สุดเจ๋ง..น่านำไปใช้
นำเข้าเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2558 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58554]  

เกษตรกรที่สระแก้วเจ๋ง เพาะเชื้อรานำไปทำเป็นยาฉีด ฆ่าราแป้ง และไรแดง .....

ผู้สื่อข่าวได้รับการบอกเล่าจากชาวไร่ชาวนาในจังหวัดสระแก้ว ว่า ที่บ้านใหม่พัฒนา มีเกษตรคนหนึ่งสามารถนำแป้งข้าวโพดมาเพาะเชื้อฆ่าราแป้ง ไรแดง แมลงปีกแข็งและศัตรูพืชได้อีกหลายชนิด หลังเดินทางไปถึงบ้านเลขที่ 148 หมู่ที่ 10  ต. พระเพลิง  อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว พบเจ้าของบ้านคือผู้ใหญ่สมชาย ท่าใหญ่ โดยผู้ใหญ่สมชายบอกว่า แรงบันดาลใจที่ทำให้ตนเองมาทำการทดลองเพาะเชื้อรา ขจัดศรัทตรูพืชในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากครอบครัวตนเองประกอบอาชีพ ทำไร่ ทำนา ในแต่ละปี ต้องหมดเงินไปซื้อยาฆ่าแมลงจำนวนมาก พอเก็บเกี่ยวพืชผลแล้ว ก็ไม่มีเงินเหลือ ต้องไปกู้หนียืมสินเขามาลงทุนต่อ ชีวิตตั้งแต่พ่อ แม่มาก็เป็นอย่างนี้ ตนเลยคิดท้อแท้ มีอยู่วันหนึ่งได้ไปนั่งกินลาดหน้า ได้เห็นแม่ค้า ผสมแป้งมันมาใส่ลาดหน้า ให้ตน จึงคิดว่าน่าจะลองผสมแป้งมันลองมาเพาะเชื้อฆ่าเชื้อราแป้ง ตนเองได้พยายามอยู่หลายครั้ง พอมีการอบรมที่ไหนผู้ใหญ่สมชายบอกว่าตนเองจะเดินทางไปเข้าอบรมทุกครั้ง ผู้ใหญ่สมชายบอกว่า ปัจจุบัน ตนเองได้ผลิตเชื้อฆ่าศรัทตรูพืช สามารถฆ่าราแป้ง ไรแดงและแมลงปีกแข็งต่างๆ ได้ผลร้อยเปอร์เซ็น แถมเชื้อราบิว เวอร์ เรีย ที่ตนผลิตมานี้มีราคาถูกมาก เพียงขวดละ 30 บาทเท่านั้น และเกษตรกรสามารถนำไปขยายเชื้อได้ถึง 600 ลิตร

หลังจากนั้นผู้ใหญ่ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าไปดูวิธีการเพาะเชื้อ ซึ่งทำเป็นตู้เอามือเข้าไปได้เท่านั้นและก่อนสอกมือเข้าไปต้องใช้แอนกอฮอร์ เช็ดมือให้สะอาดเสียก่อน หลังจากเพาะเชื้อในตู้แล็ปนี้ประมาณ 10 วัน ก็สามารถนำเชื้อที่เพาะมาทำการผสมแป้งมันได้ วิธีทำการผสมก็ใช้น้ำ 20 ลิตร แบ่งน้ำออก 2 ลิตรมาผสมกับแป้งข้าวโพดคนจนแป้งเข้ากับน้ำดีแล้ว ก็นำมาผสมกับน้ำที่ต้มไว้ 18 ลิตร หลังเทเข้าด้วยกันค้นจนเป็นเนื้อเดียวกัน รอจนเย็นแล้วนำมาใส่ถังไว้ 7 วัน ก็สามารถนำไปใช้ชีดพ่นได้เลย

หลังจากนั้นนางสาวนภัสวรรณ สุพรรณ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรอำเภอเขาฉกรรจ์ ได้พาผู้สื่อข่าว เข้าไปดูไร่ของเกษตรกรไร่มัน ซึ่งมีเชื้อไรแดงระบาด หลังเขาไปถึงนายวิไล แสนยามาตย อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 171 ม. 7 ต. พระเพลิง เจ้าของไร่มันสำปะหลัง ได้พาเข้าไปดูที่ไร่มันของตนเอง ซึ่งนายวิไลย์ บอกว่าเพิ่งเอา เชื่อราบิว เวอร์ เรีย จากศูนย์บ้านผู้ใหญ่มาชีดเมื่อวานนี้เองได้ผลทันตา ไรแดง ร่วงตายเกือยหมดแล้ว นางสาวนภัสวรรณ บอกว่านี่ถ้าช้าอีกไม่เกิน 5 วัน เพี้ยไรแดงกินมันตายหมด นายวิไลย์ ได้หยิบขวดยาฆ่าแมลงที่ซื้อมาจากที่ร้านขายยา บอกว่าฉีดจนขวดครึ่งตระกร้าแต่ก็ไม่ได้ผล

 

นางสาวนภัสวรรณ กล่าวว่า เมื่อก่อนนำชาวบ้านที่นี่ไปตรวจเลือดพบสารเคมีปนอยู่ในกระแสเลือดเกือบทุกคน แต่ปัจจุบันชาวไร่ ชาวนาที่นี่หันมาใช้ เชื้อรา บิว เวอร์ เรีย ที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านผู้ใหญ่สมชาย ชาวบ้านที่นี่ไม่มีสารเคมีในกระแสเลือดอีกเลย และไม่ค่อยเจ็บค่อยไข้เหมือนเมื่อก่อน ขณะนี้ได้มีเกษตรกรจากทั่วประเทศเริ่มมาสั่งซื้อกันจำนวนมาก รวมถึงเกษตรกรที่ปลูกองุ่นที่ดำเนินสะดวกก็มาสั่งซื้อจำนวนมาก เนื่องจากเอาไปใช้แล้วได้ผล ชาวสวนก็ไม่ต้องเสี่ยงต่อโรคมะเร็งอีกด้วย

 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้