รูปแบบการนิเทศเพื่อการเปลี่ยนแปลงโรงเรียนทั้งระบบ.....ชื่อเรื่อง : รูปแบบการนิเทศเพื่อการเปลี่ยนแปลงโรงเรียนทั้งระบบ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ผู้วิจัย : นายชูศักดิ์ จันทร์แสง
ปีที่วิจัย : พ.ศ. 2555
บทคัดย่อ
รูปแบบการนิเทศเพื่อการเปลี่ยนแปลงโรงเรียนทั้งระบบ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 พบว่า การบริหารจัดการ และผลการดำเนินการของโรงเรียนค่าเฉลี่ยไม่แตกต่างกันระหว่างกลุ่มที่ต่างกันของตัวแปรต้น ในด้าน ขนาด และอำเภอ แสดงว่าโรงเรียนสามารถดำเนินการสร้างและพัฒนาคุณภาพได้ ตามกรอบกลยุทธ์โครงการไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา หรือโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ หรืออำเภอใดในเขตตรวจราชการที่ 17 พบว่าความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระหว่าง ตัวแปรต้น ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ หรือไม่แตกต่าง แต่มีความแตกต่างของค่าเฉลี่ยผลการดำเนินการของโรงเรียน หลังนิเทศกับก่อนนิเทศโดยหลังนิเทศสูงกว่าก่อนนิเทศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 ข้อค้นพบสอดคล้องกันกล่าวได้ว่าทั้งการบริหารจัดการ และผลการดำเนินการของโรงเรียนในฝันมีคุณภาพระดับมากไม่ว่าโรงเรียนจะมีลักษณะแตกต่างกันในด้าน ขนาด หรืออำเภอ การบริหารจัดการส่งผลต่อผล การดำเนินการ การเปลี่ยนแปลงด้านคุณภาพทำให้หลังนิเทศคุณภาพสูงกว่าก่อนนิเทศ คุณภาพผลผลิตผลงานตามรายงานที่พบว่าเกิดขึ้นในโรงเรียน คือ นักเรียนมีความรู้ ความสามารถ แสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองผ่านสื่อ ICT บุคลากรตื่นตัว จริงจังเอาใจใส่งาน โรงเรียนมีคุณภาพได้รับการยอมรับเป็นโรงเรียนต้นแบบ สังคมยอมรับ ชุมชนพอใจ
พบว่า สมการทำนายมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 R2 = 0.33 แสดงว่า การบริหารจัดการโรงเรียนในฝัน (M) อธิบายความแปรปรวนของผลการดำเนินการของโรงเรียน (T) ได้ร้อยละ 33 นอกนั้นความแปรปรวนเกิดจากตัวแปรอื่น ๆ ข้อมูลนี้ยืนยันว่าการบริหารจัดการโรงเรียนส่งผลต่อการดำเนินการของโรงเรียน ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคุณภาพที่สูงขึ้น
ผลการดำเนินการของโรงเรียนในฝันตามรายงานฉบับนี้ ทำให้มั่นใจได้ว่าโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ กำลังขับเคลื่อนไปสู่โรงเรียนที่ดี โรงเรียนที่เป็นความหวังของผู้ปกครอง ชุมชนในชนบท และพร้อมที่จะขยายผลการพัฒนาไปสู่โรงเรียนอื่น ๆ ให้ประสบความสำเร็จ เพื่อโอกาสในการเรียนรู้ที่ดีที่สุดของเด็กไทยในอนาคตต่อไปอย่างกว้างขวางทั่วถึง