“ผู้ใหญ่มา” กับ “จ่อย” ทำอะไร
นำเข้าเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2558 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58535]  

.....


 

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้เห็นตัวละคร “ผู้ใหญ่มา” กับ “จ่อย” ในคอลัมน์การ์ตูนล้อเลียนการเมืองผู้ใหญ่มากับทุ่งหมาเมินของ “ชัย ราชวัตร” ออกมาโลดแล่นเป็นผลงานประติมากรรมเสมือนมีชีวิต

ผู้ใหญ่มา กับ จ่อย คนไทยทั้งประเทศรู้จักกันเป็นอย่างดีมานานเกือบ 40 ปี เป็นหนึ่งในผลงานที่จะมาเข้าร่วมจัดแสดงในงานนิทรรศการผลงานจิตรกรรมและประติมากรรม...ศิลปินร่วมใจ ต้านภัยคอร์รัปชัน ที่จะจัดขึ้นที่ห้องอเนกประสงค์ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 22-31 กรกฎาคม 2558

โดยในเย็นวันที่ 23 กรกฎาคม ได้รับเกียรติจาก นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงาน และเปิดประมูลงานศิลป์

แฟนพันธุ์แท้ห้ามพลาดประติมากรรมชุด “ผู้ใหญ่มากับทุ่งหมาเมิน” เพราะเป็นหนึ่งในผลงานที่ได้รับอนุญาตให้จัดสร้าง นำมาประมูลเพื่อหารายได้สนับสนุนการดำเนินงานสถาบันต่อต้านคอร์รัปชันฯ

ชัย ราชวัตร ได้ร่างลายเส้นเป็นภาพต้นแบบ ผูกเรื่องให้ “จ่อย” เป็นตัวแทนของประชาชนกำลังจ้องหาคำตอบจาก “ผู้ใหญ่มา” ซึ่งเป็นตัวแทนของข้าราชการ ขณะกำลังหิ้วกระเป๋าถือที่บรรจุเงินมากมายจนล้นออกนอกกระเป๋า...

ต้องการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา ให้คนในสังคมได้ตระหนักในบทบาท หน้าที่ของตนเอง ในการมีส่วนร่วมตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลในสังคม

“ผู้ใหญ่มากับทุ่งหมาเมิน” เป็นงานสร้างสรรค์ที่ชัย ราชวัตรนำเสนอมุมมอง ความคิดที่มีต่อประเด็นทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง เผยแพร่ผ่านทางหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

“ผู้ใหญ่มา”... “จ่อย” คือตัวการ์ตูนหลักที่ถูกนำเสนอ สื่อล้อ... จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของการตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ นักการเมือง

ประติมากรรมชุดนี้มุ่งสร้างคุณค่าในเชิงศิลปะ มอบหมายให้วิษณุพงษ์ หนูนันท์ ศิลปินรุ่นใหม่มากความสามารถ เป็นผู้สร้างสรรค์จากงานลายเส้นสู่งานประติมากรรม เขายอมรับว่าการทำงานร่วมกันครั้งนี้เป็นงานที่ท้าทายและเป็นเกียรติ พี่ชัยฯคือหนึ่งในผู้ที่เป็นแรงบันดาลใจฝึกฝนการวาดรูปมาตั้งแต่เด็ก

ด้วยความผูกพันเส้นสายลายเส้นตัวการ์ตูน “ผู้ใหญ่มา” กับ “จ่อย” ทำให้ใช้เวลาปั้นเพียงแค่ 7 วันเท่านั้น แต่ด้วยความต่างในช่วงเวลา ทำให้เขายังขาดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในคุณลักษณะของ 2 ตัวละคร ทำให้ต้องปรับแก้ผลงานในบางจุด เพื่อให้ผลงานมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

อาทิ ด้านหลังผ้าขาวม้าที่ผู้ใหญ่มาใช้คาดเอว จะต้องตุงออกมาเพราะมีข้าวเหนียวห่อใบตองอยู่ภายใน ซึ่งเป็นพฤติกรรมชาวบ้านในอดีต เวลาต้องเดินทางออกไปนอกบ้าน เพราะมีความสะดวกในการพกพา รวมถึงเพิ่มลายตารางใน “ถุงโชคดี” ถุงกระดาษที่นิยมใช้กันมากเมื่อสัก 40-50 ปีที่แล้ว และเป็นสิ่งประจำตัวของจ่อย รวมถึงรายละเอียดปลีกย่อยลักษณะกายภาพของตัวละคร เช่น หนวด...แววตาผู้ใหญ่มา ปอยผมของจ่อย

ชัย ราชวัตร บอกว่า ยินดีที่ได้สนับสนุนสถาบันต่อต้านการทุจริต คอร์รัปชันของธรรมศาสตร์อย่างเต็มที่ พร้อมที่จะสนับสนุน เพราะเห็นว่าเป็นปัญหาร้ายแรงและจะทำให้ประเทศล่มจม

“อยากเห็นศิลปิน...ทุกฝ่ายร่วมมือกันต่อสู้กับปัญหานี้ เพื่อไม่ให้คนโกงมีที่ยืนในสังคมอีกต่อไป”

ผลงานที่จัดแสดง และส่วนหนึ่งจะนำเข้าสู่การประมูลนั้น นอกจากเป็นของศิลปินกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน ได้แก่ ชวน หลีกภัย, ศาสตราจารย์ธีรยุทธ บุญมี และชัย ราชวัตร...

พลังจากศิลปินแถวหน้าของประเทศที่มาร่วมใจ ต้านภัยคอร์รัปชันยังมีอีกหลายท่าน นับตั้งแต่อาจารย์ทวี รัชนีกร ศิลปินแห่งชาติ, อาจารย์ปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ, อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ, อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร ศิลปินแห่งชาติ, สมภพ บุตรราช, อลงกรณ์ หล่อวัฒนา, เริงศักดิ์ บุณยวาณิชย์กุล, อาจารย์เอกชัย ลวดสูงเนิน, ชลิต นาคพะวัน, วสันต์ สิทธิเขตต์, อาจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์

ศิลปินมากมายเข้ามาร่วมในงานนี้ แน่นอนว่าต้องไม่ธรรมดา เพราะงานนี้อยู่ภายใต้ โครงการร่วมใจ ต้านภัยคอร์รัปชัน โดยสถาบันต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

วสันต์ ภัยหลีกลี้ ผู้อำนวยการสถาบันต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันฯ บอกว่า ก่อนที่จะทำโครงการนี้ เราเคยทำโครงการศิลปินรินน้ำใจต้านภัยน้ำท่วมเมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 ผ่านมาถึงวันนี้ยังประทับใจและเห็นถึงพลังของศิลปิน

“จึงคิดชวนบรรดาศิลปินอีกครั้งเพื่อมาร่วมกันต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน ที่สร้างความเสียหายใหญ่หลวงให้กับประเทศชาติและระบาดไปทั่ว ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากบรรดาศิลปินอย่างดีมาก ทั้งศิลปินแห่งชาติ...ศิลปินชั้นนำเกือบ 50 คน”

สมภพ บุตรราช หนึ่งในคณะทำงานและเป็นหนึ่งในศิลปินที่นำผลงานเข้าร่วมโครงการ เสริมว่า คนไทยและศิลปินทุกท่านรับรู้เรื่องปัญหาคอร์รัปชันว่าเป็นเหมือนมะเร็งร้ายที่เป็นบ่อนทำลายชาติ เราทุกคนจึงยินดี ไม่ลังเลที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ เพื่อร่วมต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน

“ประชาชนต้องเข้ามาร่วมมือ สนับสนุน ร่วมเป็นเครือข่าย มาร่วมกันสร้างพลัง...ถ้าเราอยากให้บ้านเมืองเราดีขึ้น ถ้าคนกลุ่มใหญ่...มวลใหญ่มาร่วมกัน มาช่วยกัน มากบ้าง...น้อยบ้าง ก็ยังดี เราก็จะมีพลังต่อต้านการคอร์รัปชัน ขอให้ทุกคนเริ่มต้น”

จากวิกฤติทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคมที่ผ่านมาของประเทศไทย ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า...ปัญหาที่สำคัญที่เป็นบ่อนทำลายประเทศ ฉุดรั้งการพัฒนาชาติ ก็คือ “ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน”

นับวันปัญหาทุจริตยิ่งซับซ้อน ซ่อนเงื่อน แฝงเร้นมาในรูปแบบการทุจริตเชิงนโยบาย แทรกซึมไปในทุกระดับ ทั้งในหน่วยงานภาครัฐ...เอกชน

จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดำเนินการป้องกันปัญหานี้อย่างเร่งด่วน

วสันต์ ย้ำว่า สถาบันต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันแห่งมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ พร้อมที่จะเป็นกลไกหนึ่งในการร่วมขับเคลื่อนสังคมเพื่อแก้ปัญหานี้

“พลังศิลปิน...มารวมกันร่วมต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันได้ ก็น่าจะส่งผลสะเทือนไปถึงวงการอื่นๆได้ด้วย เพราะปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่...ทุกฝ่ายต้องร่วมกันต่อสู้ แก้ไข”

“โครงการร่วมใจ ต้านภัยคอร์รัปชัน”...ตอบโจทย์ 3 ข้อด้วยกัน หนึ่ง...กระตุ้นให้คนในสังคมตระหนักถึงปัญหาคอร์รัปชัน สอง...สร้างเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน และสาม...เป็นการหารายได้เข้ามาสนับสนุนกิจกรรมต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของทางสถาบันฯ

กระนั้น วสันต์ ยังเน้นย้ำกับทีมงานด้วยว่า เรื่องเงินไม่ใช่เรื่องหลัก ไม่ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้สูง เพียงแต่อยากเห็นสังคมตื่นตัวในปัญหา ส่งผ่านศิลปิน...งานศิลปะที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นพลังสะอาดของสังคม

อย่าให้อนาคตเดินตามปัจจุบัน อย่างที่อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิต-พิพัฒน์ กล่าวว่า “บ้านเมืองที่มันแย่ทุกวันนี้ก็เพราะคอร์รัปชัน...ตอนนี้มันลามไปหมด โกงกินจนบ้านเมืองจะฉิบหายแล้ว”.

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้