บทคัดย่อรูปแบบการนิเทศเพื่อการเปลี่ยนแปลงโรงเรียนทั้งระบบ
นำเข้าเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2557 โดย นายชูศักดิ์ จันทร์แสง
อ่าน [58517]  

รูปแบบการนิเทศเพื่อการเปลี่ยนแปลงโรงเรียนทั้งระบบ.....

ชื่อเรื่อง   :   รูปแบบการนิเทศเพื่อการเปลี่ยนแปลงโรงเรียนทั้งระบบ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต 40

ผู้วิจัย       :     นายชูศักดิ์ จันทร์แสง

ปีที่วิจัย    : .. 2555

 

บทคัดย่อ

 

รูปแบบการนิเทศเพื่อการเปลี่ยนแปลงโรงเรียนทั้งระบบ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 พบว่า การบริหารจัดการ และผลการดำเนินการของโรงเรียนค่าเฉลี่ยไม่แตกต่างกันระหว่างกลุ่มที่ต่างกันของตัวแปรต้น ในด้าน ขนาด และอำเภอ แสดงว่าโรงเรียนสามารถดำเนินการสร้างและพัฒนาคุณภาพได้ ตามกรอบกลยุทธ์โครงการไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา  หรือโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ หรืออำเภอใดในเขตตรวจราชการที่ 17 พบว่าความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระหว่าง    ตัวแปรต้น ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ หรือไม่แตกต่าง แต่มีความแตกต่างของค่าเฉลี่ยผลการดำเนินการของโรงเรียน หลังนิเทศกับก่อนนิเทศโดยหลังนิเทศสูงกว่าก่อนนิเทศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01  ข้อค้นพบสอดคล้องกันกล่าวได้ว่าทั้งการบริหารจัดการ และผลการดำเนินการของโรงเรียนในฝันมีคุณภาพระดับมากไม่ว่าโรงเรียนจะมีลักษณะแตกต่างกันในด้าน ขนาด หรืออำเภอ การบริหารจัดการส่งผลต่อผล การดำเนินการ การเปลี่ยนแปลงด้านคุณภาพทำให้หลังนิเทศคุณภาพสูงกว่าก่อนนิเทศ คุณภาพผลผลิตผลงานตามรายงานที่พบว่าเกิดขึ้นในโรงเรียน คือ นักเรียนมีความรู้ ความสามารถ  แสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองผ่านสื่อ ICT  บุคลากรตื่นตัว จริงจังเอาใจใส่งาน โรงเรียนมีคุณภาพได้รับการยอมรับเป็นโรงเรียนต้นแบบ สังคมยอมรับ ชุมชนพอใจ

          บว่า  สมการทำนายมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 R2 = 0.33 แสดงว่า การบริหารจัดการโรงเรียนในฝัน (M)  อธิบายความแปรปรวนของผลการดำเนินการของโรงเรียน (T)  ได้ร้อยละ 33  นอกนั้นความแปรปรวนเกิดจากตัวแปรอื่น ๆ ข้อมูลนี้ยืนยันว่าการบริหารจัดการโรงเรียนส่งผลต่อการดำเนินการของโรงเรียน ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคุณภาพที่สูงขึ้น

ผลการดำเนินการของโรงเรียนในฝันตามรายงานฉบับนี้ ทำให้มั่นใจได้ว่าโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย  ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ กำลังขับเคลื่อนไปสู่โรงเรียนที่ดี โรงเรียนที่เป็นความหวังของผู้ปกครอง ชุมชนในชนบท และพร้อมที่จะขยายผลการพัฒนาไปสู่โรงเรียนอื่น ๆ ให้ประสบความสำเร็จ เพื่อโอกาสในการเรียนรู้ที่ดีที่สุดของเด็กไทยในอนาคตต่อไปอย่างกว้างขวางทั่วถึง

 

 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้