สมบัติชาติ-ใช้ประโยชน์ร่วมกัน
นำเข้าเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2557 โดย นายจุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58556]  

สตง.ยันท่อก๊าซกลางทะเลเป็นสมบัติชาติ-ใช้ประโยชน์ร่วมกัน .....

 
  • สตง.ยันท่อก๊าซกลางทะเลเป็นสมบัติชาติ-ใช้ประโยชน์ร่วมกัน
 
 

18 พ.ย.57 นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยว่า สตง.ได้ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการแบ่งแยกทรัพย์สินในส่วนที่เป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน (ท่อก๊าซกลางทะเล) ของการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ให้กระทรวงการคลังตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดแล้ว โดยยืนยันว่า ท่อก๊าซกลางทะเลไม่ได้รบกวนสิทธิ์ข้างเคียงของประชาชน และยังเป็นสาธารณะสมบัติ เนื่องจากตั้งอยู่กลางทะเลหลวง ดังนั้น ผู้ที่ได้ประโยชน์จากสาธารณะสมบัติชิ้นนี้ จึงต้องนำไปคิดคำนวณเป็นต้นทุนด้วยจึงจะมีความเป็นธรรมมากที่สุด โดยที่ผ่านมา สตง.ได้ทำหนังสือเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับความเห็นกรณีดังกล่าวให้สำนักงานกฤษฎีกาพิจารณาแล้ว เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้กฤษฎีกากำลังพิจารณาข้อมูลทั้งหมด คาดว่าจะได้ข้อสรุปในไม่ช้า

"ยังต้องรอผลการพิจารณาของกฤษฎีกาในชั้นสุดท้ายว่าจะออกมาเป็นอย่างไร จึงยังไม่อยากคาดเดา แต่ในส่วนของ สตง. ได้ยืนยันแนวคิดที่ยึดหลักในการรักษาผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก เพราะการดำเนินการธุรกิจนี้ไม่ใช่เอกชนทั่วไปจะทำได้ ต้องมีอำนาจรัฐเข้ามาเกี่ยวข้องในการอนุญาตเรื่องสัมปทาน ส่วนผลที่ออกมาหากมีเหตุมีผลเพียงพอก็คงต้องยอมรับและให้เป็นข้อยุติไป"

ทั้งนี้ รายละเอียดในหนังสือดังกล่าว ระบุว่า สตง. พิเคราะห์ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดแล้วเห็นว่าท่อก๊าซธรรมชาติไม่ว่าจะอยู่บนบกหรือในทะเล หรือหน่วยงานใดจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการวางท่อก็ตาม ในการก่อ เปลี่ยนแปลง โอน สงวน หรือระงับสิทธิ์ในแนวท่อก๊าซธรรมชาติทั้งหมด รวมถึงการกำกับและควบคุมดูแล ต้องใช้อำนาจมหาชนในการควบคุมกำกับตาม พ.ร.บ. การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย 2551 จึงถือว่าแนวท่อก๊าซทั้งหมดรวมถึงอุปกรณ์ที่ประกับกันเป็นระบบท่อก๊าซธรรมชาติทั้งบนบกและในทะเลเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน ประเภททรัพย์สินที่ต้องใช้ประโยชน์ร่วมกันโดยเฉพาะตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1304 (3)

อย่างไรก็ตาม จากผลการตรวจสอบของ สตง.พบว่า ทรัพย์สินที่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) แบ่งแยกให้กระทรวงการคลัง มูลค่าทรัพย์สิน อยู่ที่ 16,176.19 ล้านบาท เป็นแนวท่อก๊าซธรรมชาติที่อยู่บนบนเพียงบางส่วนเท่านั้น ยังมีแนวท่อก๊าซทั้งบนบกและในทะเลที่ ปตท. ยังไม่ได้แบ่งแยกและส่งมอบให้กระทรวงการคลัง รวมมูลค่า 32,613.45 ล้านบาท จึงถือไม่ได้ว่า ปตท. ได้ดำเนินการแบ่งแยกทรัพย์สินให้กระทรวงการคลังถูกต้องตามนัยคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด โดย สตง.ได้แจ้งผลการตรวจสอบให้ไปเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง และ ปตท. เพื่อดำเนินการบังคับคดีในส่วนที่ยังไม่ได้แบ่งแยกให้เป็นไปตามคำพิพากษาต่อไป

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้