........เรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พ 1501) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายอภิศักดิ์ สุวงทา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านนาบอน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
ปีที่รายงาน 2554
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พ 1501) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พ 1501) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พ 1501) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พ 1501) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านนาบอน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกอย่างเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พ 1501) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 16 แผน เวลา 16 ชั่วโมง (2) เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พ 1501) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยแบบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.64 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 (4) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าดัชนีประสิทธิผล และสถิติทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พ 1501) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 85.85/85.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พ 1501) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7047 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 70.47
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พ 1501) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมและเป็นรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พ 1501) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างหลังเรียนกับเมื่อเวลาผ่านไปแล้ว 14 วัน ไม่มีความแตกต่างกัน แสดงว่านักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เป็นสื่อการเรียนรู้ ที่ช่วยให้นักเรียนได้พัฒนาทางการเรียนเพิ่มขึ้น ทั้งด้านทักษะการอ่าน การเขียน และยัง เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ควรสนับสนุนให้มีการนำไปใช้การจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียน จะทำให้นักเรียนมีความสุขสนุกสนานกับการเรียนรู้และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น