การพัฒนาทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
นำเข้าเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2554 โดย นางเสาวคนธ์ ปุณณขันธ์
อ่าน [58556]  

........

ชื่อเรื่อง            การพัฒนาทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
ผู้รายงาน          เสาวคนธ์ ปุณณขันธ์
หน่วยงานสังกัด โรงเรียนชุมชนแจนแลนราษฎร์บำรุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
ปีที่พิมพ์ พ.ศ.2553


บทคัดย่อ
      รายงานการพัฒนาทักษะทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนแจนแลนราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนแจนแลนราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ก่อนและหลังการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษา โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ 3) เพื่อพัฒนาหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 4) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนแจนแลนราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ
   - หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 10 เล่ม
   - แผนการจัดประสบการณ์ ชุดส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางภาษา จำนวน 30 แผน
   - แบบประเมินความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษา จำนวน 4 ชุด
   - แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
   - และการทดสอบสมมุติฐานใช้ค่า t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษา ปรากฏผลดังนี้

1. การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 10.75 คิดเป็นร้อยละ 53.82 หลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 18.00 คิดเป็นร้อยละ 89.71 ร้อยละของคะแนน ที่พัฒนาขึ้นเท่ากับ 35.89 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

2. ประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 96.47 / 89.71 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80 / 80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

3. การเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษา โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ หลังการพัฒนามีทักษะพื้นฐานทางภาษาสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

4. ค่าดัชนีประสิทธิผลของของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7771 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ มีความรู้เพิ่มมากขึ้นร้อยละ 77.71

5. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษา โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (= 2.68)

 คลิกเพื่อ download ไฟล์

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้