|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 32101 เรื่อง แสงและการเกิดภาพ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ร้อยละ 80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 32101 เรื่อง แสงและ
การเกิดภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 32101 เรื่อง แสงและการเกิดภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา
วิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 32101 เรื่อง แสงและการเกิดภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 /1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนบ้านนาคูพัฒนา กรป. กลางอุปถัมภ์ อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน
37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 32101 เรื่อง แสงและการเกิดภาพ จำนวน 7 หน่วย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ระหว่าง .25 - .79 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง .20 - .80 และ
ค่าความเชื่อมั่น 0.44 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วน
ประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเที่ยงตรงทั้งฉบับ เท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
.....
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา
วิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 32101 เรื่อง แสงและการเกิดภาพ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านนาคูพัฒนา “กรป.กลางอุปถัมภ์”
อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์
ชื่อผู้ศึกษา นางประคอง ปัตลา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ปีการศึกษา 2549
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 32101 เรื่อง แสงและการเกิดภาพ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ร้อยละ 80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 32101 เรื่อง แสงและ
การเกิดภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 32101 เรื่อง แสงและการเกิดภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา
วิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 32101 เรื่อง แสงและการเกิดภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 /1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนบ้านนาคูพัฒนา “กรป. กลางอุปถัมภ์” อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน
37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 32101 เรื่อง แสงและการเกิดภาพ จำนวน 7 หน่วย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ระหว่าง .25 - .79 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง .20 - .80 และ
ค่าความเชื่อมั่น 0.44 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วน
ประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเที่ยงตรงทั้งฉบับ เท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา
ว 32101 เรื่อง แสงและการเกิดภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ
ร้อยละ 86.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือร้อยละ 80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีค่าเท่ากับ 0.69
อยู่ในเกณฑ์ที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ระดับความคิดเห็นของนักเรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีความคิดเห็นโดยรวมในระดับเห็นด้วย