุบนถนนก็จะปรากฏที่หน้าจอภายในรถด้วยกรอบสีเหลืองหรือสีแดง แล้วแต่ระยะความใกล้ของวัตถุกับรถที่อาจก่อให้เกิดอันตราย ซึ่งจะช่วยให้สามารถขับขี่ได้ง่ายดายขึ้นเมื่อต้องขับไปยังเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยในเวลากลางคืน

รายงานความปลอดภัยบนท้องถนนระบุว่า ถนนที่ไม่ได้เปิดไฟมีแนวโน้มที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และอุบัติเหตุก็มักทำให้เกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต Ford ในฐานะผู้ค้นคว้าและวิจัยเทคโนโลยีระบบไฟหน้าของรถยนต์ ได้พัฒนาและติดตั้งระบบไฟให้กับรถ Ford หลายรุ่น โดยมีระบบไฟแบบต่างๆ อาทิ ระบบไฟหน้า LED ปรับได้หลายระดับโดยช่วยปรับมุมและความเข้มของแสงให้เหมาะกับเส้นทาง ความเร็ว องศาพวงมาลัย และสภาพแสง เทคโนโลยีไฟหน้าแบบลดแสงจ้าที่ช่วยลดระดับความจ้าของแสงไฟที่อาจรบกวนผู้ขับขี่ในรถคันข้างหน้า และระบบควบคุมไฟหน้าแบบอัตโนมัติที่ช่วยปรับแสงไฟลงอัตโนมัติเมื่อรถวิ่งผ่านและปรับความสว่างกลับมาเท่าเดิมเมื่อรถวิ่งผ่านไป นวัตกรรมระบบไฟส่องสว่างแบบใหม่จะช่วยให้การขับรถยนต์ในตอนกลางคืนมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 

 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้