ไขมันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกายที่จะขาดไม่ได้
นำเข้าเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2555 โดย รักษ์ตัวเองดีกว่า
อ่าน [58567]  

ไขมันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกายที่จะขาดไม่ได้.....

จาก คุณธัญญา

 

ตอบ ไขมันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกายที่จะขาดไม่ได้ เพราะไขมันเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ ของฮอร์โมน กรดน้ำดีและให้พลังงานแก่ร่างกาย ในอาหารแต่ละมื้อจึงต้องกินไขมันในสัดส่วนที่พอเหมาะ ในยุคสมัยหนึ่งถือว่าไขมันสัตว์ดี จึงบริโภคไขมันสัตว์ โดยเฉพาะน้ำมันหมูกันมาก ต่อมาไม่นานมีคำวิจัยออกมาว่า ไขมันสัตว์ก่อให้เกิดไขมันเกาะในเส้นเลือดมาก ทำให้เส้นเลือดตีบ อันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจหลอดเลือดและหลอดเลือดสมองกันมาก จึงรนณรงค์ให้หันมากินน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด น้ำมันปาล์ม ไม่นานมานี้มีคำวิจัยใหม่ออกมาอีกว่า น้ำมันมะกอกดีที่สุด ไม่ทำให้เกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ จะเชื่ออย่างไรอยู่ที่ท่านเอง

ไขมันในเส้นเลือดมีที่มาจากอาหารส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งมาจากการสังเคราะห์ของตับและลำไส้เอง กระบวนการเผาผลาญไขมัน ตับและลำไส้นี้มีความลี้ลับที่วิทยาศาสตร์ยังต้องค้นหาอีกมาก ยังไม่สามารถอธิบายให้แจ่มแจ้งในทันที ต้องมีการพิสูจน์ล้วพิสูจน์อีก

มีคำอธิบายว่า คอเลสเตอรอลนั้นส่วนใหญ่มาจากการสังเคราะห์ของตับและลำไส้เป็นส่วนมาก มาจากอาหารเป็นส่วนน้อย การที่คอเลสเตอรอลในเลือดสูงจึงเกี่ยวข้องกับการทำงานของตับและลำไส้มากกว่าอาหารการกิน ส่วนไตรกลีเซอร์ไรด์ จะมาจากอาหารการกิน หากไตรกลีเซอร์ไรด์สูงจึงควรใส่ในปรับเรื่องอาหารการกินเป็นหลัก

ไขมันในเลือดแบ่งเป็นไขมันดี เอซดีแอลและไขมันไม่ดี แอลดีแอล คลเลสเตอรอลเป็นไขมันชนิดหนึ่งที่ไม่รวมตัวกับน้ำและไม่ก็รวมตัวกับเลือด หากแต่ไปรวมตัวกับโปรตีนชนิดหนึ่งในเลือดแล้วไหลไปเลี้ยงเนื้อเยื่อในส่วนต่างๆ ของร่างกาย เมื่อใช้ไม่หมดก็เกาะลึกเข้าไปในผิวชั้นกลางของผนังเส้นเลือดแดงจนทำให้เส้นเลือดแข็ง ไขมันชนิดนี้เรียกว่าไขมันไม่ดีแอลดีแอล แต่ไขมันดีเอซดีแอลกลับจะเป็นตัวที่กวาดต้อนเอาไขมันแอลดีแอลที่ใช้ไม่หมดกลับไปชำระสะสางที่ตับ ไขมันไม่ดี “แอลดีแอล” จึงไม่หลงเหลือพอกพูนจนตกตะกอนที่ผนังเส้นเลือด นี่เป็นวงจรการเผาผลาญไขมันที่เป็นปกติในร่างกายคน ไขมัน 2 ชนิดนี้จะมีค่าปรกติที่สมดุล

แต่ที่เกิดปัญหาอยู่ที่ไขมันไม่ดีสูงเกินมาตรฐาน ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่ทำให้เส้นเลือดแข็งได้ แต่การลดไขมันไม่ดีก็ต้องไม่ทำให้ไขมันดีเอซดีแอลต่ำกว่ามาตรฐาน เพราะถ้าต่ำก็ไม่มีตัวที่จะพาแอลดีแอลที่ตกค้างในเส้นเลือดกลับไปที่ตับ ไขมันไม่ดีก็ยังสูงอยู่ดี

ในแผนจีนจะเห็นว่าการที่ไขมันในเส้นเลือดสูง นอกจากอาหารการกินแล้ว อารมณ์โกรธฉุนเฉียว ความเครียด ทำให้ชี่ของตับติดขัด จนการทำงานของตับเสียดุลไป หรือยินของตับและไตพร่อง หรือเส้นลมปราณตับร้อนเป็นเวลานาน กระทบถึงการสังเคราะห์คอเลสเตอรอล

หรือจากการทำงานของม้ามกับกระเพาะอาหารเสียดุล การลำเลียงน้ำกับความชื้นติดขัด เสมหะคั่งจนอุดตัน คอเลสเตอรอลก็สูงได้ การกินผักสด ผลไม้มาก จนกระเพาะม้ามเย็น เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้กระเพาะม้ามของคุณเย็นชื้น สั่งสมเป็นไขมันได้ ซึ่งเป็นเรื่องเหลือเชื่อ แต่มีผู้คนจำนวนไม่น้อย ไม่กินไขมัน ไม่กินเนื้อสัตว์ ใส่ใจในเรื่องอาหารการกินเป็นอย่างดี แล้วทำไมจึงมีภาวะไขมันในเลือดสูงก็ด้วยเหตุผลนี้

ด้วยเหตุผลนี้ การรักษาไขมันในเลือดสูงของแพทย์แผนจีน ไม่ว่าจะเป็นการให้ยาจีนหรือการฝังเข็ม จักต้องผ่านการบำรุงม้ามให้แข็งแรง จะได้ส่งลำเลียงอาหารได้ดี ที่ควรขับขับ ที่ควรเก็บเก็บ ทำการรุเก่ารับใหม่ได้ดี

รวมทั้งต้องเสริมตับให้แข็งแรงด้วย จึงจะมีส่วนช่วยให้ไขมันในเส้นเลือดบรรเทาเบาบางลงได้

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้