ไวรัสยักษ์อายุกว่า 30,000 ปีฟื้นคืนชีพ
นำเข้าเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2557 โดย นายจุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58559]  

.....

ไวรัสยักษ์อายุกว่า 30,000 ปีฟื้นคืนชีพ

ไวรัสยักษ์อายุกว่า 30,000 ปีฟื้นคืนชีพ
ไวรัสยักษ์ที่ฟื้นคืนชีพและสังหารอะมีบา
       นักวิทยาศาสตร์พบไวรัสยักษ์อายุกว่า 30,000 ปีฟื้นคืนชีพ หลังถูกแช่อยู่ในชั้นดินแช่แข็งที่ไซบีเรีย โดยไวรัสยักษ์เป็นอันตรายต่ออะมีบาแต่ไม่แสดงอันตรายต่อคนและสัตว์ ด้านนักวิทยาศาสตร์หวั่นชั้นน้ำแข็งที่ละลายอาจปล่อยไวรัสที่เป็นอันตรายออกมา ถึงอย่างนั้นก็เสริมว่าไวรัสต้องหา “เจ้าบ้าน” ให้ได้ทันท่วงทีจึงจะมีชีวิตอยู่ได้
       
       ไวรัสโบราณที่แช่แข็งมาเป็นเวลากว่า 30,000 ปีอยู่ในชั้นดินเยือกแข็งคงตัว (permafrost) ในไซบีเรีย ซึ่งถูกพบเมื่อ 10ปีที่แล้ว และมีชื่อว่า ไฟโธไวรัส ไซบีริคัม (Pithovirus sibericum) สามารถฟื้นความสามารถในการติดเชื้อได้อีกครั้ง ตามรายงานของบีบีซีนิวส์ที่ระบุว่า ไวรัสดังกล่าวทำอันตรายต่ออะมีบาโดยการแทรกซึมเข้าไปในเซลล์ของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว แล้วแบ่งตัว จากนั้นก็สังหารเจ้าบ้าน (host)
       
       ทีมวิจัยฝรั่งเศส ซึ่งประกอบด้วย ศ.ฌ็อง-มิเชล คลาเวอรี จากศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์แห่งฝรั่งเศส มหาวิทยาลัยเอกซ์-มารก์เซย์ ฝรั่งเศส ระบุว่าไวรัสดังกล่าวไม่ทำอันตรายต่อคนและสัตว์ โดยงานวิจัยนี้ได้ตีพิมพ์เผนยแพร่ลงวารสารโพรซีดิงส์ออฟเดอะเนชันนัลอะคาเดมีออฟไซน์ส หรือ PNAS
       
       
       
       สำหรับไวรัสดังกล่าวค่อนข้างมีขนาดใหญ่ มีความยาวประมาณ 1.5 ไมโครเมตร และใหญ่ที่สุดที่เท่าที่เคยพบมา และสามารถส่องเห็นได้ด้วยกล้องจุลทรรศน์ ขณะที่ไวรัสทั่วไปไม่สามารถส่องเห็นได้ และแม้ว่าไวรัสนี้ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่ทีมวิจัยเชื่อว่ามีไวรัสอันตรายที่ติดต่อได้ถูกกักอยู่ในชั้นดินแช่แข็งที่ไซบีเรีย ซึ่งพวกเขาได้ใช้วิธีหาลำดับพันธุกรรมเพื่อไขคำตอบดังกล่าว
       
       พร้อมกันนี้ นักวิจัยระบุด้วยว่า ชั้นดินแช่แข็งในบริเวณที่พบไวรัสดังกล่าวถูกคุกคามมาตั้งแต่ยุค '70 และมีความหนาที่ลดลง ซึ่งจากการคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศชี้ว่าบริเวณดังกล่าวจะหดลงไปอีกมาก อีกทั้งยังเป็นไปในอัตราเร่ง และถูกจับจ้องในทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่
       
       ศ.คลาเวอรีเตือนว่าอาจมีไวรัสที่เป็นอันตรายอยู่ในชั้นลึกๆ ของดินแข็ง ซึ่งรวมถึงไวรัสไข้ทรพิษที่ถูกประกาศว่าหมดไปจากโลกเมื่อ 30 ปีมาแล้ว เพราะหากไวรัสที่เป็นอันตรายดังกล่าวมีชีวิตรอดได้เช่นเดียวกับไวรัสคร่าอะมีบา นั่นหมายความว่าโรคร้ายดังกล่าวไม่ได้หายไปจากโรค เพียงแต่หายไปในระดับพื้นดินเท่านั้น
       
       อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่าไวรัสที่ถูกแช่แข็งมาเป็นหมื่นปีหรือนานเป็นล้านปีนั้นจะกลับมามีชีวิตได้อีกครั้งหรือไม่ ซึ่งทางด้าน ศ.โจนาธาน บอล นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยนอตติงแฮม สหราชอาณาจักร์ ผู้ให้ความเห็นต่องานวิจัยนี้ ระบุว่า การค้นพบว่าไวรัสกลับมาทำงานอีกครั้งหลังจากถูกแช่แข็งนานหลายหมื่นปีเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น แต่เขายังสงสัยว่าไวรัสที่ถูกแช่แช็งทั้งหมดจะกลับมาตื่นตัวได้เช่นเดียวกันนี้หรือไม่
       
       จากการแช่แข็งไวรัสเพื่อการทดลอง นักไวรัสวิทยาจากนอตติงแฮมระบุว่า ไวรัสที่มีชั้นไขมันห่อหุ้มจะเสียหายได้ง่ายกว่า ขณะที่ไวรัสซึ่งมีผนังโปรตีนอยู่ด้านนอกจะอยู่รอดได้ดีกว่า นอกจากนี้กระบวนการแช่แข็งและละลายของน้ำแข็ง็สร้างความเสียหายทางกายภาพต่อไวรัสได้มาก แต่หากไวรัสรอดจากกระบวนการดังกล่าวได้ ก็ต้องหาเจ้าบ้านให้ยึดครองได้อย่างทันท่วงที
 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้