คณะกรรมการ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา.
นำเข้าเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2557 โดย นายจุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58666]  

.....

คณะกรรมการ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา มีทั้งหมดจำนวน 12คน

มีทั้งหมดจำนวน 12 คน

1.ประธานกรรมการมาจาก...เลือกกันเอง..จากผู้ทรงคุณวุฒิ

2.กรรมการโดยตำแหน่ง...(มี 2 คน)มาจาก 2.1)ผู้แทน ก.ค.ศ. 2.2)ผู้แทน คุรุสภา

3.กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน ( 4 คน)

4.ผู้แทน จากการเลือกตั้ง จำนวน (5คน) - ครูประถมศึกษา - ครูมัธยมศึกษา - ผู้บริหารประถมศึกษา - ผู้บริหารมัธยมศึกษา - บุคลากรอื่น

5.ผอ.สพท.เป็น กรรมการและเลขานุการ

สำหรับการดำเนินการเลือกตั้ง -

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งและผู้มีสิทธิสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็นกรรมการผู้แทนข้าราชการครูใน ก.ค.ศ.ต้องเป็นข้าราชการครูในสังกัดนั้น

- การเลือกตั้งให้ใช้วิธีการออกเสียงลงคะแนนโดยตรงและลับ การลงคะแนนเลือกตั้งเป็นสิทธิเฉพาะตัวของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จะมอบหมายให้ผู้อื่นลงคะแนนแทนไม่ได้

- ผู้ได้รับคะแนนสูงสุดเป็นผู้ได้รับเลือกตั้ง หากได้คะแนนสูงสุดเท่ากันให้ใช้วิธีจับฉลาก

- กรณีข้าราชการครูสมัครเข้ารับเลือกตั้งในสังกัดจำนวน 1 คน

ให้ผู้นั้นเป็นผู้แทนข้าราชการครูในสังกัด โดยไม่ต้องมีการเลือกตั้ง อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา

ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานกรรมการ เว้นแต่เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานครให้เลขาธิการคณะ

กรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นประธานกรรมการ ประธานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ผู้แทนผู้บริหารสถาน

ศึกษาหรือผู้บริหารสถานศึกษาที่เรียกชื่ออย่างอื่นในหน่วยงานการศึกษาตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การ

ศึกษา ผู้แทนข้าราชการครูใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา เป็นกรรมการ ให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

เป็นกรรมการและเลขานุการ

อำนาจและหน้าที่ของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา มีอยู่ 10 ประการคือ

1.พิจารณากำหนด

นโยบายการบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่ฯ รวมทั้งการกำหนดจำนวน

และอัตราตำแหน่ง การเกลี่ยอัตรกำลังให้ สอดคล้องกับนโยบายการบริหารงานบุคคล ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ.กำหนด

2.พิจารณาให้ความเห็นชอบการบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่ฯ เริ่มตั้งแต่ดำเนินการสอบแข่งขันข้าราชการครู การบรรจุ แต่งตั้ง การย้าย การโอน

3.ให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับการพิจารณาความดีความชอบของผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษาในหน่วยงานการศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่ฯ

4.พิจารณาเกี่ยวกับเรื่องการดำเนินการทางวินัย การออกจากราชการการอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ตามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547

5.ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนา การเสริมสร้างขวัญกำลัง การปกป้องคุ้มครองระบบคุณธรรม การจัดสวัสดิการ และการยกย่องเชิดชูเกียรติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในหน่วยงานการศึกษาในเขตพื้นที่ฯ

6.กำกับ ดูแล ติดตามและประเมินผลการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาในเขตพื้นที่ฯ

7.จัดทำและพัฒนาฐานข้อมูลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาในเขตพื้นที่ฯ

8.จัดทำรายงานประจำปีที่เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาเพื่อเสนอก.ค.ศ.

9.พิจารณาให้ความเห็นชอบเรื่องการบริหารงานบุคคลในเขตพื้นที่ฯ ที่ไม่อยู่ในอำนาจ และหน้าที่ของผู้บริหารของหน่วยงานการศึกษา

10.ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.นี้ กฎหมายอื่น หรือตามที่ ก.ค.ศ.มอบหมาย

***ถึงเวลา...เดือน กรกฎาคม 2557 เลือกตัวแทนครูที่ดี มีคุณธรรม กล้านำและทำหน้าที่ ปกป้องสิทธิ์อันพึงมีพึงได้ของเพื่อนครู ให้ได้รับความยุติธรรม***

คนที่เป็นผู้นำมักมีลักษณะบางอย่างที่เด่นกว่าผู้ตาม      คนที่เป็นผู้นำมักเป็นคนที่มีอิทธิพลเหนือผู้อื่น ผู้อื่นยอมทำตาม อีกทั้งผู้ตามยอมได้นำเอาความประพฤติ ได้นำเอาแบบอย่างในการทำงาน ผู้ตามบางคนถึงกับยอมถอดแบบผู้นำ บาง คนลอกเลียนแบบอย่างของผู้นำ ในบทความฉบับนี้ เราจะมาเรียนรู้ แลกเปลี่ยนกันในเรื่อง

คุณลักษณะของผู้นำที่ดีมีอะไรบ้าง คุณลักษณะของผู้นำ

1.มีเป้าหมาย ผู้ที่ต้องการเป็นผู้นำ ควรมีเป้าหมายเป็นของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายชีวิต เป้าหมายในการทำงาน เป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงองค์กร เป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงประเทศชาติ การมีเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผู้นำมีทิศทางในการเดินทางไปสู่เป้าหมาย ตรงกันข้าม หากผู้นำไม่มีเป้าหมาย ผู้นำก็จะรู้สึกสับสน เปรียบดังเรือที่ไร้หางเสือ อีกทั้งไม่รู้จะไปในทิศทางไหนเหมือนอยู่กลางมหาสมุทร

2.ความรอบรู้ ยุคปัจจุบัน เป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร เป็นยุคที่จะต้องใช้ ความคิด ความรู้ มาแข่งขันกัน ไม่เหมือนยุคในสมัยอดีตมักจะใช้กำลังในการต่อสู้หรือการทำสงคราม ผู้นำที่ มีข้อมูลมากกว่า ผู้นำที่มีความรอบรู้กว่า ผู้นำที่มีการใช้ข้อมูลมาวิเคราะห์ได้ดีกว่า มักเป็นที่ยอมรับ อีกทั้งเป็นที่เคารพเชื่อถือแก่ผู้ตาม

3.กล้าเปลี่ยนแปลงหรือริเริ่มสิ่งใหม่ๆ ยุคสมัยปัจจุบันและยุคของโลกในอนาคต ผู้นำมักเป็นผู้ที่กล้าเปลี่ยนแปลง ผู้นำมักกล้าทดลอง ค้นคว้า สิ่งใหม่ๆ โลกยุคใหม่จึงเป็นยุคสมัย ของ ผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง

4.กระตือรือร้น ผู้นำที่มีประสิทธิภาพ มักเป็นผู้นำที่มีความกระตือรือร้น กระฉับกระเฉง เดินไวกว่าคนปกติ ตามจิตวิทยา หากผู้นำมีความกระตือรือร้นในการทำงาน ผู้ตามมักจะมี ความกระตือรือร้นด้วย ในทางกลับกัน หากว่าผู้นำมีความเฉยชา ผู้ตามก็มักจะทำงานด้วยความเฉยชา เช่นกัน

5.มีความอดทน งานของผู้นำมักเป็นงานที่หนักกว่าผู้ตาม เนื่องจากต้องมีความรับผิดชอบต่องาน ต่อคนที่ทำงาน และต่อองค์กร ยิ่งเป็นองค์กรขนาดใหญ่ เช่น บริษัท(มหาชน) , กระทรวง , หรือประเทศชาติ ก็ต้องรับภาระที่หนักหนาขึ้น หากว่าเราสังเกต ผู้นำระดับประเทศบางคนตอนขึ้นสู่ตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ประธานาธิบดี มีใบหน้าที่หล่อ ดูดี มีสง่า แต่เมื่อดำรงตำแหน่งไปได้ไม่นาน หน้าตาที่เคยสง่า ดูดี กลับการเป็นใบหน้าที่ดู เคร่งเครียด จริงจัง ก็สืบเนื่องมาจาก ผู้นำระดับประเทศผู้นั้น ต้องแบกรับปัญหาต่างๆ มากมายและ ใช้ความคิดในการแก้ปัญหานั้นเอง

6.การบังคับตนเองหรือการควบคุมตนเอง คนที่ต้องการเป็นผู้นำต้องมีสติในการควบคุมตนเอง ทั้งทางด้านจิตใจและร่างกาย เช่น บังคับตนเองไม่ให้แสดงออกต่อหน้าสาธารณะใน การแสดงกิริยาอาการที่ไม่ดี โดยเฉพาะต่อหน้าสื่อมวลชน เนื่องจากผู้นำต้องเป็นเป้าสายตาต่อลูกน้องและคนทั่วไป

7. การใช้ดุลพินิจและกล้าตัดสินใจ ผู้นำที่ดีต้องรู้จักใช้ดุลพินิจ อีกทั้งเมื่อมีปัญหาก็ต้องกล้าตัดสินใจ ถึงแม้จะตัดสินใจผิดพลาดไปบ้างก็ตาม แต่หากไม่กล้าตัดสินใจ ก็จะทำให้ สถานการณ์นั้นๆ แย่ลงได้ ผู้นำจึงต้องเป็นนักวิเคราะห์ นักคิดที่ดีในการรู้จักมองปัญหาต่างๆ อีกทั้งต้องมีความเด็ดขาดเมื่อต้องตัดสินใจ เพื่อที่จะนำพาองค์กร ประเทศชาติ เดินหน้าต่อไป

8.มีมนุษย์สัมพันธ์ ผู้นำที่ดีต้องเป็นคนมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี เนื่องจากผู้นำต้องทำงานกับคน หากผู้นำสามารถครองใจคนทำงานได้ ลูกน้องก็มักจะทำงานเต็มที่ การมีมนุษย์สัมพันธ์จะ ทำให้ผู้นำเป็นที่ เคารพรัก ศรัทธา เชื่อถือ ของผู้คน ทำให้มีคนอยากช่วยเหลือ มากกว่าผู้นำที่ไม่มีมนุษย์สัมพันธ์ในการทำงาน ผู้นำที่ดีมักคิดยากๆ แล้วปฏิบัติง่ายๆ แต่ผู้นำที่ไม่ดีมัก คิดง่ายๆ แล้วปฏิบัติยากๆ

ท่านได้ ตัวแทน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ ในใจหรือยัง

กลัดกระดุมเสื้อเม็ดแรกผิด มันก็ผิดตั้งแต่แรกเริ่ม จน สุดกระดุมเสื้อ นั่นแหละคุณครูที่รัก   ใช้สิทธิ์ของท่าน กลั่นกรอง เลือกตั้งตัว แทนครูเข้าไปนั่งในบอร์ดอย่างสง่างาม    รักษาสิทธิประโยชน์ครูอย่างเป็นธรรมและถูกต้อง   ไม่มัวหมอง มีเกียรติประวัติที่ดีงามมาโดยตลอด     ขอ ฝากคุณครูทุกท่าน ทุกสังกัดด้วย ความเคารพขอรับ

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้