การพัฒนาแผนการเรียนรู้พระพุทธศาสนา โดยเน้นกระบวนการคิดแบบโยนิโสมนสิการ เรื่องโลกธรรม 8 ชั้นมัธยมศึกษ นำเข้าเมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2551 โดย ผู้วิจัย นายนฤมิตร พิมพ์หาญ อ่าน [58517]
| บทคัดย่อ
กระบวนการคิดแบบโยนิโสมนสิการ เป็นกระบวนการที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อผู้เรียนที่ต้องแสวงหาความรู้หรือสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นบุคคลที่คิดเป็น คิดได้ หลากหลาย คิดมีระเบียบคิดเปรียบเทียบเหตุผล คิดสร้างกุศลธรรม และนำไปสู่การคิดการตัดสินใจในการดำเนินชีวิตตลอดจนการเรียนรู้ในสาระพระพุทธศาสนา การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแผนการเรียนรู้พระพุทธศาสนาด้วยกระบวนการคิดแบบโยนิโสมนสิการ เรื่อง โลกธรรม 8 สาระพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาแผนการเรียนรู้พระพุทธศาสนาโดยเน้นกระบวนการคิดแบบโยสิมนสิการ เรื่อง โลกธรรม 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการเรียนรู้ พระพุทธศาสนาด้วยกระบวนการคิดแบบโยสิมนสิการ เรื่องโลกธรรม 8 สาระพระพุทธศาสนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 41 คน โรงเรียนเขาวงพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 ได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้มี 3 ประเภท คือแผนการเรียนรู้พระพุทธศาสนาด้วยกระบวนการคิดแบบโยนิโสมนสิการ เรื่องโลกธรรม 8 สาระพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องโลกธรรม 8 สาระพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกระบวนการคิดแบบโยนิโสมนสิการ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนเรื่องโลกธรรม 8 สาระพระพุทธศาสนา ด้วยกระบวนการคิดแบบโยนิโสมนสิการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการเรียนรู้
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า แผนการเรียนรู้พระพุทธศาสนาด้วยกระบวนการคิดแบบโยนิโสมนสิการ เรื่องโลกธรรม 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 80.83/81.006 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.61 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน หลังจากการเรียนรู้ ด้วยแผนการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการคิดแบบโยนิโสมนสิการ เรื่องโลกธรรม 8 สาระพระพุทธศาสนา ร้อยละ 61 จากการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยกระบวนการคิดแบบโยนิโสมนสิการ เรื่องโลกธรรม 8 ผู้เรียนมีความพึงพอใจจากการเรียนด้วยแผนการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป แผนการเรียนรู้โดยเน้นกระบวนการคิดแบบโยนิโสมนสิการ เรื่องโลกธรรม 8 สาระพระพุทธศาสนา ผู้เรียนมีความคิด ความพึงพอใจในการเรียน การคิดที่สกัดหรือบรรเทาตัณหาของมนุษย์ซึ่งจะใช้มากในชีวิตประจำวันได้ รู้คุณโทษ ข้อดีข้อเสียของที่เป็นปัญหา หรือภาวะที่ไม่ต้องการเท่านั้น สามารถมองเห็นจุดหมายที่ไปนั้นคืออะไร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนเกิดความสนใจและทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
.....
|