ใช้ถูกวิธี ดีต่อกระเป๋าเงินของคุณ..
นำเข้าเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2558 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58581]  

เกียร์อัตโนมัติให้ถูกวิธี ดีต่อกระเป๋าเงินของคุณ .....

ปัจจุบัน เกียร์อัตโนมัติได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและได้เข้ามาแทนที่เกียร์ธรรมดาในระบบส่งกำลังของรถยนต์ นอกจากการดูแลเปลี่ยนถ่ายของเหลวน้ำมันหล่อลื่นเกียร์อัตโนมัติตามระยะที่กำหนดแล้ว วิธีการขับขี่ใช้งานเกียร์อัตโนมัติที่ถูกต้องจะช่วยยืดอายุการใช้งานของเกียร์ออโตให้ยืนยาวจนลืมหากขับใช้งานกันอย่างถูกวิธี


เหยียบเบรกทุกครั้งที่เปลี่ยนจากเกียร์ D ไปเกียร์ R
อย่าทำตัวเป็นพวกวัยรุ่นใจร้อน เมื่อต้องการขับถอยหลัง เหยียบเบรกจนรถหยุดนิ่งเสียก่อนค่อยเลื่อนคันเกียร์ดันเข้าตำแหน่งเกียร์ถอยหรือเกียร์ R ขับถอยหลังหากไม่มีกล้องมองหลังควรดูให้ดีก่อนจะถอยว่ามีเด็กเล็กหมาแมวเดินหรือคลานอยู่แถวนั้นหรือเปล่า


อย่าใส่เกียร์ว่างขณะวิ่ง
ขับลงเนินยาวๆ อยู่ดีๆ ยัดเกียร์ว่างหรือเกียร์ D คิดว่าจะช่วยให้ประหยัดแต่เกียร์อาจสึกหรอ ขณะที่รถกำลังวิ่งแล้วทำการปลดเกียร์จาก D ไปเป็น N ของเหลวหล่อลื่นท่ีเคยหมุนวนในตำแหน่งเกียร์ D จะหยุดการหมุนวนแต่เกียร์ยังคงหมุนเร็วเนื่องจากรถกำลังไหลลงเนิน ชิ้นส่วนของเกียร์ที่ทำงานแต่ไม่มีของเหลวไปหล่อลื่นจะทำให้เกียร์สึกหรอเร็วกว่าปกติ


เชนเกียร์บ่อยไปไม่ดีนะจ๊ะ
เป็นคนขับรถแบบไม่ชอบให้สมองกลเกียร์ทำงาน ต้องยัดเกียร์เองทำเอนจิ้นเบรกลดความเร็วด้วยการเชนเกียร์ลงต่ำในรอบสูงๆ เพื่อลดความเร็ว ขับแบบสไตล์รถแข่งนั้นมอบความสนุกหลังพวงมาลัยได้ดี แต่หากกระทำเป็นประจำนั้นไม่ดีต่อเกียร์ของคุณอย่างแน่นอน ไม่ควรใช้เกียร์ต่ำเมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูงเพราะจะทำให้รอบเกียร์และรอบเครื่องยนต์สูงตามไปด้วยจนกระทั่งเกินขีดจำกัดการทำงาน และก่อให้เกิดความเสียหาย


ไม่ขับลากเกียร์จ้ะ
ยัดเกียร์ D แล้วปล่อยให้มันวิ่งไปตามเรื่องตามราวมันไม่สะใจ สู้เปลี่ยนเกียร์เองโดยคาเกียร์ 3-4 เอาไว้เรียกรอบไม่ได้ ชอบเห็นรอบเครื่องยนต์ป้วนเปี้ยนอยู่แถว 6-7000 รอบเป็นประจำ ทำบ่อยๆ คลัตช์ของเกียร์จะลาจากอย่างรวดเร็วนะจะบอกให้


ไม่กดคันเร่งจนสุดเพื่อคิกดาวน์บ่อยๆ
การคิกดาวน์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำสำหรับการเร่งแซงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับการขับที่รีบเร่งและต้องการเลี่ยงอุบัติเหตุโดยต้องการแซงทีเดียวให้พันไปเลยไม่ต้องมาลุ้น การคิกดาวน์เร่งแซงไปตลอดทางหรือขับแบบรีบๆ เร่งๆ นอกจากจะอันตรายจากการใช้ความเร็วสูงแล้ว คลัตช์ของเกียร์ออโตต้องทำงานอย่างหนักและหมดสภาพได้เร็วกว่าขับแบบปกติไปเรื่อยๆ ครับ


สำหรับมือใหม่หัดขับเกียร์ออโต คันเกียร์ของเกียร์ออโตเมติกจะมีตำแหน่งสำหรับใช้งานต่างๆ กันดังนี้

ตำแหน่ง P ใช้สำหรับจอดอยู่กับที่หรือบนพื้นที่ลาดเอียงโดยรถจะถูกล็อกให้หยุดอยู่กับที่ด้วยตัวล็อกภายในเกียร์

ตำแหน่ง R ใช้สำหรับการถอยหลัง

ตำแหน่ง N ใช้สำหรับการหยุดรออยู่กับที่บนพื้นราบซึ่งในตำแหน่งนี้รถสามารถเข็นให้เคลื่อนที่ได้


ตำแหน่ง D ใช้สำหรับการขับขี่แบบอัตโนมัติโดยเกียร์จะเปลี่ยนไปเองโดยอัตโนมัติตามคันเร่งและความเร็วของรถ
ใช้ขับขี่ได้ตั้งแต่การเริ่มออกตัวและเพิ่มความเร็วได้ไปเรื่อยๆ จนถึงความเร็วสูงสุดการขับขี่โดยทั่วไปสามารถใช้เกียร์นี้เพียงเกียร์เดียวเท่านั้นก็ได้ไม่ต้องไปโชว์เก๋าเชนเกียร์เล่นทั้งๆ ที่ไม่ได้ขับลงเขาลาดชัน วางเท้าให้ดีๆ อย่าเผลอไปเหยียบคันเร่งทั้งๆ ที่จะเหยียบเบรกแล้วเข้าเกียร์ถอย ขับบ่อยๆ แบบมีสติจะเริ่มปรับตัวและใช้งานเกียร์ออโตได้คล่องขึ้น ใช้เท้าขวาแค่เท้าเดียว เท้าซ้ายไม่ได้ใช้ในเกียร์ออโตหากคุณไม่ใช่พวกนักแข่งที่ชอบเลี้ยงรอบในโค้ง

ตำแหน่ง 2 ใช้สำหรับการขับขี่ขึ้นทางลาดชันที่ไม่สูงมากนัก และสามารถใช้ความเร็วได้พอสมควร

ตำแหน่ง L ใช้สำหรับการขับขี่ขึ้นทางลาดชันที่สูงมากและต้องใช้ความเร็วต่ำ

การสตาร์ตเครื่องยนต์ถูกออกแบบให้สามารถกระทำได้เฉพาะ ตำแหน่ง P กับ N เท่านั้น เพื่อความปลอดภัย รถที่ใช้ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ต้องเหยียบเบรกทุกครั้งถึงจะทำการสตาร์ตได้เป็นเหตุผลด้านความปลอดภัยในการใช้งาน


เกียร์ CVT ที่กำลังแพร่หลายเป็นระบบส่งกำลังที่ออกแบบมาให้เปลี่ยนถ่ายอัตราทดได้อย่างนิ่มนวลกว่าระบบเกียร์แบบอื่นๆ เกียร์ขับด้วยการหมุนของพูเลย์สายพาน สวมควรที่จะต้องขับกันแบบค่อยเป็นค่อยไปทะนุถนอมสักนิด


ขับกระชากลากถูแนวรถซิ่งสไตล์สปอร์ตไม่เป็นผลดีต่ออายุการใช้งานของเกียร์ CVT เนื่องจากการกระชากเกียร์โดยเฉพาะระบบ CVT จะทำให้เกียร์มีอายุการใช้งานหดสั้นลง CVT ส่งกำลังผ่านพูเลย์ด้วยชุดสายพาน หากชอบออกตัวแรงๆ จะทำให้ชุดเกียร์เสื่อมสภาพเร็ว


เกียร์ CVT ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุกๆ 17,000-20,000 กิโลเมตร เนื่องจากระบบการทำงานชิ้นส่วนที่แตกต่างไปจากเกียร์ออโตแบบฟันเฟืองทอร์คคอนเวอร์เตอร์.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้