การพัฒนาทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ นำเข้าเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2554 โดย นางเสาวคนธ์ ปุณณขันธ์ อ่าน [58556]
........ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
ผู้รายงาน เสาวคนธ์ ปุณณขันธ์
หน่วยงานสังกัด โรงเรียนชุมชนแจนแลนราษฎร์บำรุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
ปีที่พิมพ์ พ.ศ.2553
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนแจนแลนราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนแจนแลนราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ก่อนและหลังการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษา โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ 3) เพื่อพัฒนาหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 4) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนแจนแลนราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ
- หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 10 เล่ม
- แผนการจัดประสบการณ์ ชุดส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางภาษา จำนวน 30 แผน
- แบบประเมินความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษา จำนวน 4 ชุด
- แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
- และการทดสอบสมมุติฐานใช้ค่า t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษา ปรากฏผลดังนี้
1. การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 10.75 คิดเป็นร้อยละ 53.82 หลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 18.00 คิดเป็นร้อยละ 89.71 ร้อยละของคะแนน ที่พัฒนาขึ้นเท่ากับ 35.89 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 96.47 / 89.71 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80 / 80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. การเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษา โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ หลังการพัฒนามีทักษะพื้นฐานทางภาษาสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. ค่าดัชนีประสิทธิผลของของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7771 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ มีความรู้เพิ่มมากขึ้นร้อยละ 77.71
5. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษา โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (= 2.68)
คลิกเพื่อ download ไฟล์
|