ก.ไอซีทีบุกเกาหลีดูการใช้ไอทีลดความเหลือมล้ำการศึกษา
นำเข้าเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2555 โดย อย่าปิดกั้นโลกแคบนิดเดียว
อ่าน [58536]  

ก.ไอซีทีบุกเกาหลีดูการใช้ไอทีลดความเหลือมล้ำการศึกษา.....

ก.ไอซีทีบุกเกาหลีดูการใช้ไอทีลดความเหลือมล้ำการศึกษา

 
 
Pic_289696

 

ไอซีที ศึกษาแนวทางการพัฒนาด้านไอซีที เพื่อการศึกษาของประเทศเกาหลีใต้ พร้อมสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อเด็กด้อยโอกาสให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคมนั้น ทำให้ได้รับความรู้และประสบการณ์...

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวว่า หลังจากเดินทางไปศึกษาดูงานหน่วยงานด้านไอซีที เพื่อการศึกษา ณ ประเทศเกาหลีใต้ ร่วมกับผู้แทนจาก 4 หน่วยงาน คือ สำนักงานส่งเสริมแห่งการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพเยาวชน (สสค.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ภายใต้ ข้อตกลงทางวิชาการเพื่อการพัฒนาการใช้ไอซีทีในการช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำในสังคมนั้น ทำให้ได้รับความรู้และประสบการณ์ เพื่อการศึกษาจาก KERIS (Korea Education and Research Information Service) และ NIA (Nation Information Society Agency) ซึ่งสะท้อนภาพการทำงานจากนโยบายไปสู่การปฏิบัติด้านไอซีที อย่างเป็นรูปธรรม โดย KERIS จะเน้นการทำงานกับเด็กในระบบโรงเรียนผ่านการพัฒนาโปรแกรมไอซีทีที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละกลุ่ม อาทิ โปรแกรม EDUNET ที่ส่งเสริมการสอนและการฝึกอบรมของครู โปรแกรม Research Information Service System (RISS) ที่ให้บริการด้านสารสนเทศเพื่อการวิจัย โปรแกรม National Education Information System (NEIS) ที่สนับสนุนการบริหารจัดการระบบการศึกษา (e-Administration) ส่วนความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจาก NIA ของเกาหลีใต้นั้น จะเน้นการใช้ไอซีทีเพื่อประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยในการศึกษาดูงานหน่วยงาน ครั้งนี้เน้นเฉพาะกลุ่มคนพิการ ซึ่งมีการนำเสนออุปกรณ์ hi-tech ที่พัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกต่อการเรียนรู้ของคนพิการในแต่ละกลุ่ม อาทิ เครื่องสั่งการเมาส์ทางสายตาสำหรับผู้พิการทางการเคลื่อนไหว (แขน) เครื่องขยายตัวอักษรสำหรับผู้พิการ ทางการมองเห็น เป็นต้น



นอกจากนี้ ยังศึกษาดูงาน พิพิธภัณฑ์คลองชองเกชอน ที่สะท้อนภาพความรักชาติ และความร่วมมือสานสัมพันธ์เพื่อพัฒนาชาติไปสู่เป้าหมายเดียวกัน คือ การพัฒนาสายน้ำที่มีสภาพสกปรกและเน่าเหม็นในอดีต ให้กลายเป็นคลองที่ใสสะอาดในปัจจุบัน โดยโครงการนี้ใช้เวลา 2 ปี 3 เดือนกับกระบวนการภาคประชาสังคม สร้างการมีส่วนร่วมโดยจัดประชุมมากกว่า 4,000 ครั้งกับผู้ได้รับผลกระทบในการก่อสร้างฟื้นฟูคลองหลายแสนคน และการเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนตั้งแต่เด็กถึงผู้อาวุโสมีส่วนร่วมให้ความคิดในการออกแบบคลอง อันนำมาสู่ความรู้สึกเป็นเจ้าของคลองอันเป็นสายเลือดหลักของกรุงโซลมาแต่โบราณนี้อย่างแท้จริง



สำหรับ ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากประเทศเกาหลีใต้ในครั้งนี้ เป็นความรู้ที่คณะทำงานภายใต้ความร่วมมือ 4 ฝ่ายสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสังคมไทยได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะการวางแผนการทำงานด้านไอซีที เพื่อเด็กด้อยโอกาสผ่านทุนและเครือข่ายการทำงานที่มีอยู่แล้ว อาทิ เครือข่ายศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนของกระทรวงฯ ในการพัฒนา และกระจายสื่อการเรียนรู้ที่มีคุณภาพไปสู่เด็กด้อยโอกาสในพื้นที่ห่างไกล เป็นต้น



“นอกเหนือจากประสบการณ์ที่ได้รับแล้ว การศึกษาดูงานในครั้งนี้ยังได้สร้างแรงบันดาลใจร่วมกันในการผลักดันงานด้านไอซีที เพื่อเด็กด้อยโอกาสให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยปัจจัยความสำเร็จนั้นอยู่ที่การวางเป้าหมายทุกระยะอย่างชัดเจน ความร่วมมือกันอย่างดี และมีทัศนคติทางบวกต่อกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่จะทำให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานบนฐานทุนการทำงานที่แต่ละฝ่ายมีอยู่แล้ว อันจะทำให้งานทั้งหมดก้าวข้ามข้อจำกัดและดำเนินไปสู่เป้าหมายที่ทุกฝ่ายมีร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นางจีราวรรณ กล่าว

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้