“อึดทน ฝนตกไม่ลื่น”
นำเข้าเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2558 โดย นายจุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58557]  

“อึดทน ฝนตกไม่ลื่น”.....

ผอ.ศูนย์วิจัยยางแปดริ้วยัน ใช้ยางพาราทำถนน “อึดทน ฝนตกไม่ลื่น”

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
ผอ.ศูนย์วิจัยยางแปดริ้วยัน ใช้ยางพาราทำถนน “อึดทน ฝนตกไม่ลื่น”

ผอ.ศูนย์วิจัยยางแปดริ้วยัน ใช้ยางพาราทำถนน “อึดทน ฝนตกไม่ลื่น”

ผอ.ศูนย์วิจัยยางแปดริ้วยัน ใช้ยางพาราทำถนน “อึดทน ฝนตกไม่ลื่น”

ผอ.ศูนย์วิจัยยางแปดริ้วยัน ใช้ยางพาราทำถนน “อึดทน ฝนตกไม่ลื่น”
พิเชษฐ ไชยพานิชย์ ผอ.ศูนย์วิจัยยางฉะเชิงเทรา

ฉะเชิงเทรา-ผอ.ศูนย์วิจัยยางแปดริ้ว ขานรับนโยบายนายกฯ ตู่ ยันใช้ยางพาราทำถนน “อึด ทน ฝนตกไม่ลื่น” เผยใช้ถนนจริงทดสอบมานานกว่า 13 ปี ยังไม่เคยแตกร้าว พังชำรุดเสียหาย ระบุสามารถนำมาทำประโยชน์ได้มากมายสารพัด ทั้งพื้นสนามฟุตซอน จานรองแก้ว อิฐตัวหนอน ยางปูพื้นห้องน้ำกันลื่น ตลอดจนอุปกรณ์กีฬา รวมทั้งของเล่นเด็ก ได้อย่างครบวงจร
       
       วันนี้ (12 ม.ค.) นายพิเชษฐ ไชยพานิชย์ ผอ.ศูนย์วิจัยยางฉะเชิงเทรา สถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตร ตั้งอยู่เลขที่ 99 ม.4 ต.ลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาล ซึ่งนำโดย พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีการนำยางพารามาใช้ประโยชน์ในประเทศแทนการพึ่งพาตลาดส่งออก จนเกิดปัญหาภาวะยางพารา ราคาตกต่ำ และเป็นปัญหาในปัจจุบันนี้ว่า
       
       จากการที่ทางศูนย์วิจัยยางฉะเชิงเทรา ได้ทำการทดสอบด้วยการใช้ยางพารามาเป็นส่วนผสมกับยางแอสฟัลติกรับเบอร์ใน อัตราส่วน 5 เปอร์เซ็นต์ ก่อนนำมาเทลาดทำพื้นถนน บริเวณบนถนนสาย 3259 ฉะเชิงเทรา-วังน้ำเย็น ที่ด้านหน้าศูนย์วิจัยยางฉะเชิงเทรา ระยะทางรวม 300 เมตร ตั้งแต่เมื่อปี 2545 มาจนถึงปัจจุบันนี้ พบว่า พื้นถนนที่ใช้ยางพาราในการทำการทดสอบนั้น ยังไม่เคยชำรุดเสียหาย หรือแตกร้าว มาตลอดระยะเวลากว่า 13 ปีที่ผ่านมา ผิดไปจากพื้นถนนตรงจุดที่ไม่ได้ทำการผสมยางพารานั้น ได้มีการซ่อมแซมผ่านไปแล้วมากถึง 2 ครั้ง
       
       และยังพบว่า พื้นถนนในส่วนที่ใช้ยางพารามาเป็นส่วนผสมนั้น ยังมีคุณสมบัติในการยึดเกาะตัวกันได้ดีกว่า การใช้ยางแอสฟัลติกรับเบอร์หรือยางมะตอยเทพื้นถนนเพียงอย่างเดียวอีกด้วย ตลอดจนพื้นถนนที่มีส่วนผสมของยางพารานั้น ยังมีลักษณะที่นุ่มกว่า จึงช่วยให้ยางรถยนต์ที่วิ่งผ่านมาสัมผัสกับผิวถนนนั้น สามารถยึดเกาะถนนได้ดี จึงทำให้พื้นถนนไม่ลื่นในขณะที่มีฝนตกเปียกพื้นถนนอีกด้วย
       
       นอกจากทางศูนย์วิจัยยางฉะเชิงเทรา จะนำยางพารามาใช้ในการทำถนนแล้ว ยางพารายังสามารถนำมาใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีกมากมาย ทั้งการนำมาทำเป็นพื้นสนามฟุตซอน ทำเป็นอิฐตัวหนอนปูฟุตบาท ทำจานรองแก้ว ทำลูกโป่ง ทำเป็นของเด็กเล่นได้อย่างมากมาย รวมถึงเครื่องเล่นกีฬา เช่น กริปสำหรับไม้กอล์ฟ ทำแร็กเก็ตไม้เทนนิส ทำสันฝายเขื่อนทดน้ำ
       
       ขณะเดียวกัน ขณะนี้ทางศูนย์วิจัยยาง ยังได้อยู่ระหว่างการทำวิจัยในการนำยางพารามาทำเป็นยางรองชั้นตึกสำหรับป้องกันแผ่นดินไหวอีกด้วย นอกจากนี้ยังจะทำหมอนสำหรับใช้แทนไม้หมอนรางรถไฟ และทำขอบกันกระแทกสำหรับท่าเทียบเรือ
       
       ซึ่งปัจจุบันนั้น จากผลงานการวิจัยในด้านต่างๆ ของศูนย์ฯ ยังได้รับความสนใจจากต่างประเทศอีกด้วย โดยเฉพาะประเทศมาเลเซียนั้น รัฐบาลของมาเลเซียได้เข้ามาขอดูต้นแบบ และได้นำไปทำถนนในประเทศมาเลเซียแล้ว ขณะที่ในส่วนของกรมวิชาการเกษตรนั้น ได้นำมาใช้ทำพื้นถนนภายในหน่วยงานรวมกว่า 10 แห่งแล้วทั่วประเทศ อีกทั้งถนนภายในกรมวิชาการเกษตรเองนั้น ก็ลาดด้วยยางพาราผสมยางมะตอย

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้