สุชาติ ทยอยย้ายครูกลับบ้านเกิด ไม่ต้องวิ่งเต้นจ่ายเงินให้ผู้มีอำนาจ
นำเข้าเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2555 โดย สาธุๆๆๆๆ
อ่าน [58529]  

สุชาติ ทยอยย้ายครูกลับบ้านเกิด ไม่ต้องวิ่งเต้นจ่ายเงินให้ผู้มีอำนาจ.....

สุชาติ ทยอยย้ายครูกลับบ้านเกิด ไม่ต้องวิ่งเต้นจ่ายเงินให้ผู้มีอำนาจ
       “สุชาติ” เปิดประเด็นครูจะโยกย้ายกลับบ้านเกิดต้องวิ่งเต้นจ่ายเงิน ทำให้ครูเป็นหนี้เป็นสิน เล็งใช้วิธีทยอยย้าย
       
       นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เป็นประธานโครงการ “ครูคืนถิ่น” โดยมีนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และตัวแทนครูคืนถิ่นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐาน จากเขตประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ทั้ง 4 ภูมิภาค ผู้บริหารจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รวม 3,500 คน ร่วมแสดงความขอบคุณรัฐบาลภายใต้การนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ให้จัดโครงการนี้ขึ้น
       
       นายสุชาติ กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาฯ ได้เปิดโอกาสให้ข้าราชการครูทุกสังกัดของกระทรวงศึกษาฯ ยื่นเรื่องขอย้ายคืนถิ่นก็ได้มีครูยื่นความจำนงขอย้ายจำนวนมาก เดิมการที่ครูจะขอย้ายคืนถิ่นทำได้ยากมาก ในแต่ละปีขอย้ายได้ไม่ถึง 20 % และหากจะย้ายก็ต้องไปติดต่อผู้มีอำนาจในที่ต่าง ๆ ต้องไปจ่ายเงินจึงจะย้ายได้ ทำให้ระบบเสียหาย และทำให้ครูเริ่มมีหนี้สินตั้งแต่เริ่มเข้ามาเป็นครู จะเข้าเป็นครูผู้ช่วยก็ต้องวิ่งเต้น จะย้ายไปอยู่ใกล้พ่อ แม่ ครอบครัวก็ต้องไปวิ่งเต้น ซึ่งขณะเรียนในวิทยาลัย มหาวิทยาลัยก็สอนให้มีคุณธรรม จริยธรรม สอนให้เป็นคนดีไปดูแลเด็ก ๆลูกหลานให้มีความรู้มีการศึกษาดีกว่าเรา แต่พอได้เข้ามาในระบบมันไม่เป็นอย่างนั้น วันนี้ถูกระบบที่ไม่เป็นธรรม ไม่มีคุณธรรมเล่นงานมานาน กระทรวงศึกษาฯเคยเป็นที่เคารพสมัยมล.ปิ่น มาลากุล ก็ถูกมองว่าเดี๋ยวนี้วิ่งเต้นได้ ต้องไปเป็นพรรคพวกผู้มีอิทธิพลท้องถิ่นต่าง ๆ การศึกษาจึงย่ำแย่
       
       อย่างไรก็ตาม ขอยินดีกับครูที่ได้รับโอกาสย้ายคืนถิ่นและจะได้กลับบ้าน และได้ฝากให้นายอนันต์ ระงับทุกข์ รองเลขาธิการ กพฐ.ไปดูแลครูที่ส่งข้อมูลเข้าไปในอีเมล์ตน จำนวน 3-4 คน ว่าจะสามารถเข้าหลักเกณฑ์ได้หรือไม่ ส่วนครูที่ขอย้ายแล้วยังไม่ได้ย้ายอีกจำนวนหนึ่งนั้นทางกระทรวงศึกษาฯ ก็จะพยายามย้ายให้ เพราะมีเป้าหมายจะให้โอกาสไปเลื่อย ๆ ขณะเดียวกันก็ให้นายชินภัทร เปิดทางให้ผอ.โรงเรียนที่มีครูไม่เพียงพอจ้างครูในพื้นที่เข้ามาสอนได้โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรงเรียน และให้ตั้งงบกลางไว้ที่ สพฐ.
       
       ด้านนายชินภัทร กล่าวว่า ศธ.ได้เปิดโอกาสให้ครูยื่นคำร้องขอย้ายคืนถิ่นผ่านต้นสังกัด ตั้งแต่วันที่ 1-30 ธ.ค.2554 นั้น ได้มีครูในสังกัดสพฐ.ยื่นความประสงค์ขอย้าย จำนวน 20,209 ราย และได้ย้ายคืนถิ่นตามโครงการ จำนวน 10,174 ราย คิดเป็นร้อยละ 50.34 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มีผู้ยื่นความประสงค์ 1002 ราย ย้ายคืนถิ่นได้ 288 ราย คิดเป็นร้อยละ 28.74 ราย สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย มีผู้ยื่นความประสงค์ 151 ราย ได้ย้ายคืนถิ่น 77 ราย คิดเป็นร้อยละ 50.99 ราย สรุปมีครูได้ย้ายคืนถิ่นทั้งสิ้นจำนวน 10,539 ราย ซึ่งในจำนวนนี้หากใช้เวลาในการปฏิบัติงานการย้ายตามปกติ จะต้องใช้เวลาหลายปี แต่จากผลสำเร็จของโครงการนี้ใช้ระยะเวลาดำเนินการเพียง 6 เดือนเท่านั้น

 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้