ชื่องานวิจัย : การประเมินผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษา(ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2544 )โรงเรียนบ้านนาบอน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์
.....
ชื่องานวิจัย : การประเมินผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษา(ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2544 )โรงเรียนบ้านนาบอน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้วิจัย : นายวิวัฒนา คิสาลัง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาบอน
ปีที่วิจัย : พ.ศ. 2549
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มุ่งประเมินผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษา (ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544) ของโรงเรียนบ้านนาบอน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ปีการศึกษา 2549 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ,6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 181 คน ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 24 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 181 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านนาบอน จำนวน 13 คน โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาแบ่งออกเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาและนักเรียนเกี่ยวกับการประเมินด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) และด้านกระบวนการ (Process) ของหลักสูตรสถานศึกษา แบบทดสอบแยกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระสำหรับนักเรียน (ด้านผลผลิต : Product) แบบประเมินความรู้ความสามารถด้านการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน (ด้านผลผลิต : Product) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา (ด้านผลผลิต : Product) และแบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้หลักสูตรสถานศึกษาของครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ.(Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้าและด้านกระบวนการตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะและภาษาต่างประเทศ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนได้กำหนดไว้ นอกนั้นต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดหวังไว้ทั้งหมด
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และภาษาต่างประเทศ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนได้กำหนดไว้ นอกนั้นต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดหวังไว้ทั้งหมด
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ในกลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ และการงานอาชีพและเทคโนโลยี มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนได้กำหนดไว้ นอกนั้นต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดหวังไว้ทั้งหมด
5. ความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาบอน โดยรวมมีความสามารถ ด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนอยู่ในระดับระดับพอใช้
6. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประถมศึกษาปีที่ 6 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาบอน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยรวมอยู่ในระดับดี
7. ความพึงพอใจในการใช้หลักสูตรสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับดี